Hà Nội: Người dân có thể đến các bưu cục để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

VHO-Hôm nay 7.4, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong đó người dân có thể đến các bưu cục để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đây là biện pháp nhằm giảm tải cho tình trạng nhiều người dân gặp khó khăn khi xin lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội suốt hơn 2 tuần qua.

Hà Nội: Người dân có thể đến các bưu cục để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp - Anh 1

Thay vì đến Sở Tư pháp xếp hàng, người dân có thể đến các bưu cục tại các phường, xã  thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Theo đó, Sở TT&TT, UBND các quận huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền đến người dân về thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của bưu điện TP để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội  giao Bưu điện TP Hà Nội cam kết, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện, bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân…

Trước đó, ngày 6.4, UBND Hà Nội cũng đã yêu cầu Sở Tư pháp tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực cấp lý lịch tư pháp, đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Sở Tư pháp đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận (cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung từ chối nếu không đủ điều kiện). Việc này nhằm giải tỏa tình trạng người dân phải xếp hàng, chờ đợi; nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Sở Tư pháp cũng cần đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp lý lịch tư pháp, hoặc ủy quyền công chức tư pháp cấp huyện tiếp nhận. Mục đích để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp như hiện nay.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội giao Đoàn Thanh tra công vụ tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp về thông tin báo chí phản ánh rằng mỗi ngày tiếp nhận 200-300 bộ hồ sơ.

Được biết, việc xếp hàng lấy số thứ tự để chờ làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội (ở đường Trần Phú, quận Hà Đông) đã diễn ra nhiều ngày nay. Một số người dân cho biết họ có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nên xin lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, do không biết cách làm hồ sơ online, họ lặn lội đến trụ sở Sở Tư pháp để làm trực tiếp. Tại đây, người dân muốn xin cấp lý lịch tư pháp trực tiếp phải xếp hàng, kê khai 4 số cuối của thẻ căn cước và họ tên để lấy số thứ tự tại khu vực cổng. Sau đó, họ vào nơi giao dịch một cửa để chờ đến lượt. Trong số những người này, rất nhiều người đã đến đây vài lần nhưng chưa làm được thủ tục, chính vì vậy họ cố gắng đến sớm để lấy phiếu. Theo thống kê, mỗi ngày Sở Tư pháp giải quyết được hơn 300 hồ sơ.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc