Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 chính thức nhận tác phẩm dự thi

VHO - Thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Ban tổ chức Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2023 nhận tác phẩm tham dự tại website: festivalnhiepanhtre2023.com từ nay đến ngày 31.5.2023.

Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 chính thức nhận tác phẩm dự thi - Anh 1

Bộ ảnh đoạt Huy chương Vàng thể loại ảnh Hiện thực tại Festival Nhiếp ảnh trẻ 2021. Ảnh: BTC

Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại qua lăng kính của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam.

Đây cũng là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước trao đổi học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo, bổ sung lực lượng kế cận cho nhiếp ảnh Việt Nam. Festival góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với công chúng trong nước và quốc tế; góp phần khuyến khích sự quan tâm, gắn kết, tham gia của giới trẻ đối với nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng, các vấn đề xã hội nói chung.

Theo thể lệ, đối tượng tham gia là công dân Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi, kể cả người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài đều có thể gửi tác phẩm tham dự. Các thành viên Ban Tổ chức và Hội đồng Nghệ thuật, Tổ Thư ký không gửi tác phẩm tham dự Festival.

Các tác phẩm tham dự Festival có chủ đề tự do, phản ánh cuộc sống đương đại, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những vấn đề giới trẻ quan tâm; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống... và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Các tác phẩm ảnh tham dự thuộc hai thể loại: ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Ở thể loại ảnh hiện thực, các tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama); Với các tác phẩm ảnh ý tưởng, tác giả được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ... để sáng tạo.

Thời gian sáng tác các tác phẩm thể loại ảnh hiện thực từ tháng 8.2021 đến tháng 5.2023. Còn đối với thể loại ảnh ý tưởng, Ban Tổ chức không quy định thời gian sáng tác.

Các tác phẩm tham dự Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng cho cả hai thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Trong đó, ảnh đơn, mỗi ảnh là một tác phẩm. Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ, ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh; Ảnh bộ, mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 5-8 ảnh, được đánh số thứ tự ảnh. Các tác phẩm ảnh tham gia dự thi có kèm chú thích theo quy định đối với từng thể loại của Ban Tổ chức.

Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 nhiều nhất 12 tác phẩm. Đối với ảnh bộ, nhiều nhất 6 bộ ảnh cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng từ 5-12Mb, độ phân giải 300dpi.

Ảnh tham dự Festival phải chưa từng được trưng bày hoặc đoạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế do Bộ VHTTDL tổ chức. Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, thuế thu nhập cá nhân, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thể lệ của Festival. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Ban Tổ chức sẽ hủy bỏ kết quả chấm chọn, thu hồi giải thưởng và các quyền lợi khác (nếu có) khi có khiếu nại hoặc phát hiện vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các tác phẩm xuất sắc sẽ được Hội đồng nghệ thuật chấm chọn và trao giải thưởng. Theo đó, sẽ có hai hệ thống giải thưởng dành cho hai thể loại với tổng số 17 giải gồm Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng và giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 sẽ nhận tác phẩm tham dự tại website: festivalnhiepanhtre2023.com. Ban Tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn khoảng 160 tác phẩm ở cả hai thể loại thể loại để trưng bày, triển lãm giới thiệu với công chúng.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc