Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ngày thi đấu thứ 2 của đoàn TTVN: Bóng rổ nữ làm nên lịch sử

Thứ Hai 08/05/2023 | 10:02 GMT+7

VHO- Trong những ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 32, thể thao Việt Nam đã chứng kiến những nụ cười hạnh phúc của chiến thắng, nhưng cũng có những giọt nước mắt đầy tiếc nuối.

Đội tuyển bóng rổ nữ 3x3 giành HCV lịch sử

Tất cả đã làm nên nhiều cung bậc cảm xúc ở một kỳ Đại hội được dự báo là nhiều thách thức, mà khó khăn lớn nhất chính là việc chúng ta phải vượt qua chính mình để chiến thắng.

Tự hào và hạnh phúc

Trưa qua 7.5, không khí tại nhà thi đấu bóng rổ như vỡ oà hạnh phúc sau khi đội tuyển bóng rổ 3x3 nữ đoạt HCV lần đầu tiên trong lịch sử, theo đó là những tiếng hô “Việt Nam, Việt Nam”. Không chỉ được tiếp sức bởi các cổ động viên là người Việt Nam trên khán đài, các cô gái vàng Việt Nam còn nhận được sự cổ vũ của đông đảo người dân Campuchia đang có mặt tại nhà thi đấu. Có những em bé theo người thân đến xem bóng rổ, cũng reo tên “Việt Nam” trong suốt cả trận đấu.

Vui mừng sau chiến thắng ấn tượng trước Philippines, VĐV Trương Thảo Vy cho biết: “Thật hạnh phúc khi cùng đội giành tấm HCV. Khoảnh khắc xúc động nhất với tôi là lúc trọng tài thổi còi mãn cuộc, các CĐV hô to “Việt Nam vô địch”. Đó thực sự là điều rất hạnh phúc. Tôi cũng từng gặp khó khăn khi phải thi đấu với những đối thủ to cao của Philippines. Nhưng việc được thi đấu bên cạnh chị gái của mình (Thảo My - PV) cũng giúp ích rất nhiều cho tôi. Tôi sinh ra ở Việt Nam sau đó mới sang Mỹ. Bây giờ được trở về cống hiến cho quê hương và giành HCV, đây là kỷ niệm mà tôi sẽ nhớ mãi”. Thảo Vy nở nụ cười tươi rói cùng câu nói: “Tôi yêu Việt Nam” và có lẽ đó cũng là lý do để cặp chị em song sinh Thảo Vy - Thảo My đang chiếm trọn tình cảm của các fan bóng rổ trong nước.

Có mặt tại nhà thi đấu từ sớm, chăm chú theo dõi các VĐV thi đấu, sau khi đội tuyển bóng rổ nữ với 4 VĐV Huỳnh Thị Ngoan, Nguyễn Thị Tiểu Duy, Trương Thảo My và Trương Thảo Vy (3 VĐV chính thức, 1 VĐV dự bị), dù bị dẫn trước 3-5 ở đầu trận nhưng cuối cùng đã giành chiến thắng chung cuộc 21-16, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt không giấu được xúc động: “Tôi quá hạnh phúc khi tiếng còi chưa vang lên nước mắt tôi đã trào ra. Tôi cảm thấy rất xúc động, tự hào và không biết nói gì hơn nữa. Đây là sự nỗ lực hết mình của tập thể ban huấn luyện cũng như các VĐV, bởi vì chúng ta đã biết trình độ bóng rổ nữ khu vực Đông Nam Á đã lên rất cao, đặc biệt nhiều đội đã có những VĐV nhập tịch. Vì thế các cuộc cạnh tranh rất gay cấn và chỉ cần sơ sểnh một chút, chúng ta đã không thể có được thành tích này. Trước các đối thủ mạnh, đòi hỏi các VĐV Việt Nam phải nỗ lực phấn đấu, nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn để mang về thành tích tốt nhất cho đất nước. Chiếc HCV này cũng cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển nội dung bóng rổ 3x3 tại Việt Nam”, ông Việt nói.

