Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng: “Cùng hợp sức để mang tới những sản phẩm nghệ thuật đặc biệt”

Thứ Sáu 10/02/2023 | 09:55 GMT+7

VHO- 5 năm trở lại đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam (LĐXVN) là đơn vị đi đầu trong khối nghệ thuật biểu diễn của Bộ VHTTDL khi đều đặn tổ chức Hội nghị khách hàng và công bố kế hoạch biểu diễn các chương trình thường niên. Giám đốc, NSND Tống Toàn Thắng, người khởi xướng và trực tiếp lên kế hoạch hằng năm của đơn vị, “bật mí” với Văn Hóa về những sản phẩm nghệ thuật mới sẽ được Liên đoàn mang ra “chào” cho các đối tác tổ chức biểu diễn và báo chí truyền thông trong năm 2023.

 Giám đốc LĐXVN, NSND Tống Toàn Thắng

P.V: Thưa ông, liên tiếp 5 năm triển khai tổ chức Hội nghị khách hàng và công bố kế hoạch biểu diễn của năm, chắc chắn việc làm này có hiệu quả nên vẫn được LĐXVN tiếp tục duy trì?

- Giám đốc, NSND Tống Toàn Thắng: Tổ chức hội nghị khách hàng thường niên và công bố kế hoạch biểu diễn đã làm thay đổi tư duy cũng như phương thức tổ chức biểu diễn của LĐXVN, tạo sự chuyên nghiệp cũng như quảng bá mạnh cho thương hiệu của đơn vị. Đối tượng mà chúng tôi mời tham gia là những đối tác quen thuộc của đơn vị, như các đầu mối tổ chức biểu diễn, các đơn vị tổ chức du lịch, lữ hành, trường học, các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm tới ngành xiếc. Tại hội nghị, chúng tôi có cơ hội lắng nghe chia sẻ của khách hàng khi thực hiện các hợp đồng biểu diễn, đồng thời cả những nhận xét phản hồi về các chương trình biểu diễn của đơn vị, đưa ra kế hoạch biểu diễn theo từng giai đoạn trong năm vào các dịp mà Liên đoàn sẽ tổ chức những đợt diễn lớn như Tết thiếu nhi, Rằm Trung thu, Noel, Chào mừng năm mới... Việc gặp gỡ, trao đổi với các nhà tổ chức biểu diễn nhằm nâng cao chất lượng các chương trình xiếc hiện nay cũng như cách thức tổ chức biểu diễn cho phù hợp với yêu cầu của các đối tác và người xem. Chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ ưu đãi những hợp đồng biểu diễn cho các tour du lịch, các trường đưa học sinh ở các địa phương về tham quan Hà Nội sau đó vào rạp xiếc xem để mở rộng địa bàn khán giả phục vụ.

Để công bố kế hoạch biểu diễn các chương trình trong năm mới, Ban giám đốc sẽ ngồi lại bàn bạc, tính toán rất kỹ lưỡng để làm sao mỗi chương trình ra đời phải phù hợp với từng giai đoạn, từng sự kiện của năm. Việc lập kế hoạch biểu diễn cho cả năm sẽ giúp cho đơn vị có sự chuẩn bị kỹ càng từ nội dung cho tới phân bổ điều tiết các đoàn diễn trực tiếp tại Rạp xiếc Trung ương ở Hà Nội và đi lưu diễn ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện nay, một số chương trình thường niên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tạo dấu ấn và trở nên quen thuộc với nhiều đối tượng khán giả, như: Gala xiếc ba miền, Những cánh hồng bay (chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3), Đi cùng năm tháng (kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7)... Điển hình như Gala xiếc ba miền đã được LĐXVN tổ chức đều đặn thành công ở Hà Nội và Quảng Ninh, chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng ra nhiều địa phương khác. Sự hiện diện của các cơ quan truyền thông báo chí cũng có vai trò quan trọng, góp sức quảng bá cho các sản phẩm nghệ thuật của LĐXVN.

 Hội nghị khách hàng

Chỉ cần nhìn vào tên gọi của hơn 20 chương trình nằm trong kế hoạch biểu diễn năm 2023 đã thấy sự đa dạng về đề tài, ông có thể bật mí về những sản phẩm mà xiếc sẽ giới thiệu với khán giả trong năm nay?

- Đúng vậy, chỉ cần đọc tên là khán giả cũng có thể nắm bắt được nội dung của nhiều chương trình, như: Lửa tình cao nguyên, Chương trình Mừng đảng mừng xuân kỷ niệm ngày thành lập Đảng, Những cánh hồng bay (Chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3), Đi cùng năm tháng số 5 (Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7 với chủ đề Vó ngựa biên cương), Nối vòng tay nhân ái gây dựng quỹ hỗ trợ nghệ sĩ xiếc có hoàn cảnh khó khăn; Hà Nội mùa thu (kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10.10), Xiếc & Rock (Xiếc kết hợp với Ban nhạc Ngũ Cung kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10), Chương trình nghệ thuật tổng hợp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 (Tôn vinh Nhà giáo Xiếc)...

Trong năm nay, nhiều chương trình đã được LĐXVN tổ chức thường gắn với các dịp ngày lễ, Tết, kỷ niệm quan trọng trong năm của ngành và của đất nước. Ví dụ, Những cánh hồng bay chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, chúng tôi dành để tôn vinh những nữ nghệ sĩ tài năng của ngành xiếc, đơn cử như năm 2023 sẽ tôn vinh hai “công chúa” của Liên đoàn là Phạm Thị Hướng và Trương Hồng Thúy (giải Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022 diễn ra tại Liên bang Nga). Chúng tôi muốn khán giả chiêm ngưỡng tài năng của họ, đồng thời được nghe những chia sẻ về sự khổ luyện của nữ nghệ sĩ xiếc để có được những giải thưởng cao quý mà thế giới công nhận. Hoặc các chương trình Đi cùng năm tháng đã được tổ chức xuyên suốt nhiều năm trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, đó là: Sống mãi với Điện Biên, Ký ức Trường Sơn, Biển đảo là quê hương, Vùng trời bình yên… Đây là chương trình khắc họa hình ảnh chiến sĩ QĐNDVN và tri ân những anh hùng, liệt sĩ trên sân khấu xiếc, cũng đã tạo dựng dấu ấn riêng với khán giả. Đều đặn diễn ra được 5 năm, chương trình ngày càng thu hút được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là số lượng các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ngày một tăng cho thấy sức lan tỏa rộng lớn của chương trình.

 Tiết mục của hai nữ nghệ sĩ Phạm Thị Hướng và Trương Hồng Thúy giành giải Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022 sẽ được tôn vinh trong chương trình “Những cánh hồng bay” năm 2023

Với nghệ thuật xiếc, để làm mới một tiết mục không dễ bởi đặc thù theo từng thể loại. Nếu đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị nhưng “món ăn tinh thần” không mới và kém hấp dẫn thì cũng khó có thể thu hút được khán giả?

- Việc đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị là vô cùng quan trọng, nhưng song hành vẫn phải chú trọng xây dựng những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao. Hướng đi của LĐXVN là xây dựng những chương trình có kịch bản tổng thể, thống nhất từ nội dung, âm nhạc, trang phục… Kỹ thuật của xiếc thì ở đâu cũng giống nhau, nhưng thay vì những trò diễn đơn lẻ, quen thuộc thì nay khán giả sẽ được xem một chương trình có nội dung, kịch bản xuyên suốt. Sự thành công của LĐXVN trong những năm gần đây với các giải thưởng cao quý trong các cuộc thi, liên hoan xiếc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế đã khẳng định phần nào định hướng thành công của đơn vị khi tìm được “chìa khóa riêng”, tạo nên màu sắc và phong cách của xiếc Việt để khẳng định những giá trị của mình.

Poster vở Thượng thiên thánh mẫu, công trình nghệ thuật phối hợp giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam

Trong thời gian qua, LĐXVN đã mạnh dạn đổi mới khi kết hợp với công nghệ và các loại hình nghệ thuật khác, điều đó đã làm tăng yếu tố giải trí và hấp dẫn hơn. Đặc biệt, LĐXVN đã kết hợp với Nhà hát Cải lương dàn dựng thành công hai tác phẩm Cây gậy thần Thượng Thiên Thánh Mẫu trong dự án Huyền sử Việt. Không chỉ người lớn mê cải lương hay người trẻ mê xiếc yêu thích, mà đối tượng khán giả đến xem chương trình đa dạng với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp, giai tầng. Chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư hơn nữa về mặt công nghệ ở các chương trình mới để tạo nên những bất ngờ mang tính giải trí, hấp dẫn hơn cho khán giả; ngoài ra còn có tham vọng kết hợp với các nhà hát khác như Nhà hát Kịch Việt Nam dựng các vở kinh điển như Hamleth, Romeo và Juliet, Otenlo... Chúng tôi cũng có mong muốn đưa một số nhóm nhạc Kpop của Hàn Quốc và Việt Nam cùng kết hợp với xiếc, ảo thuật để mang tới những sản phẩm nghệ thuật đặc biệt. Không làm thì sẽ không đo được sự tương tác từ khán giả, nên cứ phải xây dựng và để giúp khán giả thay đổi suy nghĩ về xiếc.

Chúng tôi tin rằng, với sự hợp sức của xiếc, các tác phẩm sẽ tạo sức hấp dẫn riêng cho sân khấu. Nỗ lực đổi mới hình thức dàn dựng, nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm nghệ thuật, nỗ lực khai thác thị trường là những bước đi của LĐXVN mong muốn mang tới cho công chúng những sản phẩm nghệ thuật chất lượng được sáng tạo, đầu tư nghiêm túc và không kém phần hấp dẫn. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top