Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nông dân chuyển đổi số để làm du lịch

Thứ Tư 28/12/2022 | 10:34 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, nhiều người dân ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, giới thiệu hoặc hỗ trợ du khách tìm kiếm các thông tin về dịch vụ du lịch một cách nhanh chóng, dễ dàng. Việc này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình vừa truyền cảm hứng cho cộng đồng về ứng dụng chuyển đổi số trong đời sống.

Đội văn nghệ biểu diễn hát Then - đàn Tính phục vụ du khách

Ở tuổi ngoài 70, lại sinh sống ở vùng nông thôn của một huyện miền núi, cứ ngỡ ông Dương Công Chài, dân tộc Tày, trú tại xã thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh sẽ “lạc hậu” trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Nào ngờ, khi tiếp xúc mới hay, ông sử dụng mạng xã hội thuần thục không chỉ để phục vụ mục tiêu giao lưu, kết nối thông tin với mọi người mà còn như một giải pháp để quảng bá, tìm nguồn khách hàng đến với homestay của gia đình.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng nơi ông Chài sinh sống gần Quốc lộ 1B, có cảnh đẹp mê hoặc lòng người, với những thảm lúa xanh ngắt lúc thì con gái, rồi lại chuyển sang màu vàng rực khi bước vào mùa thu hoạch. Nơi đó, núi tiếp núi trùng trùng điệp điệp, mây mờ che phủ non cao. Hầu như toàn bộ bà con trong làng là người dân tộc Tày. Họ sống trong những ngôi nhà sàn truyền thống được lợp ngói âm dương mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Tất cả các ngôi nhà đều quay về hướng Tây Nam. Làng còn có cả đội văn nghệ chuyên biểu diễn hát Then - đàn Tính đậm bản sắc văn hóa dân tộc vào các buổi tối để phục vụ khách du lịch. Với khí hậu mát mẻ, người dân hiền hòa, ẩm thực phong phú nên từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách, trong đó có rất nhiều khách quốc tế.

Trước dịch bệnh Covid-19, ngôi nhà cổ xây dựng cách đây gần trăm năm đã được sửa sang trở thành homestay của nhà ông Chài đón khoảng 100 lượt khách/tháng. Thu nhập từ dịch vụ nghỉ khoảng chừng 80 - 90 triệu đồng, nếu tính cả dịch vụ ăn uống thì khoảng 200 triệu đồng/năm… Năm 2020 và 2021 do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, homestay không có khách. Năm 2022, dịch bệnh được khống chế, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, hai vợ chồng ông bà quyết định đẩy mạnh trở lại dịch vụ du lịch cộng đồng. Cách mà ông Chài quảng bá và mời khách tới với làng mình, nhà mình là sử dụng mạng xã hội. Mọi thông tin liên quan đến dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi, giải trí đều được ông chia sẻ công khai lên mạng xã hội. Như ông nói: “Nhờ cách làm không mất phí này, homestay đã bắt đầu có khách trở lại, đánh dấu sự phục hồi đầy triển vọng”.

 Ông Dương Công Chài sử dụng thành thạo mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu về cơ sở homestay của gia đình

Thuộc thế hệ 9X nên Dương Công Cồ, chủ nhân của BacSonhomestay còn sử dụng mạng xã hội để quảng bá, mời gọi khách tới lưu trú tại nhà mình sớm hơn ông Chài. Từ năm 2015, anh Cồ đã quảng bá trên Facebook; năm 2018, tiếp tục quảng bá trên Zalo. Sớm ứng dụng chuyển đổi số đã giúp anh Cồ đạt tỷ lệ khách đến với BacSonhomestay thời kỳ trước khi dịch bệnh Covid-19 thông qua nền tảng Facebook lên tới 70%; 30% lượng khách còn lại nhờ nền tảng Zalo. Hiện nay, tỷ lệ khách có được từ hai nền tảng này đạt 50/50. Anh Cồ nhận xét: “Tận dụng mạng xã hội trong kinh doanh dịch vụ du lịch mang lại rất nhiều lợi ích. Một là không mất phí quảng bá. Hai là giảm chi phí quảng cáo cho homestay trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống trong khi vẫn lôi kéo được khách du lịch đến với mình. Vậy nên, tôi quyết định sẽ tiếp tục tận dụng các mạng xã hội khác như TikTok, Instagram để mở rộng việc kinh doanh của mình”.

Chị Hà Trang, đến từ TP.HCM tâm sự, nghe địa danh Bắc Sơn đã lâu nên muốn được một lần đến đây thăm quan, trải nghiệm. Do xa xôi, cách trở, nên trước khi bắt đầu hành trình, chị phải tìm hiểu rất kỹ thông tin về dịch vụ lưu trú, ăn nghỉ, các sản phẩm du lịch ở Bắc Sơn được cập nhật rất thường xuyên các trang Facebook, Zalo của các gia đình làm dịch vụ du lịch cộng đồng. Nhờ đó, chuyến đi rất thành công.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách sống, cách làm việc của mọi người theo hướng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi mặt của đời sống xã hội. Để thúc đẩy du lịch phát triển, trước tiên, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ du khách tiếp nhận thông tin và các dịch vụ du lịch của nơi mình muốn đến một cách thuận tiện, dễ dàng. Những người đã nhanh nhạy ứng dụng công nghệ thông tin và đạt được hiệu quả khả quan trong việc làm ăn như ông Chài, anh Cồ sẽ truyền cảm hứng cho việc thúc đẩy chuyển đổi số vào lĩnh vực du lịch ở địa phương.

Với những bước đi ban đầu nhưng đúng hướng trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động du lịch, Bắc Sơn đang phấn đấu trở thành điểm đến được yêu chuộng của du khách trong nước và quốc tế. 

MINH LÝ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top