 Trần Hưng Nguyên đoạt HCV đầu tiên cho môn bơi ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam

Tiếc nuối dành cho á quân thế giới Nguyễn Thị Tâm

Ngày 7.5, trong lúc các cuộc thi đấu vẫn diễn ra sôi nổi thì á quân thế giới môn Boxing hạng 50 kg Nguyễn Thị Tâm phải nằm một mình trong phòng. Nếu không gặp phải chấn thương, Tâm đã dậy từ sớm để cùng HLV Nguyễn Như Cường và các đồng đội tập luyện tích cực, chuẩn bị cho trận bán kết vào ngày 9.5 và chung kết vào ngày 13.5. Trả lời phỏng vấn phóng viên Văn Hóa, võ sĩ quê Thái Bình cho biết, cô cảm thấy tiếc và buồn vì đã không thể tiếp tục các cuộc thi đấu tại SEA Games 32. Trước đó Tâm là niềm hy vọng sáng giá, là ứng cử viên nặng ký cho bất cứ đối thủ nào muốn bước lên ngôi vô địch hạng cân 54 kg nữ tại SEA Games lần này.

Mới cách đây chưa đầy hai tháng, Tâm đã giành ngôi á quân Boxing thế giới một cách đầy thuyết phục, cô cũng đi vào lịch sử của thể thao Việt Nam khi trở thành nữ võ sĩ đầu tiên mang về chiếc HCB quý giá ở đấu trường lớn nhất thế giới. Ngay khi gia nhập Làng VĐV vào ngày 4.5, Tâm đã rất tích cực tập luyện với quyết tâm đoạt ngôi cao nhất tại SEA Games này. Dù phải đôn lên tới 4 kg nhưng Tâm cho biết, cô không thấy có gì khó khăn với một VĐV chuyên nghiệp và tràn đầy quyết tâm thi đấu đoạt huy chương cao nhất vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Tuy nhiên trong trận đấu đầu tiên tại SEA Games 32, trước đối thủ Jutamas Jitpong đến từ Thái Lan, Tâm đã bị chấn thương và phải dừng bước một cách đáng tiếc. Đây là VĐV đoạt HCĐ tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới cuối tháng 3 vừa qua. Vào trận đấu với đối thủ cũng ở đẳng cấp thế giới, Tâm tự tin triển khai đấu pháp và thi đấu nhỉnh hơn đối thủ. Khi mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ thì bất ngờ ở cuối hiệp 2, Tâm bị đối thủ húc vào gối. Cú húc mạnh khiến Tâm mất thăng bằng và bị đối thủ ngã đè lên. Cú ngã khiến đầu gối chân trái của Tâm gặp vấn đề. Từ đó đến cuối trận, cô không thể đứng vững để ra đòn và chống đỡ các đòn tấn công của đối thủ. Chung cuộc, Tâm nhận thất bại knock-out kỹ thuật.

Buổi tối cùng ngày, cô trở về Làng VĐV trên cáng cứu thương và SEA Games 32 với cô đã kết thúc. Tuy nhiên với một nữ võ sĩ bản lĩnh như Nguyễn Thị Tâm, chấn thương ngày hôm nay không làm cô gục ngã. Cô cho biết, sẽ tích cực điều trị để trở lại tại Asian Games vào tháng 9 năm nay. Mong cho dự định của cô sẽ trở thành sự thật.

Đánh giá về thành tích trong những ngày thi đấu đầu tiên, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cho biết, với thành tích đã đạt được, Đoàn thể thao Việt Nam cơ bản

Tính đến 19h30 ngày 7.5, Đoàn thể thao Việt Nam đoạt tổng cộng 15 HCV, 18 HCB, 26 HCĐ. Trong đó riêng ngày thi đấu 7.5, Karatedo đoạt 2 HCV, 2 HCĐ; Vovinam đoạt 2 HCV, 4 HCB; Jujitsu đoạt 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; Bơi đoạt 2 HCV, 1 HCĐ…

 đã đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng có một chút tiếc nuối ở nội dung marathon khi đã không thể bảo vệ được 2 chiếc HCV ở nội dung nam và nữ. Tương tự như với trường hợp của Nguyễn Thị Tâm cũng vậy, trong 2 hiệp đầu Tâm đã thi đấu áp đảo nhưng sang hiệp thứ 3 chấn thương gối đã khiến cho Tâm không thể tiếp tục thi đấu. Vì thế mất đi cơ hội giành được HCV tại kỳ Đại hội này.

