Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

VHO- Tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em những năm gần đây có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc trong dư luận và xã hội, ảnh hưởng đến ANTT, tâm sinh lý, cuộc sống của trẻ. Vì thế, nâng cao nhận thức về phòng, chống xâm hại trẻ em đang được các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm.

Trang bị kiến thức cho học sinh
Tại Trường THCS Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh), buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh được tổ chức diễn ra trong bầu không khí vui tươi và thân thiện với sự tham gia nhiệt tình của hơn 600 em học sinh, giáo viên của trường. Nội dung tuyên truyền về thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” (cho quà, bao ăn uống…) nhằm dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ. Cách phòng tránh bị xâm hại tình dục và một số kĩ năng cho các em học sinh. Sự cởi mở thân thiện của các thầy cô đã làm cho các em mạnh dạn hơn để phát biểu, trả lời câu hỏi, nêu lên những suy nghĩ và nhận xét của bản thân về tác hại của vấn đề bị xâm hại tình dục.

Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Anh 1

Một buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh Trường THCS Tịnh Phong

Em Nguyễn Thị Bích Trâm (học sinh lớp 9D, Trường THCS Tịnh Phong) chia sẻ, trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, chúng em rất dễ có nguy cơ bị xâm hại, bắt nạt trên không gian mạng. Những buổi tuyên truyền như thế này rất bổ ích, qua đó giúp chúng em có thêm kiến thức và kỹ năng để phòng tránh, tự bảo vệ mình.  “Qua các buổi tuyên truyền, ngoại khóa về phòng chống, xâm hại trẻ em, chúng em đã nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, biết cách tự bảo vệ bản thân trong các tình huống đặc biệt. Chúng em trở thành tuyên truyền viên tích cực cho hoạt động này, để cùng lên tiếng hành động, ngăn chặn tình trạng bạo lực, xâm hại”, em Trâm bày tỏ.

Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Anh 2

Học sinh trường THCS Tịnh Phong đang tìm hiểu thông tin phòng, chống xâm hại tình dục trên pano ở trường

Cô giáo Vy Thị Diệu Ngân – Giáo viên Ngữ Văn, Tâm lý học đường Trường THCS Tịnh Phong cho biết, địa bàn xã Tịnh Phong có 2 khu công nghiệp là Tịnh Phong và VSIP Quảng Ngãi nên tập trung đông dân, chủ yếu người ngoài địa phương đến đây để thuê trọ làm việc, tình hình an ninh trật tự phức tạp. Vì vậy, xâm hại tình dục trẻ em cần phải được kịp thời, giảm tối đa các tổn thương cho trẻ em bị xâm hại và cần áp dụng các giải pháp cần thiết và hành động quyết liệt của nhà trường, gia đình và toàn xã hội.
Theo cô Ngân, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại, trong đó có sự du nhập của các loại văn hóa phẩm độc hại, những trang web đen, game online, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm thâm nhập vào nước ta và sự tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống của một bộ phận người lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách trẻ em, làm gia tăng tội phạm, trong đó có tội phạm xâm hại tình dục trẻ em…
Tích cực chủ động phòng, chống xâm hại trẻ em
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 314.903 trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó có 12.292 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, gây bức xúc trong nhân dân. Theo số liệu thống kê của Sở LĐ – TB&XH tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục. 

Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Anh 3

Sở LĐ,TB&XH tỉnh tổ chức truyền thông cho học sinh ở các trường 

Để phòng, chống xâm hại trẻ em, tỉnh, các ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, thường xuyên nắm bắt, xử lý kịp thời thông tin về xâm hại trẻ em; từ đó can thiệp và ngăn chặn kịp thời hành vi xâm hại trẻ em. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập 570 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhằm hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bạo lực; Hội đồng đội tỉnh đã thành lập 1 câu lạc bộ tư vấn, hỗ trợ trẻ em cấp tỉnh, bước đầu Câu lạc bộ đã phát huy vai trò trong việc kịp thời định hướng, hỗ trợ thông tin cho trẻ em; 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn Tổ Tư vấn tâm lý trong trường học, hầu hết các trường đã công bố đường dây nóng, hộp thư góp ý để học sinh và cha mẹ kịp thời phản ảnh; Công an các cấp đã chủ động triển khai các phương pháp tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, khi nhận thông tin trẻ bị xâm hại, bạo lực kịp thời vào cuộc điều tra làm rõ đối tượng xâm hại để xử lý theo pháp luật...

Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Anh 4

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tuyên truyền về kỹ năng sử dụng mạng xã hội

Có một thực tế hầu hết các em học sinh hiện nay sử dụng internet để học tập, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ. Điều này làm gia tăng rủi ro đối với trẻ em và thanh thiếu niên, như: bắt nạt trên mạng và bạo lực mạng trên cơ sở giới… Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh tổ chức trên 200 điểm và 58.000 lượt nghìn công dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kỹ năng sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn, những phương thức, thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; kỹ năng nhận biết, cách phòng ngừa loại tội phạm này…

Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em - Anh 5

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh – Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh – Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực tiễn hiện nay có rất nhiều quy phạm pháp luật bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như: Luật hình sự, Luật trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/ NĐ - CP, Luật An ninh mạng năm 2018, Quyết định số 830/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”. “Khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú trọng quan tâm, quản lý hoạt động của con cái trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hậu quả xấu có thể xảy ra. Các trường học, cơ sở giáo dục, bậc phụ huynh cần chú trọng giáo dục cho trẻ em, học sinh kiến thức pháp luật, kỹ năng tương tác an toàn, bảo vệ bản thân trên không gian mạng. Trong trường hợp phát hiện trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, bạo lực cần khẩn trương thông báo, tố giác đến cơ quan Công an để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh nhấn mạnh.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc