Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Người trẻ chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường: “Không gian xanh” từ rác thải

Thứ Hai 26/12/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- Nhằm mục đích giáo dục cho người dân ý thức về giữ gìn môi trường sống, đồng thời xây dựng môi trường sạch trong từng khu dân cư, dự án “Cộng đồng không rác thải” của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E) phối hợp với hàng trăm tình nguyện viên là HSSV trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tạo được hiệu ứng tích cực.

 Dự án “Cộng đồng không rác thải” đã thu hút được gần 1.000 thành viên tham gia

 Theo chị Vũ Hồng Thanh (cán bộ xây dựng dự án “Cộng đồng không rác thải” tại Đà Nẵng), chương trình sẽ hướng dẫn người dân thực hành phân loại rác và cách xử lý rác hữu cơ tại nhà nhằm giảm tối đa lượng chất thải phải đưa ra môi trường. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2022, dự án “Cộng đồng không rác thải” khởi động chỉ với 300 tình nguyện viên tham gia, đến nay đã thu hút được gần 1.000 thành viên, với nhiều độ tuổi khác nhau.

Dự án được thực hiện trên một mảnh đất mọc đầy cỏ hoang trước đây là nơi đổ rác của người dân trong khu dân cư trên đường Morrison, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Hằng ngày, các tình nguyện viên đến từng nhà dân thu gom và phân loại rác, trong đó rác hữu cơ được ủ làm phân bón. Trong quá trình cải tạo, nhiều loại cây hữu ích như ớt, cà chua, các loại rau đã mọc lên tự nhiên từ rác và được các tình nguyện viên thay nhau chăm sóc, tưới tắm. Nhiều giống cây hoa được các bạn mang về trồng thêm để tạo không gian xanh sạch đẹp. “Khu vườn này là điểm nhấn sống động nhất của dự án “Cộng đồng không rác thải”. Khi bắt đầu tiến hành làm dự án này, chúng tôi mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác từ nguồn của các hộ gia đình, tận dụng rác thải để trồng cây hay làm những việc hữu ích khác; đặc biệt là góp phần làm giảm lượng lớn rác thải mà thành phố Đà Nẵng đang đổ ra bãi rác hằng ngày”, chị Vũ Hồng Thanh chia sẻ.

Theo người dân trong khu vực, các bạn tình nguyện viên của dự án luôn chăm chỉ, đều đặn đến từng nhà gom rác thải mang về vườn phân loại nên môi trường trong khu vực rất gọn gàng, sạch sẽ. Hoạt động này của nhóm tình nguyện được người dân hưởng ứng và đánh giá cao, đồng thời làm họ thay đổi tư duy, ý thức và thói quen về việc sử dụng, phân loại rác thải. Chị Trương Thị Lá (trú tại 99 Dương Trí Trạch, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) cho biết, trước đây gia đình chị thường bỏ chung tất cả các loại rác vào túi rồi chờ công nhân môi trường tới thu gom, nhưng bây giờ chị đã “học theo” các tình nguyện viên, tự giác phân loại và thấy công việc này trở nên có ý nghĩa khi giúp ích được cho xã hội trong việc bảo vệ môi trường.

Nhiều tình nguyện viên cho biết, chính họ còn cảm thấy khó tin về hiệu quả của rác thải trong việc chăm sóc cây xanh, tạo dựng môi trường sống trong lành và tươi đẹp. Trải qua quá trình làm việc chăm chỉ, cần mẫn để vun xới cho mảnh vườn, giờ đây, khi nhìn vườn cây xinh đẹp, ai nấy cũng đều tự hào và bất ngờ trước thành quả của cả nhóm. Dự án này giúp các thành viên có thêm nguồn cảm hứng và động lực để lan tỏa đến cộng đồng ý thức bảo vệ môi trường.

“Qua hoạt động chăm sóc vườn cây từ rác thải, em nhận thấy mỗi sự vật đều có giá trị và ý nghĩa của chúng, nếu như chúng ta biết tận dụng đúng cách. Như rác chẳng hạn, sử dụng để chăm sóc, tưới bón cho cây xanh thì rác không còn là những thứ bẩn thỉu, đáng vứt đi nữa mà đã trở thành nguồn dinh dưỡng hữu ích cho cây hoa. Sau này, khi trở thành cô giáo, em cũng mong muốn truyền cảm hứng đến với học sinh để giúp các em có ý thức giữ gìn, xây dựng một cộng đồng xanh, sạch và không rác thải”, bạn Trần Thị Thanh Hiền, sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng bày tỏ. 

 MINH CHÂU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top