Du khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội Huế: Sở Du lịch nói gì?

VHO- Ngày 17.12, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa có phản hồi và cung cấp thêm thông tin sau khi báo chí phản ánh về việc nhiều du khách Thái Lan không vào tham quan Đại Nội mà chỉ đứng bên ngoài chụp ảnh rồi rời đi.

Trước đó, Báo Văn Hóa đã có bài “Du khách Thái Lan đến Huế chỉ đứng trước Ngọ Môn chụp ảnh lưu niệm: Đừng xem đây là chuyện nhỏ” (ngày 14.12.2022). Bài viết phản ánh tình trạng hơn một tháng qua nhiều đoàn khách Thái Lan không mua vé vào tham quan khu di sản Hoàng Cung Huế  mà chỉ đứng trước quảng trường Ngọ Môn để chụp ảnh rồi rời đi. Trong khi đó, theo thống kê của Hội Lữ hành tỉnh, mỗi ngày có khoảng 1.000 khách Thái Lan đến Huế (từ Đà Nẵng ra và các chuyến bay charter trực tiếp đến Huế). Hiện nay, nguồn khách Thái Lan đang dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Huế, do đó cần sớm tìm giải pháp khắc phục thực trạng nói trên.

Du khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội Huế: Sở Du lịch nói gì? - Anh 1

Một đoàn du khách Thái Lan chụp ảnh lưu niệm trước quảng trường Ngọ Môn. Ảnh: H.Nhân

Sau khi có thông tin bài viết của các phương tiện truyền thông, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: qua trao đổi với môt số các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, hiện nay việc bán sản phẩm tour du lịch  đưa khách Thái Lan  đến miền Trung, có tăng khá nhiều chi phí, đồng thời lại có sự cạnh tranh về giá cả giữa các đơn vị tổ chức  tour này, nên một số doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí tổ chức để bán được tour đến miền Trung cũng như đến Thừa Thiên Huế nói riêng.

Bên cạnh đó, qua thông tin trao đổi với một số du khách Thái Lan và hướng dẫn viên, theo suy nghĩ của nhiều khách du lịch Thái Lan khi đến thăm Cố đô Huế thì phải được xem tận mắt ngai vàng của triều Nguyễn, đây là một trong những yếu tố khá quan trọng để một số khách Thái Lan quyết định vào thăm kinh thành Huế. Tuy nhiên, hiện  nay Điện Thái Hòa đang được đóng cửa để bảo tồn trùng tu, không tham quan được nên khách du lịch Thái Lan chỉ chụp ảnh công trình Ngọ Môn - Kỳ Đài và dành thời gian cho những trải nghiêm sản phẩm khác của Huế (như đi xích lô khám phá Huế, thưởng thức ẩm thực đường phố và mua sắm tại Chợ Đông Ba…).

Một lý do khác nữa, một số đơn vị lữ hành và du khách Thái Lan không nắm rõ vào tham quan Đại Nội còn có các công trình cung điện, đền miếu cũng như các dịch vụ bổ trợ khác chứ không riêng chỉ di tích Điện Thái Hòa.

Du khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội Huế: Sở Du lịch nói gì? - Anh 2

Nhiều khách Thái Lan không muốn vào Đại Nội khi Điện Thái Hòa đang trùng tu. Ảnh: H.Nhân

Theo đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, từ trước đến nay việc đón khách thăm quan di tích vẫn diễn ra song song với công tác trùng tu, bảo tồn. Điện Thái Hòa là một điểm đến quan trọng và đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm, đang được trùng tu khẩn cấp. Trước khi hạ giải Điện Thái Hòa, trung tâm đã có thông báo trước, đồng thời có nhiều giải pháp, nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ du khách như: chỉnh trang môi trường cảnh quan, lắp đặt đầy đủ các biển báo, tạo apps hướng dẫn tham quan các điểm trong Đại Nội; cho in hình ảnh điện Thái Hòa với tỷ lệ 1:1 dựng ở mặt trước và sau khuôn viên công trình đang trùng tu; lắp đặt màn hình LED trình chiếu các nội dung liên quan đến Điện Thái Hòa và tạo mã QR để cung cấp thông tin cho du khách quan tâm tìm hiểu về công trình;…

Để làm phong phú thêm cho khu di sản Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng tổ chức Lễ đổi gác hàng ngày, tổ chức biểu diễn nghệ thuật ở một số điểm di tích trong khu di sản như sân Điện Thái Hòa, Nhật Thành Lâu, Duyệt Thị Đường… Trung tâm chuẩn bị khai trương hệ thống vé điện tử và các dịch vụ trải nghiệm ứng dụng công nghệ VA, XR. Dự kiến đầu năm 2023 sẽ trưng bày bản sao ngai vàng trên Lầu Ngũ Phụng (Ngọ Môn).

Du khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội Huế: Sở Du lịch nói gì? - Anh 3

Nhiều khách Thái Lan chọn tour trải nghiệm Huế bằng xích lô thay vì đi tham quan di sản. Ảnh: H.Nhân

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, dù thời tiết bất lợi nhưng từ tháng 10 đến nay, mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách vào tham quan Đại Nội Huế, đông nhất vẫn là khách nội địa. So với cùng kỳ năm 2021, lượng khách đến di tích Huế tăng hơn 1,04 triệu lượt, doanh thu từ vé tham quan tăng gần 160 tỷ đồng. Nguồn khách quốc tế đến di tích Huế năm 2022 chủ yếu là khách người Hoa từ Đài Loan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, khách thị trường Châu Âu…

Sở Du lịch khẳng định khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế có sự tăng trưởng đều đặn sau khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, lượng khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có sự tăng trưởng đều đặn: tháng 9 đón gần 30.000 khách quốc tế, tháng 10 là hơn 42.200 khách, tháng 11 với 51.376 khách và dự kiến tháng 12 này sẽ đón khoảng 70.000 khách. Trong đó, thị trường khách Thái Lan vẫn đang dẫn đầu thị trường quốc tế.

Thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Du lịch sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng thêm một số sản phẩm dịch vụ có tính tương tác cao, một số hình thức trải nghiệm tìm hiểu, khám phá di sản Huế có thưởng; tăng cường truyền thông quảng bá, cung cấp thông tin, hình ảnh về điểm đến, các hoạt động dịch vụ tại các điểm di tích đến công chúng, du khách và các đơn vị lữ hành, khách sạn...

 S.THÙY

Ý kiến bạn đọc