Những con số biết nói

VHO- Các môn thể thao cơ bản Olympic như điền kinh hay bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đang diễn ra sôi động với những cuộc tranh tài gay cấn giữa các VĐV hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh những tấm huy chương, các kỷ lục Quốc gia, kỷ lục Đại hội đã liên tục được thiết lập. Điều này cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần thi đấu quyết tâm đạt thành tích cao của các VĐV và các đơn vị tại Đại hội năm nay.

Những con số biết nói - Anh 1

 Ngần Ngọc Nghĩa phá kỷ lục Quốc gia lẫn kỷ lục Đại hội ở nội dung 100m nam Ảnh: M.QUYẾT

 Trong thi đấu thể thao thành tích cao, việc phá kỷ lục tại một giải đấu hay một đại hội cho thấy sự phát triển không ngừng về chuyên môn của VĐV và tập thể. Điều này cũng nói lên trình độ và năng lực của VĐV hay tập thể có sự tiến bộ theo thời gian. Đó cũng là dấu ấn lịch sử mà bất kỳ VĐV hay tập thể nào cũng muốn đạt được, đặc biệt là các môn như điền kinh, bơi, cử tạ, bắn súng hay bắn cung.

Ngay trong ngày khai màn của môn “nữ hoàng” là điền kinh, đã có khá nhiều kỷ lục Quốc gia, kỷ lục Đại hội được các chân chạy hàng đầu Việt Nam thiết lập. Nhà vô địch SEA Games 31 Bùi Thị Nguyên (Quân đội) “mở hàng” ở nội dung 100m vượt rào với thành tích 13 giây 38, phá kỷ lục Đại hội 13 giây 49 của Bạch Phương Thảo lập tại Đại hội 2010. Ấn tượng hơn là thông số 13 giây 38 của Bùi Thị Nguyên cũng rất gần với kỷ lục Quốc gia 13 giây 36 tồn tại 23 năm của Vũ Bích Hường lập tại SEA Games 1999. Trên đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nam, Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh) giành HCV với 8 phút 58 giây 35, thông số này xô đổ kỷ lục Đại hội 8 phút 59 giây 6 của Đỗ Quốc Luật lập năm 2018 tại Hà Nội. Ở đường chạy chung kết tiếp sức 4x400m nam, Phan Khắc Hoàng, Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Văn Quyền của Hà Nội đã phá kỷ lục cũ của Đại hội VIII là 3 phút 13 giây 35 của 4 VĐV cùng đoàn bằng thành tích 3 phút 12 giây 22. Nhưng ấn tượng hơn hết là Ngần Ngọc Nghĩa (Công an Nhân dân), chân chạy 100m số 1 của Việt Nam đã có màn thể hiện xuất sắc và về đích với thành tích 10 giây 35. Thông số này giúp Ngọc Nghĩa phá kỷ lục Quốc gia do chính mình xác lập tại giải VĐQG năm 2020 với thành tích 10 giây 40. Ngoài ra, 10 giây 35 cũng giúp Ngọc Nghĩa phá kỷ lục Đại hội năm 2018, do chính anh tạo dựng là 10 giây 47. Đây có thể xem là bước chạy đà thuận lợi để Ngọc Nghĩa hướng đến SEA Games 32 vào năm sau.

Trên đường đua xanh, ngày thi đấu thứ ba của môn bơi chứng kiến 2 kỷ lục Đại hội. Theo đó, đội tiếp sức hỗn hợp đồng đội của TP.HCM với Trần Duy Khôi, Vũ Thị Phương Anh, Nguyễn Diệp Phương Trâm và Lương Jeremie đạt thành tích 4 phút 2 giây 13, phá kỷ lục cũ 4 phút 2 giây 23 lập vào năm 2018. “Siêu kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) cũng chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối ở nội dung 400m tự do, anh giành HCV với thời gian 3 phút 50 giây 54, phá kỷ lục Đại hội do chính mình lập cách đây 4 năm là 3 phút 50 giây 72. Ở 2 ngày thi đấu trước đó của môn bơi, đã có 3 kỷ lục Quốc gia và 7 kỷ lục Đại hội được phá. Trong đó nổi bật là việc “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) có 2 phá kỷ lục ở nội dung 100m tự do và tiếp sức hỗn hợp 4x100m tự do. Các kỷ lục còn lại thuộc Lương Jeremie (TP.HCM) nội dung 50m tự do nam, Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội) 200m tự do nữ, Phạm Thanh Bảo (Bến Tre) 100m ếch nam, đội tiếp sức hỗn hợp 4x100m tự do của TP.HCM và tiếp sức hỗn hợp 4x100m tự do của Quân đội.

Cùng với đó, môn bắn cung đang diễn ra tại Quảng Ninh cũng thiết lập nên 4 kỷ lục Đại hội. Cung thủ số 1 của Vĩnh Long là Nguyễn Thị Thanh Thảo đang thi đấu rất ấn tượng khi giành 3 HCV cá nhân và phá 2 kỷ lục Đại hội tại nội dung 30m cung 3 dây nữ và 60m cung 3 dây nữ. Hai kỷ lục Đại hội còn lại thuộc về Nguyễn Đạt Mạnh (Hà Nội) và Nguyễn Thị Thanh Nhi (Thừa Thiên Huế). Trước đó, môn bắn súng có đến 30 kỷ lục Đại hội được thiết lập, các xạ thủ của Hà Nội phá đến 11 kỷ lục trong số này.

Những ngày tới, khi mà điền kinh, bơi hay bắn cung tiếp tục diễn ra các nội dung quan trọng, bên cạnh một môn Olympic khác là cử tạ sẽ khởi tranh (hôm nay 16.12), chắc chắn sẽ có nhiều kỷ lục Quốc gia và kỷ lục Đại hội mới được thiết lập. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên những cột mốc tiếp theo trong thành tích của các VĐV để ghi thêm những trang sử mới tại Đại hội. 

 Tính đến ngày thi đấu hôm qua (15.12) đã có 63 trên tổng số 65 đơn vị giành huy chương tại Đại hội. Trong ngày thi đấu hôm nay 16.12, Đại hội sẽ tiếp tục diễn ra các môn và phân môn: Cử tạ, Taekwondo, Wushu, Boxing, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng bàn, bóng chuyền bãi biển, bóng ném trong nhà, điền kinh, bơi, xe đạp đường trường, thể dục nghệ thuật, Canoeing, bóng đá nữ, Futsal nam, vật, bắn cung, Golf, bi sắt, cờ vua, cờ tướng, Vovinam, Muay, Jujitsu, Bowling, đá cầu và võ cổ truyền.

 

 VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc