Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khi các nhà văn Hollywood đình công

Thứ Sáu 28/04/2023 | 09:48 GMT+7

VHO- Hiện nay, đội ngũ những nhà biên kịch tại Hollywood cho rằng, mức lương mà họ nhận được không tương xứng với thời gian, công sức mà họ đã bỏ ra để xây dựng kịch bản. Vì thế, họ đã bỏ phiếu ủng hộ trao quyền cho các nhà đàm phán kêu gọi đình công để đòi quyền lợi.

 Nếu một cuộc đình công của các biên kịch xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường phim ảnh vốn chỉ đang trên đà phục hồi sau đại dịch Ảnh: REUTERS

Hiệp hội Nhà văn Mỹ (WGA) cho biết, đã có 97,85% thành viên bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép các nhà đàm phán ra lệnh cho các hãng phim ngừng công việc nếu họ không có hợp đồng mới trước ngày 1.5. Việc làm này đã thể hiện “sức mạnh tập thể, sự đoàn kết và nhu cầu về sự thay đổi có ý nghĩa với số lượng áp đảo”.

Nhà văn Amy Aniobi cho biết, cô ủng hộ việc cho phép đình công vì lương đã giảm xuống mức mà nhiều nhà văn cấp thấp và trung bình phải làm công việc thứ hai để tự trang trải cuộc sống, đặc biệt là ở các thành phố đắt đỏ như New York và Los Angeles. “Điều tôi muốn đạt được là đưa hành động viết lách trở thành một nghề nghiệp chứ không phải là một hợp đồng biểu diễn đối với hầu hết các nhà văn”, nhà văn Amy Aniobi nói.

Hành động đòi quyền lợi này đã được đội ngũ biên kịch tại Hollywood làm cách đây 15 năm, giai đoạn 2007-2008. Họ từng ngừng làm việc để phản ứng về tiền thù lao quá ít ỏi. Năm đó, Damon Lindelof, biên kịch của Lost cảm thấy rất hào hứng khi kịch bản phim do anh viết phủ sóng trên Apple Store. Với việc phim nổi đình nổi đám, Damon Lindelof hy vọng anh sẽ nhận được số tiền tương ứng với những sáng tạo của mình. Tuy nhiên, mức thù lao anh nhận về không có gì đột biến dù phim thu hút rất nhiều quảng cáo. Từ chuyện cá nhân, Damon Lindelof nhận thấy nhiều biên kịch khác cũng gặp thiệt thòi tương tự. 12.000 biên kịch, trong đó có Damon Lindelof, quyết định đình công gần 100 ngày, gây ra thiệt hại hàng triệu USD cho ngành phim ảnh tại Hollywood.

Hiện nay, tình trạng thu nhập không tương xứng tiếp tục lặp lại và đội ngũ biên kịch đã nghĩ đến việc đình công để đòi quyền lợi. Những năm qua, việc phát hành phim trên các nền tảng có trả phí vô cùng thịnh, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ toàn cầu. Có nhiều bộ phim tạo nên hiện tượng, thu hút hàng chục triệu lượt xem trong thời gian ngắn. Những tác giả kịch bản đã reo hò cùng ê kíp và họ hy vọng một phần tiền thù lao được trả khi từng tập phim ra mắt sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, Timothy Dowling, đồng biên kịch của Don’t look up Just go with it nói, những hy vọng của họ vẫn không có sự thay đổi nào. Trong khi, Timothy Dowling biết rằng Netflix trả thêm tiền cho phim có số lượt xem cao và tiền không “chảy” đến tay biên kịch.

Nếu một cuộc đình công của các biên kịch xảy ra lúc này, trước tiên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường phim ảnh vốn chỉ đang trên đà phục hồi sau đại dịch. Nhất là các chương trình trò chuyện đêm khuya, trong đó sử dụng các nhóm nhà văn để viết những câu chuyện cười mang tính thời sự. Các bộ phim hài và chính kịch sẽ là tiếp theo...

Các hãng phim không muốn có thêm một sự gián đoạn nào nữa, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất trên toàn thế giới phải ngừng trệ trong nhiều tháng. Vì hiện tại, nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh đang thực hiện theo hình thức “gối đầu”. Tập sau chỉ được viết kịch bản khi tập trước vừa kết thúc để đảm bảo ê kíp có thể lắng nghe thị trường, khán giả và tiến hành chỉnh sửa. Do đó, hàng loạt chương trình sẽ không thể tiếp tục khi biên kịch đình công.

Tom Nunan, cựu Giám đốc điều hành của NBC United Paramount Network (nay là The CW) cho biết, nếu cuộc đình công xảy ra, hậu quả sẽ rất lớn. Do thị trường điện ảnh chưa phục hồi hoàn toàn, nhiều công ty đang lâm vào cảnh khốn cùng. Điều các đơn vị cần bây giờ là sở hữu những kịch bản phim có thể tạo ra cơn sốt doanh thu. Nếu biên kịch đồng loạt nghỉ, tình hình sẽ rất khó khăn. Theo nhà sản xuất Glen Mazzara, điều mà các biên kịch cần bây giờ là họ phải được trả tương xứng với sản phẩm họ làm ra. Các biên kịch và hãng phim nên chăng có những cuộc đàm phán để điều chỉnh mức thù lao phù hợp, đôi bên cùng có lợi.

Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, đại diện cho Comcast Corp, Disney, Warner Bros Discovery, Netflix và những công ty khác cho biết, mục tiêu của họ là “đạt được một thỏa thuận công bằng và hợp lý”. 

 THÁI ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top