 Đỗ Thị Phương Thảo HCV hạng cân 60 kg nữ môn Vovinam

Vượt qua “cái bóng” chính mình

Trái ngược với nỗi buồn của Nguyễn Thị Tâm là nụ cười rạng rỡ của Trần Hưng Nguyên khi anh bước lên bục cao nhất để nhận huy chương tại Cung thể thao dưới nước thuộc Khu liên hợp thể thao Morodok Techo. Trả lời phỏng vấn sau khi đoạt HCV đầu tiên cho bơi Việt Nam ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam, Nguyên cho biết, điều khó khăn nhất chính là việc phải vượt qua chính mình. “Người ta luôn nói rằng người hạng nhất có hàng nghìn đối thủ, còn người hạng nhì chỉ có một đối thủ, chính là người hạng nhất. Vì thế, tôi phải vượt qua “cái bóng” của mình đầu tiên”.

Và “cái bóng” của Hưng Nguyên chính là thành tích rực rỡ tại SEA Games 31 trên sân nhà. Khi ấy anh giành 4 HCV, phá 2 kỷ lục Đại hội ở nội dung 400m hỗn hợp và 4x200m tự do tiếp sức. Đặc biệt, Hưng Nguyên còn giành HCV ở nội dung 200m bơi ngửa nam. Trước đó, chưa có kình ngư nào của Việt Nam giành được tấm HCV SEA Games ở nội dung này. Thành công đó của Hưng Nguyên đã mang lại cho anh nhiều danh hiệu và được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Tuy nhiên, những thành công lớn đó cũng mang tới cho anh nhiều áp lực tại kỳ SEA Games này. Và đó cũng chính là áp lực chung mà Đoàn thể thao Việt Nam sẽ phải vượt qua tại SEA Games 32 vì “cái bóng” thành công của SEA Games 31 quá lớn.

 Hoàng Thị Mỹ Tâm xuất sắc đoạt HCV Karatedo hạng 55 kg

Ngoài việc phải đối đầu với các đối thủ mạnh, đầy quyết tâm tại đấu trường khu vực, trong những ngày này, các VĐV còn phải đối đầu với tiết trời nắng nóng tại Campuchia. Do các địa điểm thi đấu không được phủ rợp bóng cây nên cái nắng nóng lại càng nhân lên nhiều lần. Theo ông Đặng Hà Việt, công tác chuẩn bị của Đoàn thể thao Việt Nam rất kỹ lưỡng. Thành phần Đoàn có 26 bác sĩ được phân bổ đều ở các môn thể thao trọng điểm, các môn võ, đặc biệt là các môn có yêu cầu lớn về thể lực như marathon hay 3 môn phối hợp. Đây đều là những môn phải thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, việc chăm sóc tốt cho các VĐV chỉ hỗ trợ được một phần, để thích ứng được với thời tiết nắng nóng cùng các điều kiện thi đấu tại đây, các VĐV cần có thêm nhiều thời gian. Với quỹ thời gian ngắn như hiện nay, chúng ta chỉ có thể làm được những điều tốt nhất cho các VĐV, chứ không thể khắc phục được các khó khăn do khách quan mang lại.

Dẫu đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kình ngư Trần Hưng Nguyên đã vượt qua cái bóng của chính mình trong ngày thi đấu đầu tiên và mong rằng Đoàn Thể thao Việt Nam cũng sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành chỉ tiêu có mặt trong tốp đầu của Đại hội. 

 Tính đến 19h30 ngày 7.5, Đoàn thể thao Việt Nam đoạt tổng cộng 15 HCV, 18 HCB, 26 HCĐ. Trong đó riêng ngày thi đấu 7.5, Karatedo đoạt 2 HCV, 2 HCĐ; Vovinam đoạt 2 HCV, 4 HCB; Jujitsu đoạt 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; Bơi đoạt 2 HCV, 1 HCĐ…

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG (từ Campuchia)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top