Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Cả nước đón 9 triệu lượt khách nội địa dịp Tết

Thứ Sáu 27/01/2023 | 11:56 GMT+7

VHO- Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, tức 21- 26.1), ước tính cả nước đón 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Ước tính cả nước đón 9 triệu lượt khách nội địa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Không xảy ra tình trạng “cháy” phòng khách sạn dịp Tết Nguyên đán

Trong đó số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt, giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình ước đạt 40 - 45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỉ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8.1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Khánh Hoà đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Viejet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hoà, mỗi chuyến có từ 180- 220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt. Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tuy Hoà (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú. Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp… Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú. Tổng thu từ khách quốc tế đến Lào Cai ước đạt 23 tỉ đồng,…

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỉ đồng

Trong dịp Tết Nguyên đán, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu và lì xì năm mới nhằm tạo không khí hứng thú với khách quốc tế khi đến Việt Nam và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Các hãng hàng không tăng cường thêm số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ước tính chỉ trong dịp Tết Nguyên đán sẽ phục vụ 768 chuyến bay với 98.000 hành khách di chuyển tại đây. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế tới tham quan, du lịch.

Các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.

Nét văn hoá truyền thống được duy trì, thu hút khách trong và ngoài nước

Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%: Vietravel dự kiến phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt. Đồng thời, trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu… Nhiều công ty du lịch khác như: TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, SACO Travel,… ghi nhận lượng đăng ký tour, khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Trong đó, Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ… Chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia. Đặc biệt là hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ TP.HCM đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia. Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 khách từ Hồng Kông, Đài Loan ghé thăm hải trình Việt Nam bao gồm: Hạ Long, Đà Nẵng, TP.HCM,…

Các cơ sở lưu trú du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Nhìn chung, giá phòng có sự tăng nhẹ 15-20%, số ngày lưu trú của khách tương đối thấp (1-2 ngày), không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.

rong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lễ hội văn hoá, du lịch tâm linh được khôi phục lại

Các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch để phục vụ du khách

Năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài (7 ngày), cùng với thời tiết thuận lợi nên không chỉ chờ mùng 1- 2 Tết mới khởi hành như trước. Nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp năm 2022 và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch.

Tình hình du lịch trên nhộn nhịp hơn trên các địa phương; một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm: khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số khách lưu trú tại các khách sạn 3 sao.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “ngắt kết nối” cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách Việt Nam lựa chọn các tour du lịch nước ngoài đi các nước khu vực Châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,…

Các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hoá của từng địa phương. Tổng lượt khách tham quan, du lịch trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán tại một số địa phương trọng điểm tăng cao. Trong đó, TP.HCM ước phục vụ 1.700.000 lượt người, trong đó số khách lưu trú đạt 250.000 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỉ đồng.

Khách du lịch hứng thú khi được đón Tết cổ truyền ở Việt Nam

Bà Rịa – Vũng Tàu ước phục vụ 669.200 lượt, tăng 59,4% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 538 tỉ đồng, tăng 50,38% so với cùng kỳ năm 2022.

Khánh Hoà ước tính phục vụ 431.800 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 77,45%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỉ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở lưu trú du lịch từ 4-5 sao và điểm du lịch chủ động trang trí, tập trung tổ chức những sự kiện, chương trình “Đêm Gala chào đón Giao thừa, chúc Tết du khách” cùng các chương trình chào năm mới đặc trưng thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thanh Hoá ước phục vụ 428.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt 31%.

370.000 lượt khách đến Cần Thơ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 340 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt 82%. Các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động chỉnh trang lại cảnh quan môi trường, đặc biệt đã xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, được du khách ưa chuộng: Khu du lịch Phi Yến, du lịch Mekong Silk, khu du lịch Ông Đề, phố Ông Lang, phố Ông Chảnh, làng hoa Cần Thơ, làng du lịch Mỹ Khánh…

Kiên Giang ước phục vụ 339.600 lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ, tổng thu ước đạt 374,9 tỉ đồng, tăng 166,4% so với cùng kỳ, công suất phòng bình quân đạt 67,6%, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Trong đó, TP.Phú Quốc ước đón 185.099 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Các hoạt động du lịch phục vụ du khách được chuẩn bị chu đáo, không xảy ra hiện tượng “cháy” phòng khách sạn, tăng giá, hoạt động thanh, kiểm tra được tiến hành đạt hiệu quả cao.

Nhiều du khách lựa chọn tour nước ngoài trong dịp Tết

Hà Nội ước tính phục vụ 332.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt 40,3%. Lựa chọn chủ yếu của du khách ghé thăm các điểm du lịch văn hoá, di tích - lịch sử, tâm linh. Nổi bật là di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 80.000 lượt khách, chùa Hương đón khoảng 80.000 lượt khách, Hoàng Thành Thăng Long đón 19.680 lượt khách,...

Ninh Bình ước phục vụ trên 328.978 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 550 tỉ đồng. Khách tập trung đông tại một số khu, điểm tiêu biểu như: khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính; khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động; Cố đô Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ đá Phát Diệm, phố cổ Hoa Lư,…

Lào Cai đón 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 40-45%, riêng khách sạn 3-5 sao tại Thị xã Sapa đạt 90-95%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 687 tỉ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Lâm Đồng phục vụ khoảng 180.000 lượt khách, tăng 71,4% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình đạt 75%, đặc biệt khối các khách sạn từ 3-5 sao tại TP. Đà Lat đạt 85-95%.

Bạc Liêu ước phục vụ 165.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85 tỉ đồng. Một số khu, điểm du lịch đón lượt khách tăng tương đối khả quan so với cùng kỳ năm ngoái và năm 2019 (thời điểm trước dịch bệnh) như: Khu Quán Âm Phật Đài (25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày), khu nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện (khoảng 15.000 khách/ngày), Quảng trường Hùng Vương, khu biển nhân tạo Nhà Mát (khoảng 10.000 lượt khách/ngày)…

Du lịch Việt Nam tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng

Khoảng  94.920 lượt khách đến Phú Yên dịp Tết Nguyên đán, tăng gấp 10,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất phòng trung bình đạt 60-80%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 132,8 tỉ đồng, tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ.

Những con số nói trên đã cho thấy tín hiệu tích cực, khẳng định du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Việc khách quốc tế dần quay trở lại Việt Nam cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong việc mở cửa, cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và biến động kinh tế - xã hội trong nước, sức mua của du khách giảm, khách hạn chế chi tiêu hơn khi sử dụng các dịch vụ du lịch trung và cao cấp.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lễ hội văn hoá, du lịch tâm linh được khôi phục lại, nhu cầu đi du lịch kết hợp các hoạt động tâm linh tăng cao và chủ yếu là đi lại trong ngày. Vì vậy số ngày lưu trú giảm, từ đó kéo theo tổng thu du lịch giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tượng mất trật tự, an ninh vẫn còn tái diễn tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Ở một số điểm du lịch tâm linh vẫn xảy ra hiện tượng móc túi, trộm cắp tài sản; hoạt động trông xe trái phép chưa được xử lý triệt để. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

NGUYỄN ANH; ảnh: ĐÀO HÙNG, NGUYỄN BẰNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top