Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Thu hồi dãy công viên và khu du lịch chắn biển

Thứ Hai 19/12/2022 | 11:34 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thu hồi các khu đất ven biển. Riêng đối với dự án Công viên Phù Đổng và Khu nghỉ mát Ana Mandara đang tiến hành tháo dỡ để xây dựng các công trình công cộng phục vụ người dân. Về lâu dài, địa phương sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết, giới hạn mật độ xây dựng để bảo vệ không gian công cộng, thiết chế văn hóa...

 Khu nghỉ mát Ana Mandara hiện đã ngừng đón khách lưu trú

 Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp quyết liệt đối với các dự án chiếm mặt tiền biển. Đến nay, TP đã thu hồi công trình vi phạm lấn biển nhiều tai tiếng là Dự án công viên giải trí Nha Trang Sao; còn một số dự án khác như Công viên Phù Đổng, Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara nằm dọc đường Trần Phú… che chắn bãi biển dài hơn 800m cũng đang được các cơ quan chức năng khẩn trương làm thủ tục thu hồi.

Ông Phạm Văn Chi, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh đã xác định khu vực ven biển phải được dành cho mục đích công cộng, phục vụ người dân và du khách. “Chủ trương thu hồi lại Công viên Phù Đổng khiến chúng tôi rất mừng. Đây là điểm vui chơi của các cháu thiếu niên, nhi đồng, chơi ở đây giá thành rẻ và phù hợp với hành trình di chuyển của lứa tuổi các cháu. Đơn cử như dự án Ana Mandara có hàng rào che khuất hoàn toàn mặt biển, mà từ trước đến nay, không một đơn vị nào được phép “xí phần” một khoảng biển hay bãi biển, vì đó là tài nguyên chung, toàn dân đều được thụ hưởng, được vui chơi trên bãi biển Nha Trang”.

Tại phiên họp cuối năm của Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa diễn ra, vấn đề thu hồi các dự án che chắn tầm nhìn ra biển cũng như các giải pháp mang tính lâu dài, bền vững để bảo vệ không gian này cho mục đích công cộng đã được nhiều đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng. Ông Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đặt vấn đề: “Quy hoạch TP Nha Trang có nhiều công trình xây dựng đã và đang che chắn mặt biển. Đề nghị đồng chí cho biết, trong thời gian tới có giải pháp gì giải quyết nhanh để thực hiện có hiệu quả những việc đã tồn tại?”.

 Sẽ thu hồi tuyến công trình trên công viên ven biển Nha Trang

Ông Trần Nam Bình, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, giải pháp căn cơ là hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang. Đến nay, đồ án đã gần hoàn tất trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt trước tháng 3.2023. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch dải công viên, cây xanh ven biển, mật độ xây dựng các công trình phục vụ công cộng (khoảng 5%). Ông Trần Nam Bình cho biết thêm: “Việc này sẽ là công cụ quản lý tổng thể cho toàn bộ khu vực. Với mục đích sử dụng cho công trình công cộng, có một vài điểm nhấn, đảm bảo tỷ lệ, mật độ cây xanh, dải cây xanh này có một phần diện tích nhất định dành cho công trình công cộng. Chúng tôi cũng sẽ xử lý rốt ráo, tổng thể sau khi quy hoạch này và các quy hoạch phân khu của thành phố Nha Trang được phê duyệt”.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tỉnh đang từng bước xử lý các công trình che chắn biển trước đây đã cho thuê, xây dựng làm nhà hàng, khu nghỉ dưỡng. Đối với Khu nghỉ mát Ana Mandara, hiện đã ngừng đón khách lưu trú, tháo dỡ hàng rào, sắp tới sẽ tiếp tục tháo dỡ nốt dãy biệt thự gần đường Trần Phú. Ông Tuân khẳng định, khu vực này chỉ có một số công trình làm điểm nhấn để người dân có thể tập thể dục, sử dụng dịch vụ giải khát, thể thao... “Riêng đối với Công viên Phù Đổng, tỉnh đã giao cho UBND thành phố Nha Trang, trong vòng 20 ngày phải gặp gỡ nhà đầu tư để thu hồi, nếu không được sẽ cưỡng chế. Sau khi thu hồi Công viên Phù Đổng, UBND sẽ giao thành phố Nha Trang xây dựng công viên. Chúng tôi cũng đã kiểm tra, rà soát hết tất cả văn bản pháp lý để xử lý sai phạm”, ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

 Chủ trương thu hồi lại Công viên Phù Đổng khiến chúng tôi rất mừng. Đây là điểm vui chơi của các cháu thiếu niên, nhi đồng, chơi ở đây giá thành rẻ và phù hợp với hành trình di chuyển của lứa tuổi các cháu. Đơn cử như dự án Ana Mandara có hàng rào che khuất hoàn toàn mặt biển, mà từ trước đến nay, không một đơn vị nào được phép “xí phần” một khoảng biển hay bãi biển, vì đó là tài nguyên chung, toàn dân đều được thụ hưởng, được vui chơi trên bãi biển Nha Trang.

(Ông PHẠM VĂN CHI, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa)

 

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top