Nỗ lực cho mục tiêu

VHO- Đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đang có sự chuẩn bị tích cực cho SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tại Campuchia, trong đó các tay đua nam đang thi đấu tại Cúp Truyền hình TP.HCM, còn đội nữ chuẩn bị tham dự Tour đấu lớn nhất châu Á ở Thái Lan.

Nỗ lực cho mục tiêu - Anh 1

 Việc thi đấu với nhiều tay đua ngoại có trình độ cao tại Cúp Truyền hình TP.HCM 2023 sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam học hỏi, cọ xát, chuẩn bị tốt hơn cho SEA Games 32 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Với mục tiêu giành 1 đến 2 HCV, các tay đua Việt Nam sẽ phải thật sự nỗ lực tại kỳ đại hội tới. Do vậy việc thi đấu, tích lũy ở các sân chơi chất lượng trước thềm SEA Games 32 sẽ giúp các tuyển thủ có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Cơ hội cọ xát

Cúp Truyền hình TP.HCM - giải đua lớn nhất trong năm của xe đạp đường trường Việt Nam vừa khởi tranh, được xem là đợt “sát hạch” cuối cùng trước khi các tuyển thủ nam bước vào tranh tài tại SEA Games 32. Giải đấu diễn ra vào dịp tháng 4 hằng năm này là nơi phát hiện ra nhiều tay đua mạnh, các tài năng trẻ để cung cấp lực lượng cho ĐTQG. Đặc biệt khi SEA Games 31 và 32 diễn ra vào tháng 5, Cúp Truyền hình như một giải đấu tập huấn bổ ích giúp các tay đua nằm trong thành phần đội tuyển xe đạp quốc gia chuẩn bị cho kỳ đại hội thể thao khu vực.

Càng đặc biệt hơn khi năm nay, nhiều đội đua tăng cường ngoại binh chất lượng, hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc tranh tài hấp dẫn. Trong đó, TP.HCM có sự phục vụ của bộ đôi người Nga là Igor Frolov và Vladislav Duiunov. Tương tự, An Giang cũng có 2 ngoại binh người Nga là Petr Rikunov và Roman Maikin, Đồng Nai cũng có 2 sự bổ sung chất lượng đến từ Mông Cổ là Baasankhuu Myagmarsuren và Erdenebat Bilguujargal. Trong khi Đồng Tháp có tay đua từng khoác áo U23 Pháp Loic Desriac, với Bình Dương là đua người Tây Ban Nha Javier Sarda Perez. Trong số này, Igor Frolov, Loic Desriac và Javier Sarda Perez từng giành áo vàng tại giải này, bộ đôi người Nga của An Giang cũng được đánh giá rất cao, hứa hẹn sẽ là những ứng cử viên nặng ký cạnh tranh các danh hiệu cá nhân ở mùa giải năm nay.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các ngoại binh trên có trình độ vượt trội so với các tay đua nội, do vậy việc thi đấu với họ sẽ giúp các tay đua Việt Nam, đặc biệt là những tuyển thủ như Trần Tuấn Kiệt, Phan Hoàng Thái (Đồng Tháp), Quàng Văn Cường (An Giang), Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai) hay Phan Tuấn Vũ (TP.HCM) có cơ hội va chạm, cọ xát trước khi tranh tài tại SEA Games 32. Ở kỳ đại hội năm ngoái trên sân nhà, Quàng Văn Cường bất ngờ giành HCV, thành tích trên một phần đến từ việc tay đua này được thi đấu cọ xát với các tay đua ngoại tại Cúp Truyền hình 2022.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp & Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Đội tuyển xe đạp đường trường nam Việt Nam có rất ít giải quốc tế để tham dự hằng năm. Do đó việc thi đấu tại Cúp truyền hình năm nay với nhiều ngoại binh mạnh sẽ giúp các tuyển thủ được học hỏi nhiều thứ như cách thi đấu, tập luyện, sinh hoạt, cách các tay đua ngoại sử dụng chiến thuật, tấn công trên đường đua hay các biện pháp phục hồi khi kết thúc một chặng thi đấu. Việc được thi đấu như vậy sẽ giúp các tay đua Việt Nam có thêm những kinh nghiệm cần thiết, để từ đó dần hoàn thiện chuyên môn, tạo sự chuẩn bị tốt hơn cho SEA Games 32”.

