Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thể dục dụng cụ: Hành trình đầy thử thách

Thứ Tư 26/04/2023 | 09:53 GMT+7

VHO- Ngày 5.5, đội tuyển Thể dục dụng cụ sẽ cùng “đại quân” của Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tranh tài tại SEA Games 32. Từng dẫn đầu nhiều kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực và đứng thứ nhì ở SEA Games vừa rồi nhưng tại SEA Games 32 này, việc nước chủ nhà gạt đi nội dung thi đấu của nữ, chỉ còn lại các nội dung thi đấu của nam sẽ khiến cho Thể dục dụng cụ Việt Nam đối mặt với khá nhiều khó khăn.

 Đội tuyển Thể dục dụng cụ quyết tâm vượt khó tại SEA Games 32 Ảnh: QUÝ LƯỢNG

 Đối thủ mạnh nhất là nhà vô địch thế giới Carlos Yulo

Từng gắn với đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tới 21 năm, trong vai trò VĐV rồi HLV đội tuyển, HLV Trương Minh Sang đã trải qua nhiều cảm xúc, từ lúc thể dục dụng cụ Việt Nam vượt khó đi lên để dẫn đầu Đông Nam Á tại nhiều kỳ SEA Games đến những giai đoạn khó khăn do chuyển giao lực lượng. Trầm giọng phân tích, vị HLV được xem là “biểu tượng” của đội tuyển Thể dục dụng cụ trong nhiều năm qua chia sẻ: “Gần đây nhất, Thể dục dụng cụ Việt Nam giành vị trí dẫn đầu toàn đoàn là tại SEA Games 29 với 5 HCV. Tuy nhiên đến năm 2019, kể từ giải vô địch TDDC thế giới, TDDC Đông Nam Á xuất hiện một hiện tượng mới đầy thú vị là VĐV Carlos Yulo (Philippines). Đây là VĐV đã làm nên kỳ tích khi mới 19 tuổi nhưng đã trở thành VĐV nam đầu tiên của khu vực Đông Nam Á vô địch thế giới ở nội dung tự do. Tại SEA Games 30 tổ chức trên sân nhà, Carlos Yulo đã giành HCV toàn năng trong khi 2 VĐV kỳ cựu của chúng ta là Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng lần lượt giành HCB, HCĐ. Kể từ đó đến nay VĐV sinh năm 2000 này luôn giữ phong độ, thi đấu ấn tượng và thâu tóm nhiều HCV tại các giải đấu khu vực”.

Sự xuất sắc của Carlos Yulo, đã khiến cho Thể dục dụng cụ Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc chiến giành huy chương tại kỳ SEA Games này. Trong khi Carlo Yulo mới 23 tuổi, đang bước vào giai đoạn chín muồi, với phong độ đỉnh cao nhất thì các VĐV kỳ cựu như Đinh Phương Thành đã 28 tuổi, Lê Thanh Tùng cũng đã 26 tuổi. Đây cũng là VĐV được Philippines được đầu tư cao độ, đã có thời gian dài tập huấn tại Nhật Bản, trong khi các VĐV trẻ của Việt Nam thì vẫn miệt mài tập luyện trong nước nên trình độ khá chênh lệch. Thêm vào đó, tài năng thiên bẩm đã giúp cho VĐV có gương mặt dễ thương người Philippines này vượt trội hơn hẳn các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á. “Chính vì thế chúng ta phải có sự tính toán kỹ lưỡng ở các nội dung tham dự. Tại SEA Games 32, đội tuyển Thể dục dụng cụ nam Việt Nam với 6 VĐV sẽ thi đấu ở 8 nội dung bao gồm nội dung đồng đội, toàn năng và 6 đơn môn. Trước mắt chúng ta phải tập trung ở các nội dung thế mạnh như đồng đội, ngựa vòng, vòng treo…”, HLV Trương Minh Sang cho biết.

Ngoài đối thủ đáng ngại đến từ Philippines, Thể dục dụng cụ Việt Nam cũng sẽ phải đối đầu với các đối thủ mạnh đến từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Trong thời gian qua, dù chúng ta được quan tâm đầu tư thì các nước bạn cũng có sự đầu tư mạnh. Họ cũng tìm ra con đường dẫn đến thành công như Thể dục dụng cụ Việt Nam đã làm được nên cuộc cạnh tranh HCV tại Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, vì thế ngày càng trở lên khốc liệt.

Quan trọng là tinh thần không từ bỏ

Điểm đặc biệt ở đội tuyển Thể dục dụng cụ nam Việt Nam là các chàng trai đều có vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt thư sinh nhưng tinh thần thi đấu lại rất ngoan cường. Đinh Phương Thành hay Lê Thanh Tùng từng thi đấu với cái chân băng kín, mỗi bước tiếp đất là mỗi lần đau đớn nhưng không vì thế mà họ bỏ cuộc. Đã có nhiều giải đấu họ phải uống thuốc giảm đau để thi đấu “nhưng VĐV chuyên nghiệp không ai có thể tránh khỏi chấn thương nên chưa hết đau đã lại lao vào tập luyện và thi đấu. Vì thế ban huấn luyện cũng áp dụng nhiều bài tập để các bạn ấy vừa phục hồi vừa tập luyện”, HLV Trương Minh Sang cho biết.

Từng là thế hệ đàn anh gắn bó với đội tuyển, nên HLV Trương Minh Sang không chỉ là một HLV mà còn như một anh lớn trong “ngôi nhà” của đội tuyển thể dục dụng cụ nam. Chỉ cần nhìn qua, vị HLV này cũng có thể nắm được tâm tư, nguyện vọng của các VĐV để cùng với các thành viên trong ban huấn luyện kịp thời điều chỉnh. “Trong đội có thầy Trương Tuấn Hiền, gắn bó nhiều năm với đội nên công tác huấn luyện cũng tốt hơn rất nhiều”, HLV Trương Minh Sang chia sẻ và phân tích, tín hiệu đáng mừng trước khi tham dự SEA Games 32, 3 VĐV trẻ là Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Nguyễn Văn Khánh Phong đã tham gia tranh tài tại 2 giải Cúp thế giới, tổ chức ở Doha (Qatar) và Baku (Azerbaijan). Tại Cup thế giới tổ chức ở Azerbaijan, VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong xếp thứ 4/8 VĐV vào chung kết, thiếu một chút là có huy chương.

“Điểm đáng mừng là cả 3 VĐV dù còn trẻ, nhưng qua quan sát tôi thấy rằng họ khá vững vàng về tâm lý và có sự điều chỉnh tốt về kỹ thuật tại giải đấu lớn này. 2 giải Cup thế giới là một trong các giải đấu tích điểm vòng loại Giải vô địch thế giới, việc các VĐV trẻ được cọ xát tại các giải đấu lớn này sẽ giúp họ trưởng thành hơn khi thi đấu quốc tế mà trước mắt là SEA Games 32. Dù đều là các VĐV trẻ, lần này dự giải không có sự kèm cặp của các đàn anh nhưng trong quá trình thi đấu, các em đã thể hiện rất tốt, có sự tiến bộ, cả 2 giải đều có VĐV vào chung kết. Qua đây sẽ giúp các em tích lũy được thêm kinh nghiệm, ngày một nâng cao trình độ, thành tích trong tương lai”, HLV Trương Minh Sang phân tích.

Hiện tại chấn thương của Đinh Phương Thành đã có tiến triển, trong khi Lê Thanh Tùng đang trong quá trình vừa tập vừa chữa trị chấn thương. Tại SEA Games 32, đội tuyển Thể dục với sự kết hợp giữa hai thế hệ VĐV sẽ bổ trợ cho nhau trong quá trình thi đấu. Theo lịch mới cập nhật, đội sẽ có 2 ngày tập làm quen các điều kiện thi đấu vào ngày 6-7.5 và bước vào thi đấu chính thức từ ngày 8-9.5.

“Ban huấn luyện luôn nói với các VĐV rằng, khi gặp phải các đối thủ mạnh như Carlos Yulo, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng bù lại, từ các đối thủ mạnh, các em sẽ học hỏi, trưởng thành hơn. Quan trọng là tinh thần không từ bỏ, “chiến đấu” hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc”, HLV Trương Minh Sang khẳng định, trong mắt anh cũng ánh lên niềm vui và hy vọng về một thế hệ học trò sẽ kế tiếp bước đàn anh làm nên thành công của Thể dục dụng cụ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top