Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden (Gio Linh, Quảng Trị): Chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên xây dựng

VHO- UBND huyện Gio Linh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các Sở, ngành địa phương đề nghị tạm dừng thực hiện thủ tục cấp chủ trương đầu tư đối với dự án “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden”.

Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden (Gio Linh, Quảng Trị): Chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên xây dựng - Anh 1

Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden đã xây dựng nhiều công trình kiên cố khi chưa được cấp phép

 Đây là dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành thực hiện các thủ tục liên quan về đất đai, chưa có giấy phép xây dựng…, nhưng đã được triển khai xây dựng nhiều công trình, hạng mục kiên cố. Đặc biệt từ cuối năm 2022 đến đầu tháng 2.2023, chủ đầu tư dự án này đã mở cửa đón các đoàn học sinh đến tham quan, trải nghiệm.

Dự án Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden được triển khai tại thôn Tân Văn, xã Gio An, huyện Gio Linh, do ông Bùi Mạnh Dũng (53 tuổi, trú tại phường 5, TP Đông Hà) làm giám đốc. Năm 2021, ông Dũng đã nhận chuyển nhượng 2 thửa đất tại thôn Tôn Văn với tổng diện tích hơn 87.000 m2 là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, tức thuộc nhóm đất nông nghiệp. Sau đó, ông này đã cho giải phóng mặt bằng và tiến hành xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được cấp phép. Tháng 8. 2022, UBND xã Gio An đã từng lập biên bản đối với dự án này và đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 4 triệu đồng vì tự ý sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích làm nhà ở, xây dựng lán trại, đường bê tông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Các công trình xây dựng trái phép gồm: Nhà gỗ diện tích 89m2, nhà lắp ráp 80m2, nhà tre 220m2, đường bê tông dài 300m… Chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các công trình vi phạm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden (Gio Linh, Quảng Trị): Chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên xây dựng - Anh 2

Được biết, cuối năm 2022, Công ty TNHH Giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden đã nộp hồ sơ đến Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị về việc đề nghị thực hiện dự án nói trên. Sau đó, đoàn liên ngành với sự tham gia của các Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở Tài chính… đã có buổi kiểm tra để thẩm định hồ sơ dự án, trong đó nêu rõ: Dự án này chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án nhưng nhà đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục. Liên quan đến vụ việc, ngày 20.2, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa đã có văn bản số 158/UBND-TH về việc “Xử lý vi phạm pháp luật về sử dụng đất ở thôn Tân Văn, xã Gio An”. Cụ thể, UBND huyện đề nghị ông Bùi Mạnh Dũng dừng ngay tất cả các hoạt động trên thửa đất số 317, tờ bản đồ số 28 tại thôn Tân Văn, xã Gio An và tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép. Huyện Gio Linh yêu cầu UBND xã Gio An tiếp tục kiểm tra, ngăn chặn và quản lý chặt chẽ thửa đất mà ông Bùi Mạnh Dũng xây dựng trái phép; phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động chủ đầu tư tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và dừng các hoạt động tham quan, trải nghiệm ở khu vực nói trên.

UBND huyện Gio Linh cũng đề nghị Sở KH&ĐT và các Sở, ngành liên quan tạm dừng thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, các thủ tục đất đai, xây dựng đối với dự án khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden. 

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc