Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Lửa nghề” của cặp “tiên đồng ngọc nữ”

Thứ Tư 21/12/2022 | 12:01 GMT+7

VHO- Tại môn cờ vua Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, bộ đôi Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc giành 3 HCV ở các nội dung đôi nam nữ cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Đây có thể xem là thành tích “vô tiền khoáng hậu” của cờ vua Việt Nam tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

 Trường Sơn - Thảo Nguyên luôn là điểm tựa cho nhau trong tập luyện và thi đấu

 Ngay cả người trong cuộc như Thảo Nguyên còn không dám nghĩ sẽ có được thành tích như vậy. “Thực ra trước Đại hội, hai vợ chồng cũng đặt mục tiêu giành HCV nhưng không nghĩ là sẽ đoạt được đến 3 tấm. Đại hội Thể thao toàn quốc bốn năm mới tổ chức một lần nên Nguyên và Sơn đều rất quyết tâm, hai vợ chồng cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để làm sao mang lại thành tích tốt nhất cho đơn vị chủ quản Cần Thơ”, Thảo Nguyên chia sẻ.

Trường Sơn và Thảo Nguyên đang là những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam, trong đó cô vợ là nữ kỳ thủ số 1 quốc gia còn chồng là nam kỳ thủ số 2 sau Lê Quang Liêm. Cả hai đang là những Đại kiện tướng, nổi danh nhờ những thành tích cá nhân trên đấu trường quốc tế. Dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên Trường Sơn - Thảo Nguyên giành HCV khi thi đấu đôi. Tại SEA Games 31 hồi tháng 5, Trường Sơn - Thảo Nguyên cũng đã mang về cho cờ vua Việt Nam 1 HCV đôi nam nữ cờ nhanh. Không chỉ tài năng mà Trường Sơn - Thảo Nguyên còn là vợ chồng, rất hiểu nhau, sự phối hợp ăn ý của cả hai đã mang lại những ván đấu thành công. Chính vì lẽ đó mà Trường Sơn - Thảo Nguyên đã không gặp khó khăn khi thi đấu nội dung đôi vốn không phải sở trường. “Nguyên và Sơn đã thi đấu chung rất nhiều giải nên kinh nghiệm và sự hiểu nhau giúp cả hai tự tin hơn. Vì là vợ chồng nên dễ dàng trong việc sẻ chia, chăm sóc, động viên nhau khi thi đấu cũng như tập luyện. Với Nguyên, việc cùng chồng thi đấu mang lại động lực rất lớn. Nguyên nghĩ Sơn cũng cảm thấy như vậy. Do đó mà từ khi cưới nhau đến đây, cả hai hầu như luôn đi thi đấu chung, trong nước có, quốc tế có. Ở bất kỳ giải nào thì cả hai vợ chồng đều cố gắng hết sức, vượt qua chính mình để giành thành tích cao về cho cờ vua Việt Nam”, Thảo Nguyên bày tỏ.

Trường Sơn - Thảo Nguyên được xem là cặp “Tiên đồng ngọc nữ” của làng cờ, họ cũng là một trong những cặp vợ chồng tài năng nhất, đẹp đôi nhất của thể thao Việt Nam. Biết nhau từ khi lên tập trung đội tuyển quốc gia 2008, họ gắn bó qua những quân cờ và yêu nhau lúc nào chẳng hay. Cái kết cho mối tình đẹp của cả hai là một đám cưới viên mãn đầu năm 2015. Thảo Nguyên hơn Trường Sơn 3 tuổi vậy nên không tránh khỏi những sự bàn tán của người ngoài, thế nhưng bằng tình yêu và sự chân thành, họ đã vượt qua mọi rào cản để đến với nhau. Yêu và cưới Thảo Nguyên, Trường Sơn chấp nhận về làm rể Tây đô và không còn thi đấu cho đơn vị chủ quản Kiên Giang như trước đó. Trường Sơn cho biết, chính Thảo Nguyên đã vực dậy tinh thần cho anh ở giai đoạn khó khăn nhất sự nghiệp, để lấy lại niềm đam mê với cờ vua. Trường Sơn vốn là “thần đồng” của cờ vua Việt Nam, anh thành danh từ rất sớm khi vô địch thế giới lứa tuổi U10 vào năm 2000, 14 tuổi đạt chuẩn Đại kiện tướng. Đang trên đà thăng tiến nhưng giai đoạn 2011 - 2012, Trường Sơn gặp chuyện không vui từ gia đình khiến sức cờ của anh giảm sút, văng khỏi top 100 thế giới. Nhờ sự động viên của Thảo Nguyên, kỳ thủ sinh năm 1990 dần tìm lại phong độ và duy trì sự ổn định đến nay. Ở phía ngược lại, từ khi về chung nhà với Trường Sơn, Thảo Nguyên thăng tiến trong sự nghiệp, sức cờ của cô không ngừng tiến bộ và luôn giữ được vị trí nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam trong gần 10 năm qua.

Thảo Nguyên chia sẻ: “Để duy trì phong độ và sức cờ của bản thân thì hai vợ chồng rất nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Sơn có lực cờ cao hơn nên giúp ích rất nhiều cho Nguyên trong tập luyện, nhờ chồng chỉ bảo mà Nguyên mới tiến bộ, tự tin hơn. Cũng vì Sơn có lực cờ cao hơn nên không thể tập chung với vợ. Thường thì Nguyên là hậu phương cho Sơn, chăm lo và động viên cho chồng nhiều hơn. Khi thi đấu giải, hai vợ chồng không hề đặt áp lực thành tích, cả hai tự nhủ rằng phải thật tự tin để thể hiện hết khả năng. Đương nhiên hai vợ chồng phải lo lắng cho nhau, cùng là chỗ dựa cho nhau, nếu một người thi đấu không thành công thì người kia sẽ là động viên và ngược lại”.

“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, câu nói này có lẽ rất đúng với Trường Sơn - Thảo Nguyên. Thanh xuân của cả hai đều dành cho những quân cờ. Cùng niềm đam mê, họ đã yêu nhau và kết hôn. Hơn 10 năm bên nhau, Trường Sơn - Thảo Nguyên luôn giữ được “lửa nghề”, họ tập luyện, thi đấu, động viên, cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại, quyết một lòng với đam mê để mang về những thành tích tốt nhất cho cờ vua nước nhà. 

VĨNH HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top