Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Cơ hội và thách thức

Thứ Hai 13/03/2023 | 10:10 GMT+7

VHO- Cuối tháng này, tân HLV trưởng Philippe Troussier sẽ có giải đấu quốc tế đầu tiên với các đội tuyển bóng đá Việt Nam khi ông cùng các học trò ở đội U23 Quốc gia tham dự Giải quốc tế U23 Cup - Doha 2023 diễn ra tại Qatar.

 Giải đấu tại Qatar phần nào sẽ là cơ hội để kiểm chứng năng lực của HLV Troussier cũng như là dịp để các cầu thủ thể hiện bản thân, ghi điểm với ban huấn luyện Ảnh: VFF

Đây là cơ hội để HLV người Pháp thể hiện tài thao lược, nhưng sẽ là thách thức không hề nhỏ vì đối thủ là những đội bóng đến từ các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Đó cũng là sân chơi cho các cầu thủ trẻ thể hiện bản thân, thử thách chính mình để ghi điểm với ban huấn luyện.

Thử thách cho thầy lẫn trò

Với một HLV, việc bắt đầu một công việc mới trong môi trường mới, đặc biệt phải chịu áp lực thành tích của người tiền nhiệm bao giờ cũng là khó khăn rất lớn. Với một HLV ngoại, ngoài yếu tố chuyên môn thì rất cần sự hiểu biết, hòa nhập vào văn hóa bản địa. Khá may mắn là HLV Troussier đã trải qua 3 năm làm việc tại Việt Nam trên cương vị giám đốc kỹ thuật của PVF và từng dẫn dắt đội tuyển U19 nên ít nhiều am hiểu bóng đá và cầu thủ tại đất nước hình chữ S. Nhưng cái khó hiện tại của HLV Troussier là ông chưa có nhiều thời gian để hiểu rõ hơn về các cầu thủ, mới làm việc chưa đầy 2 tuần nên ông chưa thể truyền tải hết ý đồ chiến thuật, triết lý chơi bóng của mình. Nói gọn lại là thử thách lớn nhất hiện tại của chiến lược gia sinh năm 1955 này là thời gian, và ông cần nhiều thời gian để làm việc với các cầu thủ.

Đội U23 Việt Nam vừa trải qua đợt “sát hạch” lực lượng đầu tiên, khi ông Troussier loại 13 cái tên trong số 42 cầu thủ được triệu tập và dự kiến sẽ có thêm những cái tên khác rời đội do không đáng ứng được yêu cầu. “Tôi muốn họ phải chơi tập thể, biết kiểm soát bóng, triển khai thế trận, ghi bàn và chiến thắng. Những cầu thủ được giữ lại am hiểu và bắt nhịp nhanh hơn, đó là hệ quả logic và hợp lý cho việc họ có thể trụ lại giai đoạn tiếp theo”, HLV Troussier nói về việc thanh lọc lực lượng của đội.

Có thể nhận thấy, quan điểm của HLV Troussier là sử dụng các cầu thủ đáp ứng yêu cầu và có phong độ tốt nhất ở từng thời điểm, dù đó là những trụ cột, đã khẳng định được tài năng nhưng khi không có phong độ tốt hay chưa đạt yêu cầu thì vẫn cho “ra rìa” như bình thường. Trong số 13 cái tên chia tay đội sau đợt tập huấn đầu tiên có Huỳnh Công Đến, đây là cầu thủ có kinh nghiệm khi từng thi đấu tại SEA Games 31 nhưng có lẽ không đáp ứng được yêu cầu của HLV Troussier nên bị gạch tên. Có thể thấy việc cạnh tranh vị trí tại đội U23 Quốc gia dưới thời HLV Troussier là chuyện không hề đơn giản, điều này đòi hỏi các cầu thủ phải thật sự nỗ lực, cố gắng trong tập luyện và thi đấu tập huấn để ghi điểm với Ban huấn luyện. Đây là điều mà các cầu thủ còn lại cũng như những cái tên như Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường… ở đội U20 được triệu tập bổ sung sẽ phải ghi nhớ. Trong bóng đá, thực lực và tài năng phải được kiểm chứng trên sân, chỉ có như vậy mới có thể chứng minh đó là cầu thủ tốt, xứng đáng được ban huấn luyện và đồng đội tin tưởng.

Chờ những điều tích cực sẽ lập lại!

Ông Troussier có thể xem là HLV ngoại có bản thành tích thuộc dạng “khủng” nhất từ trước tới nay. Với 30 năm làm nghề tại nhiều đội bóng khác nhau trên thế giới, trong đó nổi bật nhất là việc giúp Nigeria dự World Cup 1998, cùng tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 và lọt vào vòng 1/8 World Cup 2002, nhà cầm quân người Pháp được kỳ vọng sẽ nâng tầm các đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. HLV Troussier có nhiều nét tương đồng với người tiền nhiệm Park Hang-seo từ sử dụng chiến thuật (sơ đồ 3 trung vệ) đến lối chơi (thực dụng, đặt hiệu quả hàng đầu), đặc biệt rất chú trọng bóng đá trẻ, xem đó là nền tảng để thành công với ĐTQG.

Ông Troussier và Park Hang-seo có xuất phát điểm khá giống nhau với bóng đá Việt Nam. Tháng 10.2017, HLV Park Hang-seo được bổ nhiệm dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam, đến tháng 12 ông cùng đội U23 sang Thái Lan thi đấu giải quốc tế tập huấn M-150 (thành tích ấn tượng tại giải này là tấm HCĐ và chiến thắng 2-1 trước chủ nhà U23 Thái Lan). Đến tháng 1.2018, HLV Park Hang-seo có giải quốc tế chính thức đầu tiên khi ông cùng đội U23 Quốc gia tham dự VCK U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc) với thành tích “lịch sử” khi giành HCB. Và sau đó, lứa Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Văn Thanh… trở thành những hạt nhân chính của ĐTQG gặt hái được rất nhiều thành công trong 5 năm qua. Ở thời điểm hiện tại, HLV Troussier có lẽ cũng sẽ đi trên con đường như người tiền nhiệm, mục tiêu ưu tiên là bảo vệ tấm HCV SEA Games, nhưng trước mắt là giải quốc tế tập huấn ở Qatar.

Với một giải đấu có sự góp mặt của các đội đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Iraq, UAE, Saudi Arabia, Hàn Quốc hay chủ nhà Qatar, thì sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho các cầu thủ U23 Việt Nam (gặp Iraq và UAE tại vòng bảng) học hỏi, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Và với một giải đấu tập huấn, giao hữu thì đương nhiên kết quả không phải là ưu tiên hàng đầu. Đó sẽ là cơ hội cho HLV Troussier thể hiện tài cầm quân, là dịp để Ban huấn luyện kiểm chứng và “thu hoạch” thành quả sau gần 3 tuần “rèn quân” trong nước của các cầu thủ. U23 Cup - Doha sẽ là một giải đấu rất bổ ích với các cầu thủ trẻ và bản thân HLV Troussier.

Sáu năm trước, HLV Park Hang-seo cũng bắt đầu với đội U23 cùng một giải quốc tế tập huấn và tiếp theo là chuỗi thành tích lịch sử. Hy vọng rằng bước khởi đầu của HLV Troussier cũng sẽ suôn sẻ như người tiền nhiệm, đó sẽ là nền tảng và động lực để chiến lược gia người Pháp có được những thành công với bóng đá Việt Nam trong tương lai. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top