Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tài nguyên - Môi Trường với “Chuyển đổi xanh”

Chủ Nhật 02/04/2023 | 09:46 GMT+7

VHO - Ngày 2.4, tại TP Tuy Hòa, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, Báo Phú Yên, Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức Diễn đàn “Nhà Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII – năm 2023 với chủ đề “Chuyển đổi xanh”. Đây là một sự kiện thực sự có ý nghĩa quan trọng để các tỉnh, thành trong cả nước góp phần thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, 27 và thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn cũng là cơ hội để các Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực Kiểm kê, kiểm soát khí nhà kính của doanh nghiệp; chuyển đổi năng lượng hướng đến mục tiêu Net Zero; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm thúc đẩy sự hợp tác nghề nghiệp, chuyên môn.

Tại diễn đàn cũng thông tin rõ nét về các quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020 về trách nhiệm kiểm kê khí nhà kính của doanh nghiệp; danh mục các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; trách nhiệm của các doanh nghiệp; danh mục các lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính… Đồng thời còn thông tin rõ về chủ trương, chính sách, chiến lược, lộ trình, biện pháp thực hiện giảm phát thải khí nhà kính; trong đó nhấn mạnh giải pháp chuyển đổi năng lượng; chính sách hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển (cả về tài chính và chuyển giao công nghệ) để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Quảng cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết, BĐKH, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan, thời tiết bất thường đã và đang tác động tiêu cực đến hầu hết các quốc gia trên thế giới, cũng như Việt Nam, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, đời sống của  người dân và trở thành mối lo ngại của toàn cầu trong thế kỷ 21.

Các đại biểu tham gia dự Diễn đàn “Nhà Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, từ năm 2021, hưởng ứng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Yên đã tổ chức trồng được hơn 9,0 triệu cây xanh, đạt 63% so với chỉ tiêu Đề án trồng 15 triệu cây xanh của tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã đề ra và trong năm 2023, đang tiếp tục phấn đấu trồng 3,7 triệu cây xanh. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện nhiều dự án về bảo vệ môi trường như: Tăng cường năng lực cộng đồng bảo tồn rạn san hô Hòn Yến; phối hợp với Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga hợp tác nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các hệ sinh thái... Tất cả đều hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững, gắn liền với việc bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng chia sẻ, tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trong khu vực miền Trung, do tác động của BĐKH, Phú Yên chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan. Hạn hán, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt vào mùa Hè; mưa bão vào mùa Đông, gây khó khăn, bất lợi cho sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân.

Tại diễn đàn, ông Phạm Đại Dương, Bí Thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, thích ứng với BĐKH, Phú Yên đang chú trọng xây dựng TP Tuy Hòa thành một thành phố sạch nhất nước, nếu có sự ý thức của người dân, của doanh nghiệp và sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố thì chúng ta sẽ làm được. Còn nữa, Phú Yên cũng đang tập trung xây dựng Tuy Hòa trở thành thành phố ánh sáng để thu hút khách du lịch. Hiện nay, nuôi tôm lồng bè ở Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan… rất ô nhiễm môi trường, tỉnh đang nghiên cứu giải quyết tình trạng này. Đồng thời, tỉnh đang mong muốn làm điện tái tạo, cung cấp điện tự tiêu và lên kế hoạch làm trung tâm dữ liệu để sử dụng điện”, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hoài trao đổi tại diễn đàn

Trao đổi về nội dung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền  về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hoài cho rằng, cần chú trọng tăng cường nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, sự cần thiết của việc chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Nâng cao thống nhất trong Đảng, đồng thuận của xã hội trong thực hiện chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, gắn với bồi đắp ý chí, khát vọng hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược phát triển bền vững đất nước”, bà Hoài nói.

“Cần làm sâu sắc tính nhân văn, cơ sở khoa học, quan điểm nhất quán gắn kết mục tiêu phát triển kinh tế với mục tiêu công bằng xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường trong quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh”, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ thúc đẩy mạnh mẽ về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, công tác tuyên truyền và mong muốn, thời gian tới đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, nhà báo và mỗi người dân đối với nhiệm vụ chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

Tại diễn đàn đã ra mắt CLB Báo chí Phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon

Theo TS. Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục BĐKH - Bộ TN&MT, tại Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định trách nhiệm phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính đối với gần 2.000 cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 trở lên nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Ở đó, điểm nổi bật năm 2022 trong công tác ứng phó với BĐKH là sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp. Các địa phương đã tổ chức quán triệt các cam kết tại Hội nghị COP26, tăng cường năng lực và nhận thức của đội ngũ cán bộ và tuyên truyền đến các doanh nghiệp và nhân dân.

TS. Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục BĐKH - Bộ TN&MT tham luận tại hội nghị

TS. Phạm Văn Tấn cũng thông tin, một số địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và xây dựng đề án thí điểm trao đổi tín chỉ các-bon rừng. Nhiều địa phương thực hiện các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp; kêu gọi đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, điện gió trên địa bàn. “Có thể thấy việc triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 đã được thực hiện tương đối đều khắp, từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng, và có sự hỗ trợ, đồng hành của cộng đồng quốc tế. Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của nhân loại, giúp Việt Nam tăng khả năng thích ứng với BĐKH, giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào giữa thế kỷ”, TS. Phạm Văn Tấn khẳng định.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top