Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thiêng liêng hát giữa Trường Sa

Thứ Tư 18/01/2023 | 09:00 GMT+7

VHO- Với những nghệ sĩ, được đến với Trường Sa, giữa biển trời bao la và thiêng liêng, được hát cho những chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm cầm chắc tay súng canh giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là niềm vinh dự và tự hào lớn lao.

NSND Tạ Minh Tâm với bài Tổ quốc gọi tên mình phục vụ cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa Đông

Sau hơn nửa giờ vật lộn với cái nắng cháy da cháy thịt giữa đại dương bao la, xuồng CQ của tàu Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Sinh Tồn Đông - hòn đảo nhỏ nằm trong “vùng xoáy ngược” và được coi là một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trong Quần đảo Trường Sa.

Xuồng cập bờ đảo, các nữ văn công hải quân “thoắt” chân lên trước để chuẩn bị đạo cụ biểu diễn. Tôi “tách đoàn, theo chân nữ ca sĩ Khánh Hòa men theo triền san hô để đến với một chiến sĩ trẻ đang đứng nghiêm trang gác Cột mốc chủ quyền, tay bồng súng, mắt đăm đăm nhìn về phía biển giữa cái nóng hầm hập dội xuống từ trần đảo.

“Chào đồng chí chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông nhé!”, ca sĩ Khánh Hòa chào và đề nghị: “Hôm nay em sẽ hát tại đây, ngay cột mốc chủ quyền này cho anh nghe nhé”. Nói rồi, cô cất cao giọng hát ngọt ngào: “Từ ngọn sóng Trường Sa, em gặp anh ở đảo. Biết nói sao cho vơi, vẫn bên anh nơi đảo Sinh Tồn. Vượt trùng sóng Trường Sa, nơi tiền tiêu là đảo. Súng chắc trong tay anh, vẫn kiên trung giữ đảo Sinh Tồn. Đảo ơi phải vì cách trở trùng khơi, phải vì máu đổ em ơi, nên đảo thương đảo vẫn Sinh Tồn, gặp anh”.

Hát xong, Khánh Hòa quay sang tôi: “Em muốn hát ở đây, ngay cột mốc chủ quyền này. Mỗi lần có đoàn văn công ra đảo, các chiến sĩ canh gác Cột mốc chủ quyền không được xem. Em muốn “hát vo” cho các anh nghe khi đang làm nhiệm vụ”.

Không âm thanh, không sân khấu, chỉ có tiếng hát mộc mạc hòa vào gió biển, ngấm vào tận tâm can. Và đó cũng chính là hơi ấm đất liền mà Khánh Hòa muốn đem tới cho các chiến sĩ. Bảy lần đi Trường Sa là ngần ấy lần em hát bên Cột mốc chủ quyền. Đến đảo chìm nào em cũng hát mộc như thế. Đời nghệ sĩ không gì hạnh phúc bằng được hát giữa Trường Sa!”, Khánh Hòa xúc động.

Còn với NSND Tạ Minh Tâm: “Đời nghệ sĩ được hát ở Trường Sa là niềm thiêng liêng vô bờ bến. Tiếng hát giữa Trường Sa là tiếng hát mang hồn Tổ quốc, mang thông điệp hòa bình”.

Như đã thành thông lệ, mỗi lần ra thăm quân dân Trường Sa, ngoài những món thiết yếu như gạo, thịt, rau, quả… còn có món quà đặc biệt, đó là “văn công biểu diễn” mà bộ đội Trường Sa vẫn thường gọi là “món ăn tinh thần”.

Tàu rời cảng cũng là lúc các đội văn nghệ khởi động tập hát, tập múa. Những tác phẩm nghệ thuật “cây nhà lá vườn” ra đời ngay trên boong tàu, không chỉ biểu diễn cho nhau xem, mà còn khúc quân ca nối dài tình yêu biển đảo chưa bao giờ vơi cạn. Nó cũng mang thông điệp “Ta hát giữa biển trời của ta, ta hát khúc quân ca giữ đảo Trường Sa”.

Lần đầu tiên đến đảo Trường Sa, lần đầu tiên cầm micro hát trên boong tàu, phía trước là Trường Sa, xung quanh là đồng đội, ông Đặng Đình Công - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin liên lạc Vietsovpetro rưng rưng: “Với tôi, chuyến đi này không thể nào quên. Trường Sa là một phần máu thịt của Tổ quốc. Trường Sa đã từng có những ngày tháng đổ máu đau thương. Thế hệ chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ Trường Sa. Đó là sức mạnh của cả dân tộc”. Nói rồi ông cất tiếng hát: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đến đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua… Đem chí trai giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta”.

Giữa biển đêm, tiếng hát vang dậy cả một vùng biển trời. Giữa biển đêm, hàng trăm cánh tay đưa lên cùng quyết tâm giữ vững chủ quyền của Tổ quốc. Tuôn rơi nước mắt, nghẹn ngào trào dâng, thân thương lắm Trường Sa ơi!

TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top