Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Italia khai trương bảo tàng vinh danh bác sĩ hy sinh do bệnh SARS ở Việt Nam

Chủ Nhật 02/04/2023 | 12:23 GMT+7

VHO- Bác sĩ Carlo Urbani là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của WHO tại Việt Nam. Nhờ nghiên cứu chuyên sâu và sự hy sinh của ông, Việt Nam đã sớm phân tích và xác lập tác nhân virus gây bệnh SARS.

Italy khai truong bao tang vinh danh bac sy hy sinh do benh SARS o VN hinh anh 1

Lễ khai trương bảo tàng vinh danh bác sĩ Carlo Urbani. (Nguồn: RAI)

Ngày 1.4, Viện bảo tàng Bảo tàng Carlo Urbani, vị bác sĩ hy sinh sau khi phát hiện ra SARS ở Việt Nam năm 2003, đã được chính thức khai trương tại thành phố Castelplanio, tỉnh Ancona, vùng Marche, quê hương ông.

Tham dự lễ khai trương có Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, Thứ trưởng Y tế Italy Marcello Gemmato, Chủ tịch vùng Marche, Francesco Acquaroli, Chủ tịch Hội đồng lập pháp vùng Marche, Dino Latini, Chủ tịch tỉnh Ancona, Daniele Carnevali ,Thị trưởng thành phố Castelplanio, Fabio Badiali, Chủ tịch Hiệp hội Carlo Urbani Italia, Tommaso Urbani và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, cùng nhiều quan chức, chuyên gia y tế và bạn bè Italia và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai trương bảo tàng, Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus đã gọi bác sỹ Carlo Urbani là "anh hùng của thế giới," một biểu tượng của cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh tật.

Những tâm đắc của bác sĩ Carlo Urbani đối với y tế phòng ngừa và việc tiêm vaccine, cũng như các liệu pháp điều trị ở các nước kém phát triển cho đến ngày nay vẫn còn giá trị.

Ông Ghebreyesus đã tặng cho bảo tàng tấm bảng kỷ niệm người con ưu tú của thành phố Castelplanio, đã từng được đặt tại trụ sở của WHO ở Geneva.

Trong khi đó, Tham tán Nguyễn Thái Học, thay mặt cho Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, nhấn mạnh rằng sự kiện này một lần nữa tri ân bác sỹ Carlo Urbani, tôn vinh những đóng góp quý báu to lớn của ông cho nền y tế thế giới nói chung, cống hiến của cuộc đời ông cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và cứu người nói riêng.

Bác sĩ Carlo Urbani là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của WHO tại Việt Nam. Ông đã hy sinh mạng sống của mình vào năm 2003 để nghiên cứu về dịch bệnh SARS.

Nhờ nghiên cứu chuyên sâu và sự hy sinh của ông, Việt Nam đã có thể phân tích và xác lập tác nhân virus gây bệnh.

Thông qua cách ly và chăm sóc đặc biệt, ông đã tìm ra cách đánh bại SARS trong thời gian ngắn. Cuộc đời của ông là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa Italia và Việt Nam.

Hai mươi năm sau khi ông qua đời, đã có một viện bảo tàng để tưởng nhớ Carlo Urbani, được chia thành ba khu vực chính, tìm lại cuộc đời, niềm đam mê và hoạt động của ông với tư cách là một bác sỹ và nhà khoa học, với những di sản nghề nghiệp và con người, những kỷ vật và ký ức về vị bác sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp cứu người.

Italy khai truong bao tang vinh danh bac sy hy sinh do benh SARS o VN hinh anh 2

Bác sỹ Carlo Urbani đã cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp cứu người. (Nguồn: Raiplay)

Bác sĩ Carlo Urbani, người nhiều năm làm việc tại Việt Nam, có công đầu trong việc xác định bệnh dịch mới năm 2003 - SARS; sau đó phát bệnh trên đường bay đến Thái Lan và hy sinh ngày 29.3.2003 khi mới 46 tuổi.

Cái chết của ông không vô nghĩa. Trước khi mất, ông đề nghị các bác sĩ cắt lá phổi của mình làm tiêu bản nghiên cứu.

Hai tuần sau khi ông qua đời, nhờ lá phổi đó, giới khoa học phát hiện virus corona và tìm ra cách khống chế đại dịch SARS.

WHO đã vinh danh vị bác sĩ - anh hùng trong trận chiến chống dịch SARS rằng “dù ra đi sớm, nhưng bác sỹ Carlo Urbani đã sống cuộc đời trọn vẹn. Nếu còn sống, ông vẫn là đại diện mẫu mực cho sứ mệnh của WHO - bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho thế giới và phục vụ những người yếu thế.”

Năm 2022, cố bác sĩ Carlo Urbani đã được chính phủ Italy quyết định trao huân chương công trạng Đại hiệp sỹ để tôn vinh những cống hiến to lớn của ông trong phát hiện, xác định và ứng phó nhanh chóng các bệnh mới, đóng góp vào việc đảm bảo sức khỏe nhân loại.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top