Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hợp tác quốc tế và thúc đẩy đối thoại toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về văn hoá và nghệ thuật

Thứ Sáu 05/05/2023 | 14:37 GMT+7

VHO – Từ ngày 3-5.5 tại Stockholm, Thuỵ Điển đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thế giới về văn hoá và nghệ thuật lần thứ 9 do Liên đoàn các hội đồng nghệ thuật và cơ quan văn hoá (IFACCA) phối hợp với Hội đồng Nghệ thuật Thuỵ Điển tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Văn hoá và Bộ Ngoại giao Thuỵ Điển.

Hội nghị thượng đỉnh thế giới về văn hoá và nghệ thuật lần thứ 9

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 400 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và người thực hành nghệ thuật, văn hóa và các lĩnh vực liên quan từ khắp nơi trên thế giới cũng thảo luận về nghệ thuật như một trụ cột cơ bản của chính sách văn hóa và tầm quan trọng của bảo vệ tự do nghệ thuật trong việc thực thi các chính sách này.

Lễ Khai mạc Hội nghị diễn ra tại Phòng Hoà nhạc Stockholm cùng với Lễ trao giải văn học Astrid Lindgren, giải thưởng danh tiếng dành cho các nhà văn và các tổ chức trên thế giới với các tác phẩm viết cho trẻ em và thanh thiếu niên. Công chúa Victoria Hoàng gia Thuỵ Điển đã tham dự và trao giải cho nhà văn Mỹ Laurie Halse Anderson. Lễ Khai mạc tôn vinh sự đa dạng về biểu đạt nghệ thuật thông qua chương trình nghệ thuật ấn tượng do Nhà hát danh tiếng Riksteatern của Thuỵ Điện thực hiện với phần trình diễn của các nghệ sĩ Thuỵ Điển và các nước. 

Các đại biểu thành viên IFACCA tại Diễn đàn Lãnh đạo điều hành 2023

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Văn hoá Thuỵ Điển Parisa Liljestrand nhấn mạnh, văn hoá là một công cụ quyền lực có thể nhận diện các nhu cầu và thách thức, văn hoá cũng cho chúng ta hy vọng, sức mạnh và hành động để nỗ lực vì một thế giới hoà bình. Song để phát huy vai trò của văn hoá chúng ta cần hợp tác quốc tế và thúc đẩy đối thoại toàn cầu và đó cũng là mục đích của Hội nghị lần này.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, tại các phiên toàn thể và các hội thảo chuyên đề, các đại biểu cùng thảo luận về ảnh hưởng của kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường và văn hóa trong việc định hình quan niệm về tự do nghệ thuật, cũng như cách chúng ta có thể củng cố và thúc đẩy nó. Từ việc thay đổi các cam kết xã hội, địa vị của nghệ sĩ, quyền lao động và sự bảo vệ đối với những người lao động sáng tạo và văn hóa đến việc hỗ trợ các mô hình cho các lĩnh vực sáng tạo và văn hóa, số hóa và di chuyển quốc tế; cũng như các ảnh hưởng, tính bao trùm và phi thực dân hóa.

Phiên thảo luận về tri thức, di sản và văn hoá dân gian: Luận bàn về những quy định liên quan

Với tư cách là thành viên IFACCA, bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL,  đại diện Việt Nam đã tham dự Hội nghị và các diễn đàn của IFACCA tổ chức ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh như Diễn đàn Lãnh đạo điều hành văn hoá nghệ thuật và kỳ họp thường kỳ lần thứ 18 nhóm nước châu Á-Thái Bình Dương với sự tham dự của các quốc gia thành viên IFACCA.

Công chúa Thuỵ Điển trao Giải thưởng Astrid Lindgren cho nhà văn Mỹ Laurie Halse Anderson

Diễn đàn Lãnh đạo điều hành văn hoá nghệ thuật tạo cơ hội cho các quốc gia thành viên IFACCA làm việc trực tiếp với các chuyên gia quốc tế từ các lĩnh vực văn hóa và phi văn hóa để cùng thảo luận, giải quyết các vấn đề then chốt mà ngành văn hóa, nghệ thuật phải đối mặt, cũng như việc tận dụng lợi thế lãnh đạo nói chung để cùng nỗ lực thúc đẩy. 

 Toàn cảnh Hội nghị

Các diễn đàn của IFACCA lần này chủ yếu tập trung thảo luận các vấn đề như sử dụng chiến lược nguồn tài chính cho nghệ thuật, đảm bảo địa vị của nghệ sĩ và tự do nghệ thuật cũng như tăng cường sự hiện diện và vai trò kết nối của IFACCA trong việc hợp tác giải quyết các vấn đề. Trên cơ sở đề xuất của Việt Nam, nhóm nước châu Á-Thái Bình Dương đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và thống kê ngành văn hoá, nghệ thuật trong đó tận dụng vai trò ngày càng gia tăng của công nghệ số.

 

TRẦN HẢI VÂN (từ Thuỵ Điển)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top