Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thu hồi những dự án chắn biển, lấn biển Nha Trang: Hướng đến phát triển du lịch bền vững, vì cộng đồng

Thứ Hai 01/05/2023 | 09:01 GMT+7

VHO- “Chủ trương chung của tỉnh là sẽ thu hồi những dự án chắn biển, những dự án lấn biển không phù hợp với quy hoạch, chậm tiến độ… Đồng thời, quy hoạch phát triển Nha Trang thành một thành phố đáng sống, phát triển vì cộng đồng…”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xung quanh việc quy hoạch thành phố Nha Trang, thu hút du khách và phát triển du lịch bền vững.

 

 Khu vực ven biển Nha Trang phải được dành cho mục đích công cộng, phục vụ người dân và du khách

 Kiên quyết thu hồi các khu du lịch, dự án chắn biển

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết liệt thu hồi các dự án chắn biển, lấn biển và chậm tiến độ. Đến nay, Khánh Hòa đã thu hồi dự án lấn biển nhiều tai tiếng là Dự án công viên giải trí Nha Trang Sao, Công viên Phù Đổng và đặc biệt là Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, nằm dọc đường Trần Phú, che chắn bãi biển dài hơn 800m. Bên cạnh đó, khu Nhà nghỉ 378 cũng đang được cơ quan chức năng của tỉnh xúc tiến làm việc với Bộ Công an để di dời, giải phóng mặt bằng.

Có thể nói, việc di dời Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (đường Trần Phú, Nha Trang) là một trong những việc làm quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua. Đây là dự án chắn biển dài nhất (gần cả km dọc theo chiều dài bờ biển) đã được nhiều đời lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng quyết liệt thu hồi, chủ dự án nhiều lần gia hạn, nhưng mãi đến cuối năm 2022 mới chịu di dời đến địa điểm mới.

Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara được xây dựng năm 1995, nằm trên đường Trần Phú - tuyến đường đắc địa nhất TP Nha Trang. Năm 2010, tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương thu lại trên 28.000m2 diện tích đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và 10.000m2 mặt biển của dự án Ana Mandara để phục vụ cộng đồng. Để đẩy nhanh tiến độ thu hồi, tỉnh Khánh Hòa đã giao cho chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng này hơn 29 ha đất tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm) để xây dựng Khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh. Với điều kiện, khi xây dựng xong dự án này, chủ đầu tư phải di dời toàn bộ khu nghỉ mát trên đường Trần Phú…

Trước đó, Chủ đầu tư Dựán Công viên PhùĐổng (đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) cũng đã đồng ý trảlại 21.722,3m2 đất trong dựán công viên này cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Đây là kết quả sau nhiều chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, trong đó có chủ trương cưỡng chếthu hồi nếu chủ dự án không tự nguyện giao trả để tỉnh chỉnh trang phục vụ cộng đồng.

Dự án Công viên Phù Đổng do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 24.500m2. Trong đó, hơn 21.700m2 được giao, tỉnh Khánh Hòa không thu tiền sử dụng đất để chủ đầu tư xây công viên cây xanh, nhà vệ sinh công cộng. Phần còn lại doanh nghiệp được thuê, trả tiền từng năm để làm nhà hàng, hồ bơi phục vụ kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, diện tích được giao không thu tiền chưa được doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện như thiết kế đã phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 3.2021, Khánh Hòa cũng đã quyết định cưỡng chế, thu hồi Dự án Công viên vui chơi giải trí Nha Trang Sao. Đây là dự án lấn vịnh Nha Trang có tổng vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD, tuy nhiên sau nhiều năm trì trệ, gia hạn và với việc chủ dự án tự ý san lấp, lấn nhiều diện tích mặt biển nên đã bị UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cưỡng chế thu hồi đất.

Ngoài thu hồi các dự án lấn biển, chắn biển như đã nêu, hiện các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành làm việc với Bộ Công an để di dời khu Nhà nghỉ 378 ra khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh.

Khu Nhà nghỉ dưỡng 378 của Bộ Công an đang án ngữ khoảng 100m dọc theo bãi biển Nha Trang, nằm ở khu vực phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang. Được biết, về cơ bản, lãnh đạo Bộ Công an ủng hộ chủ trương, quy hoạch của tỉnh tại TP Nha Trang. Hiện lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm việc với lãnh đạo Bộ Công an để thống nhất vị trí di dời và sẽ di dời trong thời gian sớm nhất. Và đưa khu vực đất khu Nhà nghỉ dưỡng 378 vào quy hoạch khu vực phía Đông đường Trần Phú để làm công viên phục vụ cộng đồng

Phát triển bền vững, vì cộng đồng

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ, quan điểm chung của lãnh đạo tỉnh qua các thời kì là thu hồi các Khu du lịch chắn biển, chậm tiến độ, những dự án không phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan nên mấy năm gần đây việc thu hồi mới được thực hiện. Sau khi thu hồi, Khánh Hòa sẽ không cho phát triển các dự án du lịch, các khu nhà cao tầng chắn biển mà chủ yếu làm công viên, các khu vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phục vụ cộng đồng; đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước. “Quản lý bãi biển là việc làm cần thiết và hết sức quan trọng, đảm bảo để thành phố phát triển một cách bền vững, giữ được cảnh quan, môi trường của vùng đất được mệnh danh là Miền Thùy dương cát trắng… Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ quan tâm củng cố, tôn tạo các di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh. Đặc biệt là Di tích lầu Bảo Đại - nơi có các ngôi nhà của Vua Bảo Đại vừa được tỉnh thu hồi; cải tạo di tích Hòn Chồng - Hòn Đỏ, từng bước thử nghiệm tàu du lịch ngắm biển và nghỉ dưỡng trên biển về đêm… tạo điểm nhấn và sự đa dạng, phong phú cho dịch vụ du lịch của thành phố…”, ông Nguyến Tấn Tuân nhấn mạnh.

Sau khi nghe thông tin tỉnh Khánh Hòa thu hồi các dự án chắn biển, đặc biệt là dự án Khu Du lịch Ana Mandara, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã xác định khu vực ven biển phải được dành cho mục đích công cộng, phục vụ người dân và du khách. Vì vậy, việc thu hồi lại công viên Phù Đổng, Khu Du lịch Ana Mandara chúng tôi rất mừng”. Chia sẻ của ông Chi cũng là niềm vui, mong mỏi chung của người dân thành phố Nha Trang. 

 Ngày 2.4 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, việc công bố quy hoạch sẽ là công cụ quản lý tổng thể cho toàn bộ khu vực, với mục đích sử dụng cho mục đích công cộng, tạo điểm nhấn và đảm bảo tỷ lệ, mật độ cây xanh, dải cây xanh… Tỉnh sẽ từng bước xử lý các công trình che chắn biển, xây dựng một số công trình làm điểm nhấn để phục vụ cộng đồng, giúp người dân và du khách có thể tập thể dục, vui chơi, giải trí, sử dụng dịch vụ giải khát, thể thao trên biển. Mục tiêu giúp Nha Trang phát triển hiện đại nhưng vẫn gần gũi với thiên nhiên.

THANH LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top