Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII

Thứ Năm 06/04/2023 | 12:15 GMT+7

VHO- Ngày 6.4, tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hoá tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII; xây dựng kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2025). Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chỉ đạo và chủ trì Hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội Trung ương; lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và một số sở, ban, ngành trực thuộc; các cơ quan chủ quản báo chí, chủ quản nhà xuất bản; các cơ quan báo chí, nhà xuất bản ở Trung ương và 31 địa phương phía Bắc. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL tham dự hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị tập trung quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, gồm: Số 85-QĐ/TW, ngày 7.10.2022 về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội; Quy định số 99-QĐ/TW, ngày 27.2.2023 về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng; Quy định số 100-QĐ/TW, ngày 28.2.2023 về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo nhà xuất bản; Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 28.2.2023 về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí; Xây dựng kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2025). Đây đều là những nội dung rất quan trọng, liên quan trực tiếp, mật thiết đến công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hằng ngày của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức, đoàn thể.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn quán triệt mục đích ý nghĩa Hội nghị

Quán triệt mục đích, ý nghĩa Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nêu rõ: 4 quy định mới được quán triệt tại Hội nghị là những văn bản rất quan trọng, khẳng định sự quan tâm sâu sắc, vai trò trực tiếp, toàn diện của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; có tác động trực tiếp đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong cả nước. Nội dung các quy định được chuẩn bị công phu, chu đáo, bài bản, có nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kế thừa và phát triển, cần được quán triệt, triển khai nghiêm túc, bài bản, thật sự đi vào cuộc sống, áp dụng thống nhất trong cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng đã thông tin tới các đại biểu những nét cơ bản về tình hình chung của tỉnh, những kết quả nổi bật mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong những năm gần đây và khẳng định: Trong thành tích chung của tỉnh có sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ rất quan trọng của các ban, bộ, ngành trung ương và 31 địa phương khu vực phía Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu chào mừng Hội nghị

“Trong những năm qua, cùng với đời sống báo chí cả nước nói chung, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra rất sôi động. Các cơ quan báo chí, xuất bản của tỉnh đã hoạt động theo đúng Luật Báo chí; đã bám sát, tôn chỉ, mục đích và định hướng tuyên truyền của Trung ương cũng như của địa phương để đồng hành cùng sự phát triển đi lên của tỉnh. Các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền theo hướng “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Đồng thời, cũng kịp thời phê phán, lên án những vấn đề bất cập, tiêu cực, trở thành kênh phản biện xã hội quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Hội nghị lần này là cơ hội bổ ích, giúp cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan báo chí, xuất bản của tỉnh cùng toàn thể cán bộ, đảng viên tỉnh nhà quán triệt sâu sắc các Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng”, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm quán triệt những điểm mới trong Quy định 100-QĐ/TW và 101-QĐ/TW ngày 28.2.2023 của Ban Bí thư

Tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm nhấn mạnh, việc ban hành 2 quy định này đã tiếp tục khẳng định và làm rõ vai trò lãnh đạo trực tiếp và thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ cơ quan báo chí, nhà xuất bản; là cơ sở chính trị để sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản năm 2012 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà xuất bản có bản lĩnh chính trị, năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức để “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và “sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hoá” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình quán triệt Quy định số 85-QĐ/TW ngày 7.10.2022 của Ban Bí thư

Đối với Quy định số 99-QĐ/TW về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng, thời gian qua, cờ Đảng (hay còn gọi là Đảng kỳ) được sử dụng trong trang trí khánh tiết các hoạt động và sinh hoạt của Đảng, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng của Đảng, đất nước, trang trí trụ sở các cơ quan (phòng họp, phòng tiếp khách, khuôn viên), tại nơi công cộng... Tuy nhiên, cho đến nay chưa có quy định hay hướng dẫn về sử dụng Đảng kỳ nên việc sử dụng Đảng kỳ, hình ảnh Đảng kỳ chưa thống nhất ở nhiều địa phương, đơn vị, thậm chí có hiện tượng thiếu chính xác, gây phản cảm trong dư luận, bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động chống phá. Quy định số 99-QĐ/TW được ban hành ngày 27.02.2023 bao gồm 5 Chương, 26 Điều, nêu rõ quy cách cờ Đảng, nguyên tắc, đối tượng sử dụng và thời gian treo cờ Đảng; trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thực hiện quy định này; góp phần tạo sự thống nhất trong sử dụng Đảng kỳ, hình ảnh Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện sự trang nghiêm của Đảng, qua đó giáo dục, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai quán triệt Quy định số 99-QĐ/TW, ngày 27.2.2023 của Ban Bí thư

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe Dự thảo Đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2025). Đây là sự kiện chính trị nghề nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với báo giới cả nước. Với bề dầy truyền thống vẻ vang - 100 năm đồng hành cùng dân tộc, cùng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; với sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, báo giới cả nước có quyền tự hào về sứ mệnh nghề nghiệp cao cả của mình, về những đóng góp của mình đối với đất nước, với dân tộc. Nhìn lại 100 năm qua để đánh giá, tổng kết, để tự hào nhưng cũng là để cùng nhau xây dựng những chiến lược, kế hoạch, để báo chí cách mạng vững vàng bước sang giai đoạn phát triển mới; cổ vũ, động viên báo giới cả nước tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá (Bộ VHTTDL) Nguyễn Anh Vũ tham gia phần thảo luận tại Hội nghị

Sau khi lắng nghe các báo cáo viên truyền đạt nội dung các quy định và dự thảo Đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, tìm giải pháp để triển khai thực hiện thật tốt các quy định và dự thảo Đề án nêu trên; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, đáp ứng thật tốt mục đích, yêu cầu đề ra..

Phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, các văn bản mới được quán triệt tại Hội nghị ngày hôm nay là kết quả của quá trình nghiên cứu, sơ kết, tổng kết; đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ, quán triệt đầy đủ tại cơ quan, đơn vị; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chủ quản báo chí, nhà xuất bản, lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà xuất bản hiểu đầy đủ, chuẩn xác những quy định mới của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Ban Tuyên giáo Trung ương để có chủ trương chỉ đạo kịp thời, sát hợp tình hình thực tế.

Các cơ quan tham mưu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam về Đề án Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam tiếp thu sâu sắc ý kiến đóng góp của các đại biểu; hoàn thiện dự thảo để làm cơ sở, tiền đề cho việc triển khai kế hoạch kỷ niệm với phương châm như Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của Đảng ta, dân tộc ta, người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam đã nhiều lần khẳng định: Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top