Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời

VHO- Trưa nay 5.3, nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, sau thời gian bệnh nặng, sức khỏe suy yếu. Thông tin NSƯT Vũ Linh qua đời khiến những người yêu mến ông, đặc biệt là giới mộ điệu nghệ thuật sân khấu cải lương vô cùng thương tiếc vì mất đi một người nghệ sĩ tài hoa.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời - Anh 1

NSƯT Vũ Linh qua đời đã khiến giới mộ điệu vô cùng thương tiếc một tài năng

Nghệ sĩ Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan sinh năm 1958, là giọng ca đình đám của sân khấu cải lương. Từ bé, ông đã bộc lộ năng khiếu ca hát, biểu diễn cho đoàn Hoa Anh Đào Kim Chưởng. Năm 1981, ông trở về thành phố lần đầu tiên và hát cho gánh Minh Tơ và Huỳnh Long. Năm 1983, ông theo hợp tác với gánh Lâm Đồng đi lưu diễn các tỉnh. Tại đây, nam nghệ sĩ có dịp gặp gỡ nghệ sĩ Diệu Hiền, được động viên theo đuổi nghệ thuật tuồng cổ.

Đến năm 1988, ông cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2 và chính năm này Vũ Linh thực sự bước lên đài vinh quang sau hơn 15 năm trong nghề, cũng chính nơi đây ông đã đưa nghệ thuật sân khấu cải lương tuồng cổ trở lại với công chúng, bắt đầu bằng vở Xa phu đi sứ. Không lâu sau đó là một loạt những tuồng cải lương Hồ quảng nổi tiếng khác như: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Chiêu Quân cống Hồ... Vài năm sau ông cũng có về cộng tác với các gánh Sông Bé 2, Sông Bé 3.

Năm 1989, ông đoạt hạng Nhì trong 10 diễn viên được ưa thích nhất trong năm. Năm 1990, đoạt hạng Nhất trong 10 diễn viên được ưa thích nhất trong năm. Năm 1991, đoạt Huy chương Vàng giải Triển Vọng Trần Hữu Trang. Ông cũng là nam nghệ sĩ duy nhất trong số 6 diễn viên đoạt giải năm đó (Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, và Thanh Hằng).

Đến năm 1995, nghệ sĩ Vũ Linh đoạt Huy chương Vàng giải xuất sắc Trần Hữu Trang. Đây là năm đầu tiên giải Trần Hữu Trang có phát thêm giải Diễn viên xuất sắc. Trích đoạn anh diễn khi đi dự thi là nhân vật Nguyễn Địa Lô trong tuồng Bức Ngôn Đồ Đại Việt. Đến năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời - Anh 2

Lần trở lại sân khấu gần đây nhất của nghệ sĩ cải lương Vũ Linh

Vũ Linh từng kết hợp với nhiều cô đào nổi tiếng của sân khấu cải lương như Phương Hồng Thủy, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Thanh Ngân… Trong đó, những màn hòa giọng cùng Tài Linh để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Họ được xem là đôi “thanh mai - trúc mã”, từng thể hiện các tác phẩm như Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái

Sau khi lâm bệnh, NSƯT Vũ Linh cũng đã có vài lần hiếm hoi trở lại sân khấu. Như tháng 2 năm ngoái, ông góp mặt trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long khiến 2 đêm diễn này nhanh chóng "cháy" vé. Ông cũng diễn một cảnh trong vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài tại Nhà hát Thành phố nhân kỷ niệm 5 năm thành lập sân khấu Chí Linh - Vân Hà.

Ngay khi hay tin, các nghệ sĩ Việt đều bày tỏ bàng hoàng, thương tiếc trước sự ra đi của nghệ sĩ Vũ Linh. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ: “Thập niên 90, thời hoàng kim của băng từ video cải lương, em đã đóng chung với anh không biết bao nhiều vở tuồng. Nhiều, nhiều lắm…. Có những lần quay ở xa, chiều tối có quá giang xe anh về Sài Gòn cho kịp giờ diễn. Anh vui tánh, gần gũi, dễ thương. Về nơi phải về anh nhé. Cầu mong hương linh anh về cõi an lạc nhất". NSND Hồng Vân chia sẻ: "Luôn ngưỡng mộ anh và luôn cảm thấy hãnh diện vì thời trẻ đã đôi kaafn được đóng người yêu của anh trong những vở cải lương thời còn băng, đĩa". Đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh bày tỏ: "Tạm biệt tuổi thơ của tôi, tạm biệt người nghệ sĩ cải lương tài danh trong lòng biết bao khán giả yêu cải lương".

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc