Bộ VHTTDL đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế

VHO- Ngày 21.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với đầu cầu trung tâm tại trụ sở Chính phủ và 20 đầu cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, là các trung tâm thu hút khách quốc tế.

Bộ VHTTDL đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế

Dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, các lãnh đạo Bộ, Thủ tưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo các hiệp hội, các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan. Dự tại các điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Ngành Du lịch tích cực tổ chức các hoạt động phục hồi, phát triển du lịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm tê liệt hoạt động du lịch toàn cầu. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, lĩnh vực du lịch thế giới đã trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử và phải mất 2-4 năm mới có thể lấy lại đà tăng trưởng bằng mức trước dịch. Việt Nam không là trường hợp ngoại lệ. Ngành Du lịch Việt Nam chưa bao giờ chịu thiệt hại nặng nề như cuộc khủng hoảng lần này.

Trước tác động nặng nề đó, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm, ban hành nhiều chính sách để ngành Du lịch sớm phục hồi, tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15.3, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa hoàn toàn du lịch, đồng thời là một trong 62 quốc gia trên thế giới dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhập cảnh liên quan đến Covid-19. Trong 9 tháng qua, các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã tích cực phối hợp, đồng bộ triển khai các hoạt động phục hồi, phát triển du lịch. Đáng chú ý là đã có cơ chế chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam như: Khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi có dịch; không yêu cầu có chứng nhận tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19; dừng việc khai báo y tế với Covid-19 đối với người nhập cảnh từ ngày 27.4; không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bộ VHTTDL, Văn phòng Chính phủ hiện nay đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng cho phép bỏ quy định bảo hiểm bắt buộc phòng chống Covid-19 đối với du khách quốc tế khi nhập cảnh”.

Công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch cũng được ngành Du lịch tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội du lịch tổ chức nhiều sự kiện. Từ đó, khởi động lại các hoạt động du lịch sau dịch, công bố mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới và truyền thông thông điệp “Sống trọn vẹn tại Việt Nam”.

Lồng ghép triển khai các hoạt động, xúc tiến quảng bá du lịch gắn với các sự kiện quan trọng, quy mô khu vực và quốc tế như SEA Games 31; Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022; Liên hoan Âm nhạc quốc tế ASEAN 2022; Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2022…Tổ chức Tuần văn hoá và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc; Nhật Bản; Ấn Độ… Tổ chức 3 Hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch được thúc đẩy với các liên kết như: TP.HCM với đồng bằng sông Cửu Long, với các tỉnh Bắc Trung Bộ; TP.HCM- Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Hà Nội với 6 tỉnh Việt Bắc…

Tổ chức chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi để yêu!” với 2 ngôn ngữ tiếng Việt - tiếng Anh.

Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được các địa phương tổ chức như: Du lịch Hà Nội chào 2022; Tuần lễ Du lịch TP.HCM; Quảng Ninh tổ chức Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á lần thứ 17; TP. Đà Nẵng tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến; Quảng Nam tổ chức Lễ khai mạc Festival Cù Lao Chàm…

Năm 2022, du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỉ đồng, tăng 2,75 lần so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa ước đạt 101 triệu lượt, vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

Bộ VHTTDL đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế - Anh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế

Chưa có chính sách visa đặc thù cho bối cảnh mới

Về chỉ số phục hồi du lịch năm 2022 so với năm 2019 thì Việt Nam chúng ta đạt 18,1%, đứng thứ 7 trong ASEAN sau Singapore (31%); Malaysia (27,5%); Campuchia (26,3%); Indonesia (22,9%); Philippines (22,1%); Thái Lan (22%).

Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch, như Trung Quốc hiện vẫn theo đuổi chính sách ‘‘không Covid’’ và đến nay vẫn chưa mở cửa du lịch quốc tế. Xung đột quân sự Nga - Ucraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam…

Sự cạnh tranh ngày càng lớn của các quốc gia trong khu vực. Thái Lan và nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực của chúng ta đã tạo điều kiện dễ dàng và hấp dẫn để khách quốc tế nhập cảnh quốc gia họ bằng việc miễn thị thực cho khách quốc tế, để thu hút và cạnh tranh trong việc đón khách quốc tế: Malaysia, Singapore miễn thị thực cho 162 quốc gia; Philippines miễn thị thực cho 157 quốc gia; Thái Lan miễn thị thực cho 65 quốc gia; Việt Nam chúng ta hiện đang miễn thị thực cho 24 quốc gia.

Thời gian miễn thị thực của nhiều nước trong ASEAN kéo dài từ 30 ngày đế 45 ngày, thậm chí là 90 ngày. Để thu hút khách du lịch quốc tế, Thái Lan đã triển khai chương trình mở cửa với Thị thực Du lịch Đặc biệt Thái Lan (STV) dành cho khách lưu trú dài ngày. Thời gian lưu trú có thể lên đến 90 ngày…

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, về mặt chủ quan, đại dịch Covid-19 gây nhiều thiệt hại nặng nề cho ngành Du lịch nhưng đồng thời cũng giúp chúng ta nhận ra được nhiều điểm “yếu”, điểm “nghẽn” của Ngành. Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch còn chậm; cơ cấu thị trường khách chưa thực sự phù hợp; hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; việc liên kết phát triển du lịch mới ở bước đầu, nhiều nội dung chưa được triển khai đồng bộ, thường xuyên nên chưa tạo ra được sức mạnh tổng hợp…

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch cục bộ sau 2 năm đóng băng do dịch bệnh là rất đáng lo ngại. Về chính sách visa, hiện nay, chính sách tạo thuận lợi về thủ tục thị thực nhập cảnh chỉ được áp dụng như trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, chưa có chính sách đặc thù cho bối cảnh mới với yêu cầu cấp thiết của việc thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch hậu Covid-19.

Thời hạn miễn thị thực 15 ngày là ngắn so với các quốc gia trong ASEAN, được đánh giá là chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu, thường đi du lịch 3-4 tuần.

Việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài để chủ động nghiên cứu, định hướng thị trường, hỗ trợ kết nối, trực tiếp xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế còn hạn chế so với các quốc gia trong ASEAN.

Bộ VHTTDL đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế - Anh 3

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại trụ sở Chính phủ và 20 điểm cầu địa phương

Bộ VHTTDL đề xuất kéo dài thời gian miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày

Để thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bộ VHTTDL đề xuất tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ”.

Bên cạnh đó, kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam và đi lại trong nước, tăng nguồn thu từ khách du lịch. Xem xét thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu trên cơ sở xét duyệt nhân sự tại chỗ cho khách du lịch quốc tế.

Tăng cường vai trò cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài phối hợp hỗ trợ giới thiệu, tổ chức các hoạt động xúc tiến trực tiếp và kết nối lại doanh nghiệp; cập nhật các chính sách của các nước cạnh tranh trong khu vực, để có sự điều chỉnh hợp lý trong hoạt động xúc tiến quảng bá, truyền thông du lịch.

Mở rộng việc thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường nguồn khách du lịch của Việt Nam. Nâng cấp các đầu mối kết nối hàng không, với đường bộ, đường biển; cải thiện dịch vụ vận tải nói chung. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đáp ứng xu hướng mới của khách du lịch hậu Covid-19. Trong đó, tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe…Củng cố cơ sở vật chất phục vụ các yêu cầu chuyên biệt của một số nhóm khách đang là thị trường tiềm năng như khách đạo Hồi, đạo Hindu, khách ăn chay…

Tập trung liên kết phát triển sản phẩm, thị trường, xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch vùng; kết nối tour, tuyến, điểm du lịch trong vùng và liên vùng; thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và đào tạo nhân lực du lịch vùng.

Tăng cường hợp tác công tư, phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ liên kết, phát triển du lịch; hình thành mô hình liên kết giữa các địa phương, có tham gia của cơ quan quản lý nhà nước và một số doanh nghiệp lớn.

Bộ VHTTDL đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế - Anh 4

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Xây dựng mô hình liên kết điểm trong đó có thể tạo liên kết giữa nhóm địa phương có nhu cầu, thuận lợi liên kết; mời sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước với vai trò điều phối, đồng hành, tạo kết nối để triển khai các chương trình liên kết; có sự tham gia của doanh nghiệp (một hoặc vài doanh nghiệp) lớn, đồng hành, tạo nguồn lực triển khai các chương trình, hoạt động liên kết cụ thể.

Bộ cũng kiến nghị kéo dài chính sách giảm giá điện cho doanh nghiệp du lịch. Cho phép kéo dài chính sách giảm giá điện áp dụng cho cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất đến hết năm 2022. Từ năm 2023 trở đi, điều chỉnh giá điện áp dụng cho cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện sản xuất theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Về việc phát triển nhân lực du lịch, Bộ VHTTDL đề nghị có chính sách thu hút nguồn nhân lực đã thôi việc, chuyển việc trở lại; tập trung đào tạo tại chỗ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ nhân lực ngành, đảm bảo tính sẵn sàng phục vụ khách du lịch.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung mới đảm bảo đủ nguồn nhân lực thiếu hụt do việc chuyển việc, thôi việc nhân sự du lịch thời gian vừa qua; chú trọng đối tượng nhân sự là người dân địa phương để ưu tiên tuyển dụng, đào tạo.

Tăng cường liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp và các trường trong đào tạo nhân lực du lịch, chú trọng đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề du lịch cũng như hiểu biết về công nghệ, chuyển đổi số cho người lao động. Thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực du lịch giữa các địa phương trong cùng khu vực, giữa doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế.

NGUYỄN ANH; ảnh NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc