Nông dân Đồng Tháp Mười làm du lịch cộng đồng

VHO- Với bản tính kiên cường của người lính cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Bé Tư (năm 1956, thường gọi là Tư Cá Linh) ở ấp Thống Nhất, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) chưa bao giờ chịu đầu hàng trước khó khăn.

Nông dân Đồng Tháp Mười làm du lịch cộng đồng - Anh 1

 Đến Homestay Tư Cá Linh, du khách được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên bình yên thoải mái và nhẹ nhàng

Tham gia kháng chiến chống Mỹ từ những năm 1970, khi đất nước thống nhất, cựu chiến binh Bé Tư trở về với cuộc sống đời thường và bắt tay vào “chiến đấu” trên mặt trận kinh tế tại vùng đất xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Nhận thấy việc canh tác lúa chưa mang lại hiệu quả như mong đợi, ông quyết định chọn cây sen để canh tác. Vậy là năm 2011, ông chuyển toàn bộ “cơ ngơi” về bám trụ với diện tích hơn 4 ha đất tại ấp Thống Nhất, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông và chuyển 3 ha trồng lúa sang trồng sen. Ông Tư Cá Linh chia sẻ: “Chỉ 2 năm đầu, cây sen giúp kinh tế gia đình khá lên đôi chút nhưng từ năm thứ 3 trở đi, giá sen xuống thấp, đầu ra khó khăn khiến tôi một lần nữa trăn trở với bài toán được mùa mất giá...”.

Một lần tình cờ, ông Tư đến tham quan mô hình kinh doanh du lịch Homestay tại Cà Mau, ông nhận ra địa phương mình đang có những lợi thế để làm du lịch theo hình thức này. Nghĩ là làm, ông Tư Cá Linh đã bắt tay vào khai thác tiềm năng du lịch của quê hương mình bằng khu nghỉ dưỡng, dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay.

Khi xây dựng căn nhà để ở, ông Tư đầu tư 7 phòng để làm Homestay cho khách. Đồng thời, với diện tích 3 ha trồng sen của mình, ông Tư xây dựng 2 căn nhà lá phục vụ cho khách lưu trú. Sau này, ông mở rộng xây thêm 2 căn nữa đáp ứng nhu cầu cho du khách đến lưu trú. Hiện nay, khu Homestay của ông có 11 phòng, có thể phục vụ trên 60 khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng. Ngoài dịch vụ lưu trú, để du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân miền Đồng Tháp Mười, Homestay Tư Cá Linh còn đầu tư thêm các dịch vụ giải trí khác để thu hút du khách như bơi xuồng hái sen, câu cá, cất vó, mò cua, tát mương bắt cá và thưởng thức ẩm thực của người dân địa phương... Đặc biệt là Homestay cung cấp xe đạp miễn phí cho du khách thoải mái khám phá vùng quê nơi đây.

Ông Nguyễn Bé Tư chia sẻ, du khách đến với khu Homestay đủ các thành phần, từ sinh viên đến các nhóm du lịch gia đình, kể cả người nước ngoài. Khách đến thường liên hệ trước để đặt trước chỗ nghỉ và nếu có nhu cầu ăn uống tại đây thì điểm du lịch còn phục vụ chu đáo các món ăn đồng quê mang nét đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười. “Tôi nghĩ mình có thể làm du lịch lâu dài hơn nữa nếu làm đúng và trúng theo thị hiếu du khách. Không chỉ tôi mà nếu nông dân quê mình có đam mê và quyết tâm làm du lịch thì đều có thể thành công”, ông Bé Tư chia sẻ.

Cựu chiến binh Nguyễn Bé Tư xứng đáng là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo. Với những đóng cho địa phương ông được các cấp Hội từ huyện, tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong lao động sản xuất và công tác xã hội. 

PHƯƠNG MINH

Ý kiến bạn đọc