“Nghị quyết 23-NQ/TW được ban hành đã tạo đà phát triển VHNT trong thời kỳ mới”

VHO- Ngày 15.12 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (VHNT) Trung ương đã tổ chức họp báo về Hội thảo khoa học toàn quốc Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới và Kỳ họp thứ 2 (nhiệm kỳ 2021 – 2026) của Hội đồng.

“Nghị quyết 23-NQ/TW được ban hành đã tạo đà phát triển VHNT trong thời kỳ mới” - Anh 1

Bà Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương chủ trì họp báo

Thông tin đến báo chí, bà Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương cho biết, Hội thảo khoa học toàn quốc sẽ diễn ra vào hồi 8h ngày 19.12; Kỳ họp thứ 2 của Hội đồng (nhiệm kỳ 2021 – 2026) diễn ra vào ngày 20.12 đều tại tỉnh Hà Nam. Với chủ đề Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, bà Ngô Phương Lan cho rằng, Hội thảo là dịp đánh giá những kết quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW. Đồng thời, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế sau 15 năm thực hiện Nghị quyết trong các lĩnh vực sáng tạo, nghiên cứu, phát triển lý luận, phê bình VHNT; công tác xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ; công tác củng cố, đổi mới hoạt động của các hội VHNT; công tác giao lưu và hợp tác quốc tế về VHNT; công tác xây dựng và phát triển VHNT quần chúng… ở các ngành, hội, đơn vị trung ương và địa phương. Trên cơ sở những phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế , các nhà khoa học sẽ đề xuất, kiến nghị phương hướng, giải pháp, những bài học kinh nghiệm để tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 23-NQ/TW. 

Trao đổi thêm về công tác chuẩn bị Hội thảo, bà Ngô Phương Lan cho biết thêm đến hiện tại, BTC Hội thảo đã nhận được 153 bài tham luận. Số lượng tham luận được gửi về cho thấy sự hưởng ứng của đông đảo các cơ quan tuyên giáo, văn hoá,  văn nghệ, nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình… và sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với Nghị quyết 23-NQ/TW.

“Nghị quyết 23-NQ/TW được ban hành đã tạo đà phát triển VHNT trong thời kỳ mới” - Anh 2

Xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ảnh: Thanh Thuận

Trả lời câu hỏi của báo chí về tác động của Nghị quyết 23-NQ/TW với xây dựng, phát triển VHNT trong thời kỳ mới, bà Ngô Phương Lan nhận định Nghị quyết được ban hành đã tạo không khí phấn khởi, động lực để các cấp từ Trung ương, địa phương có thêm hoạt động phát triển VHNT. Bên cạnh đó, định hướng của Nghị quyết đã và đang góp phần củng cố, bổ sung, xây dựng những chính sách, cơ chế mới. Từ đó đề ra nhiều chương trình, hoạt động cụ thể. Đó sẽ là những điều kiện đóng góp tốt hơn cho sự phát triển VHNT và đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà trong tình hình mới. Tinh thầm các tham luận gửi về Hội thảo cũng khẳng định từ Nghị quyết, hoạt động xây dựng, phát triển VHNT trong thời kỳ mới liên tục được đẩy mạnh, đặc biệt với nghệ thuật truyền thống. Những thành quả đạt được nhờ thực hiện Nghị quyết đã phần nào giúp nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

Đối với Kỳ họp thứ 2 của Hội đồng, tại Kỳ họp này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian giữa Kỳ họp thứ Nhất và Kỳ họp thứ 2; cho ý kiến về nhiệm vụ của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm được Hội đồng hướng đến bao gồm xây dựng, đề xuất và thực hiện Chương trình nghiên cứu tổng kết thực tiễn VHNT trong thời kỳ đổi mới và hội nhập; thực hiện Chương trình xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam (giai đoạn 2); tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực VHNT…

 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc