Khánh thành Không gian trưng bày hiện vật ngoài trời Di sản thế giới Thành nhà Hồ

VHO- Nhằm tiếp nối và phát huy giá trị bất biến từ những hiện vật được sưu tập qua các cuộc khai quật khảo cổ tại Di sản Văn hoá thế giới Thành nhà Hồ, đồng thời đưa những giá trị đó đến gần hơn với công chúng, ngày 6.4, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ đã tổ chức khánh thành Không gian trưng bày hiện vật ngoài trời Di sản thế giới Thành nhà Hồ. Dự Lễ khánh thành có Tổng Biên tập Báo Văn Hoá (Bộ VHTTDL) Nguyễn Anh Vũ cùng lãnh đạo Sở VHTTDL Thanh Hoá, UBND huyện Vĩnh Lộc.

Khánh thành Không gian trưng bày hiện vật ngoài trời Di sản thế giới Thành nhà Hồ - Anh 1

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ (thứ tư từ trái qua) cùng các đại biểu cắt băng khánh thành

Không gian trưng bày ngoài trời bao gồm hệ thống các hiện vật bằng đá được sưu tập sau khai quật trong thành Nội tại Di sản Văn hoá thế giới Thành nhà Hồ, trong đó chủ yếu là chân tảng và các vật liệu trang trí hành lang của các cung điện xưa với các họa tiết độc đáo như: Hình tượng đài sen - Cánh sen hoặc hình tượng rồng uốn lượn là biểu tượng của vua, đại diện cho sức mạnh vương triều và các panô ảnh tấm lớn giới thiệu các hiện vật trang trí kiến trúc đẹp nhất, tiêu biểu nhất của di sản Thành nhà Hồ.

Qua hoạt động trưng bày sẽ giúp cho du khách trong nước và quốc tế có một cái nhìn sâu hơn về những nét đặc sắc của di sản mà cha ông đã để lại, bổ sung vào bức tranh toàn cảnh của một di sản độc đáo, nổi bật đã được thế giới công nhận. Đồng thời khẳng định Thành nhà Hồ là một kinh đô cổ đã được xây dựng hoàn chỉnh vốn đầy đủ cung điện, đền đài, miếu mạo ở bên trong và được sử dụng liên tục trong suốt tiến trình lịch sử của văn minh Đại Việt chứ không phải là một ngôi thành trống, đây là minh chứng cho những ghi chép trong sử sách về những cung điện, đền đài trong thành nội là hoàn toàn trùng khớp.

Khánh thành Không gian trưng bày hiện vật ngoài trời Di sản thế giới Thành nhà Hồ - Anh 2

Các đại biểu và đông đảo các em học sinh tham quan các hiện vật

Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ cho biết, trải qua hơn 10 năm được công nhận là di sản văn hoá thế giới, Thành nhà Hồ đang ngày càng chuyển mình với những thay đổi về diện mạo và phương thức quảng bá, ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Các cuộc khai quật, khảo cổ học trong khu vực nội thành Thành nhà Hồ đã có được nhiều kết quả quan trọng, góp phần minh chứng giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Thành nhà Hồ. Những hiện vật thu được từ cuộc khai quật, khảo cổ học đã tự mình nói lên câu chuyện văn hoá của nhiều triều đại nối tiếp nhau trong lịch sử tồn tại và phát triển của kinh thành Tây Đô. “Không gian trưng bày ngoài trời là dịp giới thiệu, quảng bá giá trị di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay góp sức bảo tồn và phát huy giá trị di sản của quê hương, đồng thời thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Thành nhà Hồ”, ông Linh nhấn mạnh.

Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới triều Hồ. Ngày 27.6.2011, tại Kỳ họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới ở Paris, Cộng hòa Pháp, Ủy ban Di sản Thế giới đã chính thức quyết định đưa Di tích Thành nhà Hồ vào Danh mục Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

 

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc