Quảng Bình: Đăng ký cơ sở khám chữa bệnh BHYT ban đầu không phân biệt địa giới hành chính

VHO- Ngày 23.12, BHXH tỉnh Quảng Bình đã thông tin về việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết, theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16.11.2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT quy định đăng ký KCB ban đầu gồm 4 tuyến (tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến Trung ương).

Quảng Bình: Đăng ký cơ sở khám chữa bệnh BHYT ban đầu không phân biệt địa giới hành chính - Anh 1

Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi cung cấp thông tin

Theo đó, tuyến xã gồm Trạm Y tế xã và bệnh xá tương đương (trạm y tế quân dân y, Y tế cơ quan ..). Tuyến huyện gồm Bệnh viện đa khoa huyện, các phòng khám đa khoa tuyến huyện (Bệnh xá Công an, Phòng khám đa khoa Trường Cao đẳng y tế, các Phòng khám đa khoa tư nhân đủ điều kiện KCB BHYT). Tất cả người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh có quyền được đăng ký KCB ban đầu tại bất kỳ cơ sở KCB tuyến xã và tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính.

“Đồng thời quy định thông tuyến huyện, có nghĩa là người đăng ký KCB ban đầu tại một cơ sở KCB tuyến xã hoặc tuyến huyện nào đó được hưởng BHYT khi đến KCB tại bất kỳ một cơ sở KCB tuyến xã hoặc tuyến huyện khác trên địa bàn tỉnh. Đăng ký KCB ban đầu tại Trạm Y tế được hưởng BHYT khi đến KCB tại Bệnh viện huyện và ngược lại, đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến huyện, tuyến xã này được thông tuyến đến KCB BHYT tại phòng khám đa khoa tuyến huyện khác không phân biệt địa giới hành chính. Vì vậy, quyền lợi của người đăng ký KCB ban đầu tại tuyến xã và tuyến huyện không bị ảnh hưởng bởi nơi đăng ký KCB ban đầu. Nếu người bệnh không hài lòng với cơ sở KCB nơi đăng ký ban đầu thì chọn đến KCB tại cơ sở khác, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo không tùy thuộc vào nơi đăng ký KCB ban đầu”, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình giải thích.

Quảng Bình: Đăng ký cơ sở khám chữa bệnh BHYT ban đầu không phân biệt địa giới hành chính - Anh 2

Phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người khó khăn tỉnh Quảng Bình

Cũng theo ông Phạm Thanh Tùng, kinh phí mà cơ quan BHXH thanh toán cho cơ sở KCB không phụ thuộc vào số lượng thẻ đăng ký KCB ban đầu tại mỗi cơ sở KCB, mà căn cứ vào số người bệnh đến KCB và chi phí người bệnh đã được hưởng theo quy định của Luật BHYT. Khi có người bệnh BHYT vào KCB không phân biệt địa giới hành chính nếu có phát sinh chi phí thì được cơ quan BHXH giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định.

Dự kiến quy hoạch đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023 về cơ bản vẫn giữ nguyên quy định như năm 2022. Ngoài ra, nhóm đối tượng hưu trí trên địa bàn TP.  Đồng Hới nếu có nguyện vọng sẽ được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh... Theo số liệu của BHXH tỉnh Quảng Bình, đến hết quý III năm 2022, số người tham gia BHYT là 747.045 người; chi BHYT là 206.255 triệu đồng.

THU DUNG

Ý kiến bạn đọc