Dân bức xúc vì nền đường quốc lộ 19 cao hơn nền nhà

VHO- Thời gian qua, hàng chục hộ dân sống tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) tỏ ra bức xúc khi bề thành mương thoát nước cũng như nền đường của đường quốc lộ 19 trong dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” đang thi công cao hơn cả nền nhà, khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Dân bức xúc vì nền đường quốc lộ 19 cao hơn nền nhà - Anh 1

 Nền mặt đường quốc lộ 19 đang sửa chữa cao hơn 1m nền nhà dân

 Anh Huỳnh Văn Long, thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn cho biết: “Hiện ngôi nhà của gia đình đang bị che khuất tầm nhìn bởi đường mương thoát nước của dự án nâng cấp quốc lộ 19 đang thi công nhiều tháng nay. Việc xây dựng mương thoát nước cao hơn nền nhà của tôi từ 1-1,2m, khiến cho ngôi nhà cấp 4 của gia đình vốn đã nhỏ bé nay càng nhỏ bé hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới không chỉ cuộc sống của gia đình tôi mà còn nhiều gia đình khác nữa”.

Nhiều người dân nơi đây bức xúc kể, trước đây nền nhà cao hơn mặt đường, giờ làm đường thì mặt đường cao hơn nền nhà tới… 1,5m. Mỗi khi mưa là nước, bùn đất tràn vào nhà. Hiện nền đường quốc lộ 19 đang bịt dần mặt tiền của nhà dân. “Mương thoát nước này của dự án là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhất là đối với người già lớn tuổi không thể tự lái xe máy vượt qua con mương”, bà Đỗ Thị Thanh, một người dân than thở. Theo ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Tây Thuận cho biết, việc xây dựng mương thoát nước quá cao so với nền nhà người dân khiến họ bức xúc là chính đáng, ai cũng nhìn thấy sự bất hợp lý này. Qua thực tế công trình đang thi công, UBND xã ghi nhận và đã báo cáo UBND huyện Tây Sơn, từ đó tìm câu trả lời sớm nhất cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết thêm, “UBND huyện Tây Sơn sẽ có kế hoạch làm việc với Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT để làm rõ vấn đề này. Được biết, dự án nâng cấp quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên (gọi là dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” có chiều dài khoảng 143 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (126 km) và Bình Định (17 km), có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 2 đại diện cho chủ đầu tư. Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên quốc lộ 19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Dân bức xúc vì nền đường quốc lộ 19 cao hơn nền nhà - Anh 2

 Giao thông của người dân gặp khó bởi mương thoát nước cao ngất ngưởng so với nền nhà

Một đại diện của đơn vị nhà thầu thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên thông tin, phía nhà thầu đã thi công đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt và đảm bảo cốt nền, cao độ, nền mặt đường đúng theo bản vẽ kỹ thuật. Sau khi đường quốc lộ 19 được nâng cấp thì mặt đường mới chỉ thấp hơn bề thành mương thoát nước một chút để đảm bảo thoát nước trên tuyến đường. Tuy nhiên, thực trạng nhà dân trước đây xây dựng theo mặt đường cũ, khi quy hoạch mặt đường mới sẽ bị thấp xuống, có thể gây ứ đọng nước mưa. Đây là tình trạng chung trong cả nước, khi thi công các công trình giao thông mới đều như vậy.

Trước phản ánh của người dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký văn bản 324/UBND-KT gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị về việc xử lý cao độ nền đường của tuyến quốc lộ 19 thuộc dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên”, đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn. Theo đó, thực tế thi công tại hiện trường có những bất cập gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án. Cụ thể, đoạn tuyến từ Km50+200-Km51+500 (cầu Bầu Sen đến cầu Ba La), đặc biệt là phạm vi cầu Ba La (từ Km50+961,9-Km51+338,7) qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn có cao trình thiết kế mặt cầu và đường đầu cầu cao hơn nhà dân hai bên tuyến khoảng từ 1,22 - 4,1m gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của khoảng 36 hộ dân trong đoạn tuyến.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định, cử tri trên địa bàn huyện Tây Sơn đã kiến nghị về những bất cập nêu trên đến HĐND các cấp và các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh những bức xúc của người dân trong khu vực dự án. Do vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực dự án. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc