Thái Lan tăng cường các biện pháp bảo vệ khách nước ngoài

VHO- Kể từ khi mở cửa hoàn toàn sau hai năm trì hoãn vì dịch Covid-19, ngành “công nghiệp không khói” và cũng là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan đang hồi sinh ngoạn mục. Tuy nhiên, sự mở cửa cũng khiến vấn nạn tội phạm và lừa đảo hoành hành trở lại, đe dọa tới sự an toàn của du khách. Để đối phó và ngăn chặn tình trạng này, cảnh sát Thái Lan đang tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ du khách nước ngoài.

 

Thái Lan tăng cường các biện pháp bảo vệ khách nước ngoài - Anh 1

 Thái Lan đẩy mạnh ngăn chặn nạn tội phạm gây ảnh hưởng đến ngành “công nghiệp không khói”

 

 Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tội phạm lừa đảo có dấu hiệu nghiêm trọng hơn trong thời gian qua, khi Thái Lan mở cửa trở lại đón du khách nước ngoài. Và mới đây nhất, Thái Lan vừa tổ chức sự kiện “Lễ kỷ niệm 10 triệu tuyệt vời Thái Lan” nhằm đánh dấu khách du lịch tới Thái Lan đã đạt mốc 10 triệu và đang trên đà tiến tới con số 11 triệu tính đến hết năm 2022. Con số này đánh dấu sự hồi sinh ngoạn mục của ngành du lịch Thái Lan, sau hơn 2 năm suy thoái do đại dịch Covid-19. Theo Cục Cảnh sát Du lịch Thái Lan (TPB), hầu hết du khách đến từ các nước láng giềng, trong đó du khách đến từ Malaysia chiếm số lượng lớn nhất, tiếp theo là Ấn Độ, Lào, Campuchia và Singapore. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng ghi nhận số lượng lớn du khách đến từ các nước như Anh, Mỹ và Đức.

Tướng Cảnh sát Thái Lan Sukhun Prommayon, Ủy viên của TPB cho biết, lực lượng cảnh sát Thái Lan đang triển khai một loạt các biện pháp, tận dụng tối đa công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cho du khách, trong bối cảnh những kẻ lừa đảo cũng quay trở lại đường phố để săn lùng du khách nước ngoài tại các điểm nóng du lịch. Thứ nhất là tăng cường tổ chức tuần tra tại một số địa điểm du lịch chính, đồng thời cảnh sát du lịch đang làm việc với các quan chức và chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề, bao gồm việc gắn các biển cảnh báo tại những sân bay và địa điểm du lịch. Thứ hai là đường dây nóng 1155 để du khách có thể liên hệ với trung tâm ứng phó khẩn cấp của TPB. Trung tâm này có thể cung cấp hỗ trợ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Ấn Độ và tiếng Arab, bên cạnh đó du khách có thể tải miễn phí ứng dụng trên điện thoại di động “Tourrist Police I Lert U” để liên hệ với cảnh sát 24/24 giờ khi cần hỗ trợ. Ứng dụng này có tiếng Anh, tiếng Thái và được liên kết với trung tâm ứng phó khẩn cấp 1155.

Việc triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ du khách thực sự rất cần thiết, để ngăn chặn nạn tội phạm gây ảnh hưởng đến ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan. Những kẻ lừa đảo, bao gồm một số tài xế taxi hoặc xe tuk-tuk, thường được phát hiện gần lối vào các điểm du lịch hoặc đền thờ lớn. Những đối tượng này đánh lừa du khách nước ngoài rằng nơi này đang “đóng cửa” và gợi ý đưa họ đi mua sắm ở nơi khác. Theo Tướng Sukhun, một số nạn nhân bị đưa đến tiệm may hoặc cửa hàng trang sức, nơi họ sẽ bị chào mời mua những món đồ kém chất lượng hoặc giá trị thấp, nhưng phải trả với giá cao ngất ngưởng. Những người cần giúp đỡ có thể chụp ảnh sự cố và tải lên ứng dụng để liên hệ với TPB, sau đó cơ quan này sẽ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức.

Tướng Sukhun Prommayon cũng cho biết, ứng dụng này sẽ được đổi tên thành “Thailand Tourist Police” và sẽ được nâng cấp hơn nữa trong bối cảnh lượng khách nước ngoài dự kiến tăng đột biến trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một trung tâm dữ liệu sẽ được thành lập tại trụ sở TPB ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi, liên kết với một hệ thống phân tích thông tin về đối tượng khả nghi trong cơ sở dữ liệu của lực lượng cảnh sát. Cảnh sát du lịch sẽ đeo máy ảnh trên người để ghi lại các tương tác với người khác, trong khi máy ảnh nhận dạng biển số xe cũng sẽ được lắp đặt trong các phương tiện tuần tra của cảnh sát. Một hệ thống khác cũng sẽ được lập để tích hợp và phân tích cảnh quay từ camera giám sát của 33 đồn cảnh sát du lịch trên cả nước. Khi khách du lịch báo cảnh sát qua ứng dụng, thông tin sẽ được chuyển đến tất cả 33 đồn cảnh sát du lịch, cũng như các trụ sở cảnh sát địa phương khác.

Ngoài những biện pháp kể trên, cảnh sát du lịch Thái Lan còn kết hợp với cảnh sát, chính quyền và địa phương để theo dõi những người từng bị kết án có khả năng tái phạm, cũng như kêu gọi sự hỗ trợ của người dân để đảm bảo an toàn cho du khách quốc tế. 

 

 MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc