Thanh tra Bộ VHTTDL lưu ý khách tìm hiểu kỹ các gói tour du lịch giá rẻ

VHO- Theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ 30.4- 1.5, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Thanh tra Bộ VHTTDL lưu ý du khách tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt là các gói du lịch với mức giá rẻ hơn bình thường.

Thanh tra Bộ VHTTDL lưu ý khách tìm hiểu kỹ các gói tour du lịch giá rẻ - Anh 1

Du khách nên lựa chọn dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch uy tín

Thanh tra Bộ cũng khuyến cáo du khách lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch; chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch,...)

Một số hành vi vi phạm Thanh tra Bộ lưu ý để khách du lịch chủ động phòng ngừa: Doanh nghiệp kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động. Phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ. Quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm, Thanh tra Bộ đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho Sở VHTTDL, Sở DL tại các địa phương và Thanh tra Bộ VHTTDL qua đường dây nóng:

Số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Bộ VHTTDL (Tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong giờ hành chính): 024.39437610; 0904.342.536. Địa chỉ hộp thư điện tử: duongdaynong@bvhttdl.gov.vn

Thanh tra Bộ VHTTDL lưu ý khách tìm hiểu kỹ các gói tour du lịch giá rẻ - Anh 2

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương chủ động phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; đảm bảo an toàn cho khách du lịch

Cách đây ít ngày, Tổng cục Du lịch đã có công văn số 620/TCDL-KS yêu cầu Sở quản lý du lịch các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường bảo đảm các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Theo đó, ngành Du lịch cả nước đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm đến nay. Dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5, khi nhân dân và người lao động được nghỉ dài ngày. Đây là cơ hội để các địa phương và doanh nghiệp du lịch triển khai các hoạt động kinh doanh, tiếp tục mở rộng thị trường.

Để đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương khẩn trương triển khai các công việc sau đây. Chỉ đạo Ban quản lý các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách. Đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định và khuyến cáo của ngành Y tế.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở có phục vụ ăn uống.

Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan. Tại các khu, điểm tham quan du lịch bố trí thu gom rác thải kịp thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ dẫn, nhắc nhở khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Có biện pháp kiểm soát giá dịch vụ du lịch, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn giao thông. Tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm dịch vụ du lịch mới của địa phương để tăng trải nghiệm cho du khách.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, các trung tâm mua sắm, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi có yêu cầu của khách du lịch.

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương kịp thời thông tin khi có vấn đề phát sinh, báo cáo công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động du lịch tại địa phương và kết quả phục vụ nghỉ lễ về Tổng cục Du lịch (qua Văn phòng Tổng cục, điện thoại: 024.39423760, máy lẻ: 127, di động: 0978011196, email: giang.pata@vietnamtourism.gov.vn ) trước ngày 3.5.

ĐÌNH KIÊN

Ý kiến bạn đọc