Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Huyện Đăk Tô (Kon Tum): Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường để mở rộng không gian đô thị

Thứ Tư 28/12/2022 | 09:00 GMT+7

VHO - Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị, các dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô (Kon Tum), mới đây, cấp ủy, chính quyền thị trấn Đăk Tô đã tuyên truyền, vận động 15 hộ dân tự nguyện hiến đất, cây trồng và hoa màu với giá trị gần 500 triệu đồng để làm đường giao thông, mở rộng không gian đô thị của thị trấn.

Không đòi hỏi bồi thường

Những ngày này, về tổ 2, khối phố 9, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô (Kon Tum), đi đâu cũng nghe người dân “rỉ tai” nhau về câu chuyện hàng chục hộ dân tự nguyện hiến đất, cây trồng, hoa màu để giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư kịp triển khai thi công tuyến đường Âu Cơ.

Gia đình ông Lê triều (86 tuổi) và bà Thới Thị Đông (74 tuổi) ở Tổ 2, khối phố 9 là một trong những hộ dân đầu tiên tự nguyện hiến đất, cây trồng và hoa màu để thực hiện dự án. Vợ chồng ông bà đã hiến hơn 540 m2 đất, gần 100 cây cà phê và bời lời với tổng giá trị tài sản trên 122 triệu đồng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bà Thới Thị Đông trò chuyện cùng cán bộ Ban quản lý xây dựng huyện Đăk Tô và Khối trưởng khối phố 9 thị trấn Đăk Tô

Bà Đông cho biết, lúc đầu khi nghe chủ trương làm đường, địa phương vận động hiến đất, gia đình bà cũng phân vân lắm vì tấc đất tấc vàng, nhưng khi nghe tuyên truyền về lợi ích lâu dài, cả nhà đã đồng ý hiến đất, tự nguyện phá hàng rào, phá bỏ cà phê cùng cùng nhiều loại cây trồng khác.

“Mình đã cống hiến cho Nhà nước làm thì không nghĩ đến chuyện bao nhiêu tiền. Bây giờ Nhà nước có chủ trương, vợ chồng mình thì già rồi, chết cũng không mang theo được, thôi thì hiến cho Nhà nước làm đường. Bây giờ mình nhận đền bù hơn trăm triệu rồi mình cũng tiêu hết, nhưng mà mình hiến đất thì cái tiếng sẽ còn mãi. Mong muốn làm sao thi công đường nhanh để có con đường sạch sẽ, để dân mở rộng dân cư xuống phía này”, bà Đông chia sẻ.

Tương tự, hộ gia đình bà Bùi Thị Thông ở tổ 2, khối phố 9 cũng tự nguyện hiến hơn 660 m2 đất cùng 136 cây trồng trên đất (gồm 76 cây cà phê, 45 cây bời lời, 10 cây cari, 4 cây chuối và 1 cây mít) với tổng giá trị 150 triệu đồng để làm đường.

Gia đình ông bà Lê Triều - Thái Thị Đông và bà Bùi Thị Thông là 2 trong tổng số 15 hộ dân tự nguyện hiến đất, cây trồng và hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng để giải phóng mặt bằng thi công đường Âu Cơ

Bà Thông bộc bạch: “Cách đây vài tháng, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác ở khu vực này được chính quyền địa phương và chủ đầu tư về họp dân xin ý kiến việc xây dựng tuyến đường Âu Cơ. Gia đình tôi cũng không khá giả gì, nhưng trong bối cảnh Nhà nước còn nhiều khó khăn, không thể vừa đầu tư làm đường, vừa đền bù, hỗ trợ cho dân, chính vì thế gia đình chúng tôi thống nhất hiến đất để “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Nói thật thấy giá trị bồi thường 150 triệu cũng to lắm, nhiều khi làm cả đời không được số tiền đó, nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ đồng ý. Trước là lợi ích cho Nhà nước, sau là lợi ích cho người dân có con đường mới sạch sẽ để đi”, bà Thông tâm sự.

Vợ chồng ông Triều, bà Đông và gia đình bà Thông là 2 trong số 15 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, cây trồng và hoa màu trên đất để triển khai thi công tuyến đường Âu Cơ, thị trấn Đăk Tô.

Khi ý Đảng hòa vào lòng dân

Theo Ban quản lý xây dựng huyện Đăk Tô, tháng 12.2021, UBND huyện Đăk Tô phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Nguyễn Thị Minh Khai), thị trấn Đăk Tô với kinh phí khoảng 8 tỉ đồng. Để thực hiện dự án này, có 16 hộ cá nhân, gia đình và 1 tổ chức thuộc diện phải thu hồi đất với tổng diện tích 3.402 m2, bao gồm: đất vườn ao liền kề đất ở và đất trồng cây lâu năm. Đáng chú ý, quá trình triển khai dự án và vận động tuyên truyền người dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, có 15 hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, cây trồng và hoa màu để bàn giao mặt bằng thi công đường với tổng giá trị tài sản hiến trên 462 triệu đồng.

Là người trực tiếp tổ chức họp dân để lấy ý kiến thi công tuyến đường, ông Nguyễn Hồng Trung, Khối trưởng khối phố 9, thị trấn Đăk Tô cho biết, khi tổ chức họp dân để lấy ý kiến đầu tư tuyến đường này, cũng như tuyên truyền vận đồng bà con hiến đất thì ban đầu bà con còn bỡ ngỡ, chưa hiểu và thống nhất. Tuy nhiên, qua quá trình vận động với tinh thần chung “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sau một thời gian đại đa số cộng đồng dân cư đã đồng thuận.

“Đây là niềm vui của cộng đồng dân cư. Có nhiều hộ hiến diện tích đất nhiều cùng với cây trồng, hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn vui vẻ đồng ý, góp sức cùng với chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng thị trấn Đăk Tô đạt đô thị loại IV vào năm 2025”, ông Trung nói.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô cho biết, nhiều năm qua hầu hết các dự án mở đường, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị trấn Đăk Tô đều không mất tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, quá trình tuyên truyền, vận động đa số người dân hiểu được ý nghĩa của các dự án đầu tư nên đồng thuận hiến đất, công trình kiến trúc trên đất và cây trồng.

“Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đối với những công trình trên địa bàn thị trấn Đăk Tô đến nay, nhìn chung các công trình thực hiện đúng tiến độ đề ra. Thứ nhất, được sự đồng tình ủng hộ của người dân về hiến đất, cây cối, hoa màu và các công trình vật kiến trúc trên đất có giá trị thấp thì người dân sẵn sàng hiến cho Nhà nước. Thứ 2, phải nói vai trò của Bí thư, Khối trưởng và Ban công tác mặt trận Khối phố 9 làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, chính vì vậy tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo để đơn vị thi công thuận lợi”, ông Thiện cho hay.

Huyện Đăk Tô tập trung nguồn lực cho công tác chỉnh trang đô thị, các dự án xây dựng, mở rộng đường giao thông để thị trấn Đăk Tô hoàn thành các chỉ tiêu đạt đô thị loại IV vào năm 2025

Theo ông Đặng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND huyện Đăk Tô, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện chủ trương với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” khi thực hiện các dự án đầu tư, các công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị trấn Đăk Tô cho biết, lâu nay hầu hết các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đăk Tô nói chung, thị trấn Đăk Tô nói riêng, các cấp chính quyền địa phương đều tuyên truyền, vận động “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Tuy nhiên, cái mới ở tuyến đường Âu Cơ, đó là, mặc dù người dân thống nhất hiến đất, cây trồng và hoa màu trên đất, nhưng cơ quan chuyên môn vẫn thực hiện thống kê rõ từng mục từ diện tích đất, số lượng cây trồng, từng loại cây trồng, tổng giá trị tài sản hiến của từng hộ dân, sau đó sẽ niêm yết công khai ở khu dân cư và ở trụ sở UBND thị trấn nhằm tạo sự lan tỏa, đồng lòng hưởng ứng của cộng đồng dân cư.

“Huyện Đăk Tô đang tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, xây dựng đấu nối các tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn Đăk Tô, phấn đấu đến năm 2025 thị trấn Đăk Tô đạt đô thị loại IV gắn với mở rộng không gian đô thị và hình thành đô thị mới. Trong bối cảnh nguồn ngân sách có hạn, việc Nhân dân đồng tình hưởng ứng, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” sẽ làm giảm áp lực về nguồn ngân sách đầu tư cho huyện, nhờ đó góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra”, Phó chủ tịch UBND huyện Đăk Tô nhấn mạnh.

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top