Trải nghiệm quý giá

So với tuyển nam, thì các cô gái ở tuyển xe đạp Việt Nam bận rộn hơn trong giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 32. Sau khi thi đấu tại Cúp Biwase hồi giữa tháng 3, các tuyển thủ như Nguyễn Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Thi, Lâm Thị Kim Ngân, Bùi Thị Quỳnh lên tập trung ĐTQG bước vào giai đoạn tập huấn trong nước tại Bình Thuận, Lâm Đồng. Vào ngày 8.4, tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự Tour đấu ở Thái Lan. Đây là giải đua hàng đầu châu Á, quy tụ nhiều đội đua và tay đua mạnh, đó sẽ là cơ hội trải nghiệm quý giá và là sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho Thu Mai cùng các đồng đội hướng đến SEA Games 32. “Thành phần các tay đua Việt Nam tham dự giải đấu ở Thái Lan cũng là lực lượng chính sẽ thi đấu tại SEA Games tới đây. Tour đấu ở Thái Lan có chất lượng hàng đầu châu lục, việc thi đấu ở giải này không những giúp các tay đua Việt Nam cọ xát, chuẩn bị cho SEA Games 32 mà còn giúp họ tích lũy điểm số, có thứ hạng để hướng đến mục tiêu khác là vòng loại Olympic”, ông Nguyễn Ngọc Vũ đánh giá.

Ở 3 kỳ SEA Games gần nhất, tuyển xe đạp đường trường nữ Việt Nam đều giành HCV, trong đó nhân tố chủ lực là tay đua Nguyễn Thị Thật - người được giới chuyên môn gắn cho danh xưng “Cô gái vàng của xe đạp Việt Nam” đã giành 2 HCV ở SEA Games 29, 1 HCV tại SEA Games 30 và 2 HCV SEA Games 31. Ở kỳ đại hội tới đây, Nguyễn Thị Thật tiếp tục là “át chủ bài” của Việt Nam, tay đua sinh năm 1993 được kỳ vọng sẽ tiếp tục “gặt vàng” để bảo vệ thành quả của mình đã đạt được ở các kỳ đại hội trước đó. Nguyễn Thị Thật đang là tay đua châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới, hiện cô đang đầu quân cho CLB Israel Premier Tech Roland của Thuỵ Sĩ, đây là đội đua nữ nằm trong top 15 thế giới. Thời gian qua, Nguyễn Thị Thật cùng đội đua Thụy Sĩ thi đấu nhiều Tour quốc tế lớn ở châu Âu, chính điều này sẽ giúp nhà vô địch châu Á 2018 và 2022 tự tin hơn khi trở về đấu trường khu vực để bảo vệ chức vô địch, đồng thời có nhiều cơ hội để tích lũy điểm ở các giải quốc tế khác, hướng đến việc lần đầu tiên tham dự Olympic vào năm 2024.

“Nguyễn Thị Thật là tay đua hàng đầu châu Á, cô vẫn là tay đua chủ lực của Việt Nam tại SEA Games 32. Nhưng tuyển xe đạp nữ Việt Nam hiện đang có lực lượng khá đồng đều, ngoài Nguyễn Thị Thật thì Thu Mai hay Bùi Thị Quỳnh cũng được đánh giá rất cao. Tuỳ vào diễn biến trên đường đua và nội dung thi đấu tại SEA Games tới mà tuyển nữ Việt Nam sẽ sử dụng nhân sự phù hợp. Đương nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là cố gắng mang lại thành tích cao nhất cho xe đạp Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết thêm. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc