Tưng bừng Hội đua thuyền Tứ linh ở huyện đảo Lý Sơn

VHO- Chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện đảo Lý Sơn (1.1.1993 - 1.1.2023), huyện Lý Sơn tổ chức Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh. Hàng nghìn người dân và du khách hào hứng thưởng thức lễ hội văn hóa tâm linh đặc sắc được cư dân huyện Lý Sơn, quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa gìn giữ, bảo tồn gần 200 năm qua.

Tưng bừng Hội đua thuyền Tứ linh ở huyện đảo Lý Sơn - Anh 1

 Hàng nghìn du khách và ngưi dân xem L hi đua thuyn truyn thng Tứ Linh

Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh là hoạt động tinh thần không thể thiếu với người dân đất đảo qua nhiều thế hệ, lễ hội mang nhiều yếu tố văn hóa truyền thống và tâm linh. Ông Bùi Tá Thanh, Trưởng ban khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Tròn 30 năm thành lập huyện tổ chức đua thuyền Tứ linh với sự tham gia của người dân hai làng An Vĩnh, An Hải người dân rất phấn khởi và đi rất đông đủ, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”. Trải qua gần 200 năm, Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh được cư dân đảo Lý Sơn gìn giữ, bảo tồn gần như nguyên vẹn. Các vận động viên chít khăn đỏ trên đầu và thực hiện các nghi thức khai hội được truyền nối qua nhiều thế hệ. Sau tiếng trống lệnh của Trưởng ban tổ chức Hội đua thuyền, 8 thuyền đua mang biểu tượng Tứ linh Long, Ly, Quy, Phượng rẽ sóng lao về phía trước như những con vật Tứ linh lướt nhẹ trên sóng biển.

Hội đua thuyền với sự tham gia của gần 200 vận động viên là những ngư dân giỏi nghề đi biển thuộc các vạn chài trên đảo. Các thuyền đua thi thố tài năng điều khiển ghe thuyền trên biển ở cự ly gần 6.000m trong tiếng reo hò, cổ vũ của người dân. Ông Trần Biên, vận động viên thuyền Lân An Vĩnh, huyện Lý Sơn chia sẻ: “Mừng thành lập huyện 30 năm, ngư dân chúng tôi làm ăn xa cũng sắp xếp trở về tham gia hội đua thuyền, cống hiến cho người dân và khách du lịch xem lễ hội đua thuyền của huyện đảo Lý Sơn”. Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đây là sự ghi nhận nỗ lực giữ gìn, bảo tồn một lễ hội văn hóa tín ngưỡng rất riêng của cư dân miền biển Lý Sơn. Ngày nay, Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh không chỉ là môn thể thao truyền thống biểu tượng văn hóa tâm linh của cư dân đất đảo để tri ân tiền nhân kiến tạo bờ cõi đất Việt, mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng không có nơi nào có được. Nhiều du khách cũng cảm thấy may mắn khi mãn nhãn lễ hội có một không hai này.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, qua Lễ hội này nhằm mục đích tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Lý Sơn đến với người dân, du khách trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch đến với Lý Sơn. “Trải qua 2 vòng đua, Ban tổ chức Hội đua thuyền huyện Lý Sơn đã trao giải vô địch cho đội thuyền Phụng An Vĩnh, trao giải nhì cho đội thuyền Rồng An Hải, trao giải ba cho đội thuyền Quy An Hải. Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh thành công tốt đẹp để lại nhiều niềm vui, ấn tượng sâu đậm cho người dân và du khách”, ông Ninh nói.

NHƯ ĐỒNG

 

Ý kiến bạn đọc