Trao an sinh tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

VHO- Tính đến đầu tháng 12.2022, BHXH các tỉnh đã huy động nhiều nguồn tài trợ để trao tặng 4.248 sổ BHXH và 74.169 thẻ BHYT với tổng trị giá trên 20,1 tỉ đồng cho người dân. Đây là số tiền trong tổng giá trị 49,5 tỉ đồng đã huy động được trong toàn quốc từ khi phát động Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022.

Trao an sinh tới người dân có hoàn cảnh khó khăn - Anh 1

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh trao thẻ cho người dân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Bày tỏ niềm vui mừng khi được nhận sổ BHXH tự nguyện, anh Nịnh Văn Nguyệt (phường Mỹ Lâm, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị tài trợ và các nhà hảo tâm đã luôn quan tâm đến những người yếu thế trong xã hội. “Tấm thẻ BHYT, sổ BHXH được trao tặng hôm nay sẽ là điểm tựa để chúng tôi yên tâm phấn đấu phát triển kinh tế cho tương lai. Với bản thân tôi và gia đình, khi kinh tế đi lên thì chúng tôi sẽ ưu tiên cho việc mua BHXH, BHYT, phục vụ chăm lo sức khỏe bản thân những lúc chẳng may ốm đau, bệnh nặng và để khi về già có lương hưu”, anh Nguyệt bày tỏ.

Là một trong những người được nhận sổ BHXH tự nguyện của tỉnh Hậu Giang, anh Đặng Văn Đâu (trú ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương) xúc động cho biết, gia đình anh có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chủ yếu từ nghề nông, trong nhà có 3 miệng ăn nhưng ruộng thì không có, chỉ có miếng đất ở với căn nhà nhỏ. Nông dân không làm lúa thì lấy gì ăn, nghĩ vậy nên anh Đâu đã thuê gần 5 công ruộng để làm (gần 5.000m2). Ở Phụng Hiệp, mỗi năm chỉ làm được 2 vụ lúa, trừ tiền thuê ruộng 6 triệu đồng/năm và chi phí làm ruộng, anh còn lại 10 triệu đồng và lúa để ăn quanh năm. Vài năm trước, những lúc nông nhàn anh còn đi làm thuê để kiếm thêm tiền chợ, nhưng từ khi dịch Covid-19 xảy ra, anh chẳng còn được ai thuê làm. Thế nhưng, nói về dự định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, giơ cuốn sổ vừa được tặng, anh khẳng định: “Phải tham gia tới cùng có lương hưu chớ”.

Tại tỉnh Kon Tum, anh ALel (trú xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) là một trong những người được tặng thẻ BHYT. Anh xúc động cho biết: “Trước đây vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi không thể tham gia BHYT. Qua chương trình hôm nay, tôi đã hiểu tầm quan trọng và những lợi ích từ chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước. Tôi quyết tâm tăng gia sản xuất, tạo thu nhập để sau này có thể tham gia BHYT thường xuyên; đồng thời sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình tham gia để cùng được thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Còn bà YNia cũng ở xã Đăk Xú hết sức vui mừng và gửi lời cảm ơn đến ngành BHXH Việt Nam và UBND huyện Ngọc Hồi đã tặng sổ BHXH cho bà. “Đây là một món quà rất ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt trong dịp Xuân mới sắp về. Tôi sẽ cố gắng tiết kiệm, duy trì để tiếp tục tham gia khi hết thời hạn được tặng, để được hưởng lương hưu và cấp thẻ BHYT miễn phí chăm sóc sức khỏe cho chính mình”, bà YNia phấn khởi nói.

Trao an sinh tới người dân có hoàn cảnh khó khăn - Anh 2

 Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh trao thẻ cho bà con xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai

Xúc động hơn cả là chị H’Veo (làng Phung, xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) khi được tặng cả sổ BHXH và thẻ BHYT. Chị cho biết, mặc dù biết việc tham gia BHXH, BHYT để có được chỗ dựa vững chắc khi không may bị ốm đau, bệnh tật và lúc về già, nhưng với hoàn cảnh khó khăn hiện nay của gia đình chị thì việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là khó có thể thực hiện. Chị cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo BHXH Việt Nam, các đơn vị tài trợ, bởi đây là nguồn động viên vô cùng to lớn, ý nghĩa. Thời gian tới, chị sẽ cố gắng phấn đấu để có nguồn thu nhập, có kinh phí để tiếp tục tham gia BHXH, BHYT cho bản thân và gia đình.

Nói về chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, với mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp để ngày càng có nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHXH và được chăm sóc sức khỏe bằng thẻ BHYT, ngày 23.11 vừa qua, BHXH Việt Nam đã phát động Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi toàn quốc. Hưởng ứng Chương trình, đến nay, ngành BHXH Việt Nam đã huy động trên 49,5 tỉ đồng (trong đó, tập thể công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam hỗ trợ gần 4 tỉ đồng); các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ trên 25,4 tỉ đồng thông qua cơ quan BHXH Việt Nam; các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ trên 20,1 tỉ đồng thông qua BHXH 63 tỉnh, thành phố. Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Tại các buổi Lễ trao tặng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã bày tỏ sự tri ân tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tài trợ, đồng hành cùng Chương trình và khẳng định: “Đây không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già”.

Hy vọng, những cuốn sổ BHXH và thẻ BHYT được trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ là điểm khởi đầu, là sự chuẩn bị về tâm lý và vật chất, để bà con chủ động tiếp tục tham gia BHXH, BHYT sau khi kết thúc thời hạn sử dụng nhằm được hưởng những quyền lợi thiết thực và lâu dài. “Tôi mong muốn những cuốn sổ BHXH và những tấm thẻ BHYT mà các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng sẽ là sự động viên, khích lệ và là điểm tựa về tinh thần cũng như vật chất để sau này người dân có thể tự mình tiếp tục tham gia BHXH, BHYT khi đến thời gian gia hạn...”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu. 

THANH VÂN; ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc