Không có chuyện những thước phim quý của điện ảnh Việt Nam bị hư hỏng nặng và biến mất

VHO- Thông tin trên mạng xã hội mới đây đã đăng tải việc nhiều bộ phim do Hãng phim Truyện Việt Nam sản xuất từ ngày đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam, với khoảng hơn 300 phim nhựa, hiện đang lưu giữ trong kho lưu trữ của Hãng này đều ở tình trạng hư hỏng nặng.

Không có chuyện những thước phim quý của điện ảnh Việt Nam bị hư hỏng nặng và biến mất - Anh 1

Các b phim đưc sn xut t trưc đến nay hin đang đưc Vin Phim Vit Nam lưu tr theo điu kin chun quy đnh quc tế. nh: TRN HUN

Những thước phim quý cùng đồng hành với lịch sử dân tộc, cách mạng đang đứng trước nguy cơ mất khả năng sử dụng… Thông tin này khiến dư luận xôn xao, công chúng yêu mến điện ảnh Việt Nam không khỏi lo lắng, xót xa.

Đây không phải là bản phim gốc

Tuy nhiên, trao đổi với Văn Hóa, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Vi Kiến Thành khẳng định, đây không phải là những bản phim gốc, vì vậy không có chuyện những thước phim nhựa quý giá của điện ảnh Việt Nam bị biến mất hoàn toàn.

Trước đó, ngày 21.12, đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, nguyên Phó giám đốc Hãng phim Truyện Việt Nam lên tiếng trên trang cá nhân về việc ông vừa “được” vào xem kho lưu trữ của Hãng phim Truyện Việt Nam. Ông Vân cho rằng, tất cả các phim do Hãng sản xuất từ ngày đầu tiên của Điện ảnh cách mạng Việt Nam đều nằm ở đây. Khoảng hơn 300 phim, bắt đầu từ Chung một dòng sông…, những thước phim quý giá đồng hành với một phần lịch sử bi tráng của dân tộc đang trở thành những “đống nhựa” dính bệt, mất khả năng sử dụng, vô tri vô giác, khó có khả năng phục hồi. Trong số này có nhiều phim giá trị như Sài Gòn giải phóng, Tướng về hưu, Tâm hồn mẹ… Trao đổi với Văn Hóa xung quanh những thông tin này, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, hơn 300 phim nhựa được đề cập là dương bản, được Hãng phim Truyện Việt Nam trước đây giữ lại để lưu trữ và phổ biến. Những bản phim gốc (hay còn gọi là âm bản) hiện đang được bảo quản với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tại Viện Phim Việt Nam. Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng khẳng định, không có chuyện hơn 300 phim nhựa này bị biến mất hoàn toàn. Viện Phim Việt Nam có chức năng lưu giữ, bảo quản tất cả các phim do Việt Nam sản xuất, đặc biệt là những phim Nhà nước đặt hàng, phim thời kỳ đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam đều luôn được xác định là di sản vô giá…

Không có chuyện những thước phim quý của điện ảnh Việt Nam bị hư hỏng nặng và biến mất - Anh 2

 Hình nh đăng ti v 300 cun phim nha trong kho ca Hãng phim Truyn VN đang b hư hng nng, đăng ti trên FB ca đo din Nguyn Thanh Vân

Toàn bộ phim đang được lưu trữ theo chuẩn quốc tế

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam xác nhận, Viện Phim Việt Nam với chức năng lưu chiểu phim, lưu trữ phim và bảo quản các tư liệu điện ảnh… hiện đang thực hiện rất tốt việc lưu giữ, bảo quản những di sản của nền điện ảnh dân tộc. Trong đó, những bộ phim Nhà nước đặt hàng, những tác phẩm điện ảnh sống cùng năm tháng, tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam đều được lưu trữ, bảo quản tốt tại đây.

“Kho lưu trữ tư liệu hình ảnh động tại Viện Phim Việt Nam là một trong những kho bảo quản phim tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, toàn bộ phim tại Viện Phim Việt Nam đang được lưu trữ theo điều kiện chuẩn quy định quốc tế. Chúng tôi cũng đang triển khai việc số hóa để lưu trữ và bảo quản một tác phẩm, đồng thời đưa những thước phim giá trị này đến gần hơn với công chúng”, Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

Như vậy, sẽ không có chuyện những bộ phim có giá trị của nền điện ảnh Việt Nam có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Với điều kiện và nỗ lực bảo quản của hệ thống máy móc và đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm tại Viện Phim Việt Nam, khán giả yêu điện ảnh có thể yên tâm về vấn đề lưu trữ bản gốc những thước phim này. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng lưu ý, việc các nghệ sĩ điện ảnh phản ứng và bức xúc là điều chính đáng, bởi để xảy ra tình trạng bảo quản không tốt, dẫn đến kho phim của Hãng phim Truyện Việt Nam bị hư hỏng như vậy là rất không ổn. “Dù đây là những phim dương bản nhưng là tài sản của Hãng phim chuyển giao cho Vivaso quản lý khi cổ phần hóa hãng phim. Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam cần tổng kiểm kê, đánh giá các mức độ hư hỏng. Đồng thời, cần có chế độ bảo quản phù hợp”, Cục trưởng Vi Kiến Thành nhấn mạnh. Xung quanh những thông tin này, ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam cũng xác nhận, tất cả phim trong kho của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam đều là bản sao. Toàn bộ bản gốc của các phim được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam, là cơ quan Nhà nước có chức năng lưu giữ tất cả phim thuộc sở hữu Nhà nước.

“Trước đây, Hãng phim Truyện Việt Nam sử dụng các bản sao này để làm nhiệm vụ phổ biến phim theo chức năng kinh doanh. Về sau, việc phổ biến bằng phim nhựa không còn phù hợp, số phim này được lưu dưới dạng file tại các ổ cứng để phục vụ công tác phổ biến phim trong thời kỳ công nghệ số hiện nay…”, ông Thắng cho biết. Về hoạt động sản xuất phim, ông Nguyễn Danh Thắng cho hay, hiện nay Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam đã sản xuất xong 5 tập phim Về nhà là Tết, sẽ phát hành trong dịp Tết năm nay. 

 Không có chuyện hơn 300 phim nhựa này bị biến mất hoàn toàn. Viện Phim Việt Nam có chức năng lưu giữ, bảo quản tất cả các phim do Việt Nam sản xuất, đặc biệt là những phim Nhà nước đặt hàng, phim thời kỳ đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam đều luôn được xác định là di sản vô giá…

(Cục trưởng Cục Điện ảnh VI KIẾN THÀNH)

 Kho lưu trữ tư liệu hình ảnh động tại Viện Phim Việt Nam là một trong những kho bảo quản phim tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, toàn bộ phim tại Viện Phim Việt Nam đang được lưu trữ theo điều kiện chuẩn quy định quốc tế. Chúng tôi cũng đang triển khai việc số hóa để lưu trữ và bảo quản một tác phẩm, đồng thời đưa những thước phim giá trị này đến gần hơn với công chúng.

(Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam NGUYỄN HUY HOÀNG)

 

 BẢO ANH

Ý kiến bạn đọc