Xây dựng mô hình thư viện cơ sở miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc

VHO- Chiều 27.4 tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức buổi làm việc của Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập Đề án Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 96/NQ-CP ngày 1.8.2022 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10.2.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) tiến hành triển khai xây dựng Đề án Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xây dựng mô hình thư viện cơ sở miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc - Anh 1

Các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập cho ý kiến về dự thảo đề cương Đề án

Bà Kiều Thuý Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), Trưởng Ban Soạn thảo Đề án cho biết, việc xây dựng và củng cố mạng lưới thư viện, hiện đại hoá, đổi mới, liên thông thư viện, tổ chức hoạt động thư viện tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được xem là một trong những chính sách quan trọng được thể chế hoá trong Luật Thư viện năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đây, vai trò của thư viện cũng được khẳng định là một trong những lực lượng tiên phong để thúc đẩy xây dựng, phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển.

Khu vực trung du và miền núi phía Bắc bao gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ giữ vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng vàbảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư phát triển khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, có phát triển văn hoá thông qua việc củng cố, kiện toàn và phát triển các thiết chế văn hoá, đặc biệt là thiết chế thư viện trên địa bàn. Tuy vậy do điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội, mức độ đầu tư cho hoạt động thư viện tại hầu hết các tỉnh/thành phố khu vực trung du và miền núi phía Bắc hiện nay còn nhiều hạn chế. Thư viện cấp xã, thư viện cơ sở, một trong những loại hình thư viện gần với nhân dân, thiết thực phục vụ cho hoạt động của cộng đồng còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đọc sách, tiếp cận tri thức của người dân.

Xây dựng mô hình thư viện cơ sở miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc - Anh 2

Đề án được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển văn hoá đọc ở vùng DTTS, miền núi... Ảnh: T.L

Bà Kiều Thuý Nga cho hay, việc triển khai Đề án sẽ nhằm xây dựng các mô hình thư viện cơ sở phù hợp, linh hoạt gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tạo điều kiện để người dân khu vực miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận thông tin, tri thức. Từ đó hình thành thói quen đọc sách, phát triển năng lực học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hoá đọc và xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2025 – 2030.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về dự thảo đề cương Đề án. Các đại biểu đều khẳng định do có tính chất quan trọng, việc xây dựng Đề án từ hình thức đến nội dung phải đặc biệt chú trọng; bố cục chặt chẽ. Nội dung phải nêu bật những vấn đề cụ thể. Những gì cần bổ sung phải sớm được rà soát, nghiên cứu để đưa vào nội dung đề cương Đề án. Qua đó đảm bảo Đề án sẽ thực hiện được mục tiêu xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc trong các giai đoạn và thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược.

Trước những ý kiến đóng góp cho dự thảo đề cương Đề án, bà Kiều Thuý Nga đề nghị các thành viên Tổ Soạn thảo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, có đề xuất cụ thể để hoàn thiện nội dung đề cương. “Mục tiêu đặt ra là nội dung Đề án phải đảm bảo yếu tố chất lượng theo hướng khoa học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hiệu quả. Tổ Soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thiện các công việc theo đúng tiến độ”, bà Kiều Thuý Nga nêu rõ.

Dự kiến, Đề án sẽ được Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý IV năm 2023.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc