Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đầu đuôi chỉ tại cái loa

Thứ Tư 05/04/2023 | 10:58 GMT+7

VHO-  Từ chuyện mở máy hát quá lớn, việc hát karaoke vang ra cả khắp xóm làng đã dẫn đến nhiều sự việc đánh, đâm chém nhau mà mới đây Văn Hóa đã có bài phản ánh, rồi gọi hung thủ là “hung thần karaoke”. Câu chuyện đã kéo dài hàng chục năm, xem ra là vấn đề không nhỏ trong đời sống, để lại nhiều hệ lụy nặng nề, nhưng hình như vẫn chưa khắc phục được.

Xưa bói cũng không ra còn nay thì loa lại quá nhiều, rất tiện ích và quá rẻ, nhưng lại sinh ra chuyện khác. Loa nằm trong máy hát, truyền hình, loa hát karaoke, loa “kẹo kéo” với cấu tạo rất gọn và có cả bộ dẫn hát karaoke... Cho nên hễ có đám cưới, ngày lễ, ngày tết thì “văn nghệ quần chúng” tưng bừng khắp nơi.

 Có nhiều trường hợp người ta ngăn phần đường, dựng trại để liên hoan, ăn nhậu và… hát. Nhiều người, già có trẻ có ngày thường tưởng chừng họ không biết hát cũng xông lên thi đua với bè bạn. Bộ khuếch đại âm thanh rất mạnh, cả thôn xóm đều nghe. Cho nên bỗng dưng không tốn tiền mua vé mà mọi người đều được thưởng thức văn nghệ. Có người hát hay, có người hát lạc cả nhịp phách, nhả chữ sai be bét, cũng ráng hát thật to. Ở vùng thôn quê chừng như người ta còn thi đua nhau, nhà nọ hát thì nhà kia cũng tổ chức hát để tỏ ra ta đây không thua kém. Nhiều người mở máy “rống” to đến điếc tai.

Tiện ích, nhưng khi “văn nghệ quần chúng” có vẻ lên cao thời “loa kẹo kéo” lan tràn cũng để lại những hệ lụy không nhỏ. Ngay cả người “rống” ở loa lúc bình thường chắc cũng không ưa gì khi bất đắc dĩ phải nghe người khác “rống” lên như vậy. Người xưa bảo “Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân”, cái gì mình không muốn thì cũng đừng làm cho người khác, còn trong dân gian cũng có câu: Hễ ta không muốn thì người chẳng ưa. Nhưng lúc đã “phê” thì ai còn nhớ những lời khuyên như vậy. Thần kinh bị tác động quá mạnh bởi âm thanh, người ta không còn giữ được tỉnh táo, không tự chủ được nữa, thế là đâm chém nhau.

Ông anh bị bệnh kinh niên một hôm khoe ngôi nhà ba tầng của anh ấy sau lưng có không gian thoáng trống, mát mẻ, nghỉ ngơi được yên. Ai dè niềm vui ngắn chẳng tày gang, một ít lâu sau một sàn nhảy ngoài trời đặt ở đó, loa nhạc mở cực đại dội mạnh như đánh vào vách, vào các cửa sổ, các bà các ông sồn sồn tận dụng tuổi thanh xuân nhảy nhót hát ca đùa giỡn vang trời. Anh ấy chịu không nổi liền báo tổ, báo phường, báo ngành chức năng xử lý, nhưng chẳng ăn thua, chủ sàn nhảy còn tỏ vẻ thách thức. Anh đành tìm ở chỗ khác để được yên thân.

Lại một chuyện đáng phải cười… mếu là khi một nhà hàng kia cứ đêm đêm phát âm thanh vang ra cả xóm. Cái nhà hàng đặt trên một quả đồi thấp, trống trải bốn bề. Đêm đêm ở đây có rượu bia, “tửu” có thêm chất xúc tác bởi “sắc” là dàn gái đẹp. Âm thanh to trên đồi không có vật cản, đêm khuya thanh vắng dội đến cả xóm nhà đông đúc chung quanh đó. Người lớn, người ốm nằm nghỉ không yên, trẻ con học bài không được, hết đêm này sang đêm khác, cả xóm không thể chịu nổi mới làm đơn gửi lên trên. Nhiều ông “quan” đến kiểm tra rồi đổ lỗi cho nhau bởi trách nhiệm xử lý chưa xác định được bên nào. Kết quả là người già con trẻ của cái xóm kia tiếp tục chịu trận. Tác hại quá rõ, nhưng âm thanh dù mở to cực đại vẫn là cái vô hình để người ta lảng tránh.

Vậy thì câu chuyện này trách nhiệm của ai, khi một số “ông” thì hát rông rống bất kể, còn cơ quan chức năng vẫn đang còn lúng túng đưa ra biện pháp xử lý. Có lẽ đầu đuôi chỉ tại cái loa! 

CAO CHƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top