Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc

VHO- Chiều ngày 7.4, Chương trình “Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023” đã được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh, mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa đặc sắc, thú vị của vùng đất Kinh Bắc cho các đại biểu quốc tế.

Chương trình “Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023” với chủ đề “Vẻ đẹp Bắc Ninh – Kinh Bắc” diễn ra ngày 7.4, thu hút sự tham gia của gần 150 đại biểu là các Đại sứ/ Trưởng đại diện từ các Ngoại giao đoàn và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Đại sứ Việt Nam mới được bổ nhiệm, Mạng lưới Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội – AWCH và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Chương trình “Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023” được Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức, với mục đích giới thiệu và quảng bá văn hóa vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc tới đại biểu quốc tế.

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 1

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các Đại sứ, phu nhân và các đại biểu tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Trong phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tỉnh mong muốn được kết nối, lan tỏa và quảng bá hình ảnh, văn hóa cũng như môi trường đầu tư của tỉnh tới cộng đồng quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh mong muốn của tỉnh Bắc Ninh là vận động UNESCO xem xét đưa hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại trong năm 2024.

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 2

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chào mừng

Tại sự kiện, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc chia sẻ: “Là một đất nước ngàn năm văn hiến, Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa, coi văn hóa là cội nguồn sức mạnh dân tộc, mong muốn phát huy các giá trị văn hóa của mình để phát triển bền vững đất nước và làm giàu thêm kho tàng văn hóa nhân loại. Trong quá trình đó, Bộ Ngoại giao sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, tiếp tục gìn giữ và giới thiệu những tinh hoa văn hóa đặc sắc của mình tới bạn bè quốc tế”.

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 3

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc phát biểu tại chương trình 

Tham gia chương trình, khách mời được các nghệ nhân hướng dẫn cách làm Tranh dân gian Đông Hồ và thưởng thức tiết mục Múa rối nước Đồng Ngư đặc sắc. Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đại biểu có dịp cập nhật các thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh; thưởng thức ẩm thức phong phú, đa dạng của vùng đất Kinh Bắc. Phu nhân các Đại sứ và khách nữ mặc thử trang phục áo tứ thân, cùng lắng nghe những làn điệu Dân ca Quan họ - loại hình nghệ thuật được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2009. “Tôi biết về văn hoá Việt Nam từ lâu rồi, và hôm nay, rất vui được đến Bắc Ninh, biết thêm về nghề làm tranh Đông Hồ và được nghe, mặc trang phục của người Quan họ. Tôi thấy rất lạ và đẹp. Khi nào có dịp xin mời các chị mặc trang phục của Ukraine”, bà Nataliya Zhynkina – Phó Đại sứ, Tham tán chính trị Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam chia sẻ.

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 4

 Ông Saadi Salama, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao chia sẻ ấn tượng về văn hoá vùng Kinh Bắc

Bên lề sự kiện chính, Mạng lưới Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội – AWCH cũng có hoạt động giao lưu, trao quà tặng tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh. 

Chương trình là một sự kiện thường niên được Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức từ năm 2015, nhằm cập nhật các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam tới cộng đồng quốc tế. Năm ngoái, Chương trình được tổ chức thành công tại Khu đô thị Mailand City, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, góp phần mang đến hình ảnh Tết Việt giàu bản sắc trong không khí đầu xuân. Chương trình năm 2022 cũng mang đến nhiều chương trình văn hóa, ẩm thực đặc sắc, thu hút nhiều đại biểu tham dự.

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 5

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và tỉnh Bắc Ninh giao lưu cùng các phu nhân 

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 6

Các nghệ sĩ biểu diễn làn điệu Quan họ đặc trưng của vùng Kinh Bắc

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 7

Các đại biểu thưởng thức nghệ thuật Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 8

Các phu nhân bày tỏ sự thích thú khi mặc trang phục của người Quan họ

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 9

Đoàn đại biểu xem múa rối nước trong khuôn viên Trung tâm Bảo tồn tranh Đông Hồ

Đại sứ ngoại giao khám phá vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc - Anh 10

Đại biểu từ Đại sứ quán Ukraine trải nghiệm nghề làm tranh Đông Hồ

QUỲNH HOA 

Ý kiến bạn đọc