Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tiếp tục làm nên kỳ tích

Thứ Sáu 12/05/2023 | 10:11 GMT+7

VHO- Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á (SEA Games 32) đang bước vào giai đoạn tranh tài quyết liệt. Và Thể thao Việt Nam cũng đã kịp ghi dấu ấn của mình bằng nhiều tấm huy chương quý giá.

 Nguyễn Thị Oanh (561) đã viết lên kỳ tích trên sân điền kinh Ảnh: QUÝ LƯỢNG

 Ẩn chứa đằng sau những tấm huy chương lấp lánh ấy là bao giọt mồ hôi, nước mắt, bao nỗ lực và đặc biệt là tinh thần, ý chí vượt khó, vươn lên với quyết tâm không từ bỏ.

Tại nhà thi đấu karate, dù tiết trời nắng nóng đã được làm dịu mát bằng hệ thống điều hòa nhưng không khí trong trận chung kết nội dung kumite đồng đội nam lại quá nghẹt thở. Sau 4 hiệp bất phân thắng bại, đội tuyển karate Việt Nam bước vào hiệp đấu thứ 5 mang tính quyết định trong việc tranh chấp HCV. Và người lĩnh ấn tiên phong trong trận đấu này là võ sĩ 18 tuổi, mới lần đầu dự SEA Games Chu Văn Đức.

Đối thủ của Đức trong trận đấu quyết định này chính là VĐV Malaysia đã dày dặn kinh nghiệm, 3 lần liên tiếp vô địch SEA Games trong các năm 2019, 2021 và 2023. Tuy nhiên HLV trưởng Dương Hoàng Long và ban huấn luyện đội tuyển đã có tính toán chiến thuật kỹ lưỡng: “Khi đó đội tuyển chúng ta thiếu mất VĐV chủ chốt Trần Lê Tấn Đạt bị chấn thương chân do gặp VĐV nhập tịch người Iran hạng 84 kg trước đó. Theo suy đoán của ban huấn luyện, chắc chắn bạn sẽ “khinh địch” vì biết chúng ta đã mất VĐV trụ cột và sẽ xếp 3 VĐV mạnh nhất đánh đầu tiên để phân định thắng thua ngay trong 3 hiệp. Vì thế nhiệm vụ của VĐV đánh trận đầu sẽ là buộc phải thắng và Đỗ Thanh Nhân từng thắng VĐV này nhiều lần. Trận 2 và 3, Lò Văn Biển và Đỗ Mạnh Hùng sẽ phải đối đầu với 2 VĐV đẳng cấp nhất của họ và nhiệm vụ được giao là cố gắng giữ hoà hoặc để thua càng ít càng tốt để kéo trận đấu sang hiệp thứ 4 và thứ 5. Đối thủ ở 2 hiệp đấu này không mạnh và nhiệm vụ được giao là Đức phải thắng ở trận đấu cuối. Và các VĐV đã thực hiện đúng đấu pháp đề ra, trong đó VĐV trẻ Chu Văn Đức thể hiện được ý chí và bản lĩnh trên đấu trường khu vực”.

Bước vào hiệp đấu quyết định, 2 VĐV ra đòn liên tục, thay nhau bám đuổi tỉ số sát sao, khi Đức đang dẫn với điểm số 4-3 và còn khoảng 10 giây nữa là kết thúc trận đấu thì đối thủ đã quật ngã Đức và ghi điểm, dẫn lại Đức với điểm số 6-4. Khi đó những giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt trẻ trung của Đức, trông Đức rất mệt mỏi và dường như không còn nhiều sức lực nhưng “khi ấy trong tôi vang lên câu nói của thầy Long: Không thể gục ngã mà phải chiến đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, tôi đã dùng tất cả ý chí và quyết tâm để tung đòn đá lên mặt đối phương, dẫn lại 7-6 khi trận đấu chỉ còn lại 7 giây”, Chu Văn Đức chia sẻ.

Đúc kết lại nguyên nhân thành công của đội tuyển karate Việt Nam tại SEA Games này, HLV Dương Hoàng Long cho rằng, đó là do các VĐV đã thấm được truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm không từ bỏ dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Sau khi xuất sắc vượt qua lịch thi đấu khó khăn để đoạt 2 HCV chỉ trong 30 phút, ngày hôm sau Nguyễn Thị Oanh lại bình dị ra sân cổ vũ cho các đồng đội thi đấu. Cô gái bé nhỏ hạt tiêu luôn có nụ cười tươi tắn và sự bình dị đáng yêu ấy đã trở thành tấm gương để các VĐV Đông Nam Á, như lời chia sẻ của nhiều lãnh đạo các đoàn thể thao và được truyền thông quốc tế đánh giá cao.

Từng là kỷ lục gia nhảy cao, HLV nhảy cao và nhảy 3 bước và giờ đảm nhiệm vai trò Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM, ông Nguyễn Nam Nhân là người thấu hiểu những vất vả, cực nhọc của các VĐV. Nói về kỳ tích của Nguyễn Thị Oanh, ông Nguyễn Nam Nhân cho rằng, dù phải đối mặt với một lịch thi đấu chưa từng có tại các kỳ SEA Games gần đây khi 2 nội dung cực nhọc thi đấu cách nhau chỉ 20 phút, nhưng ngọc quý là viên ngọc càng chà sát, càng sáng long lanh, Oanh đã vượt qua trở ngại để lập nên một kỳ tích.

Nguyễn Thị Oanh đã lập nên kỳ tích và thể thao Việt Nam lại tiếp tục trông chờ vào những nỗ lực vượt khó tại SEA Games này. Môn điền kinh còn có một nội dung nữa khá khó nhọc là 7 môn phối hợp. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam, nếu muốn thi đấu ở nội dung này thì VĐV phải có trình độ đồng đều ở cả 7 môn là nhảy cao, 100m rào, đẩy tạ, 200m, ném lao, nhảy xa và chạy 800m. Các VĐV sẽ phải hoàn thành phần thi đấu trong 2 ngày thi đấu tại sân nóng nực. Thể thao Việt Nam có 2 VĐV là Nguyễn Hoàng Giang và Nguyễn Linh Na thi đấu ở nội dung này và đã thi chung kết vào chiều qua 11.5. Kết quả Linh Na đã giành HCV một cách ấn tượng.

Ở môn thể dục dụng cụ, 2 “lão tướng” Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành cũng trong tình trạng chấn thương triền miên. Tại SEA Games này, Tùng bị chấn thương cũ và bệnh gút tái phát nhưng anh vẫn nén đau thi đấu để cùng các đồng đội mang về chiếc HCV nội dung đồng đội nam quý giá. Hay như ở môn bơi, nhìn kình ngư Trần Hưng Nguyên dũng mãnh trên đường đua, có lẽ không mấy ai biết rằng anh phải điều trị chấn thương vai trong một thời gian dài trước Đại hội. Nhưng vượt qua tất cả, Hưng Nguyên vẫn thi đấu nỗ lực để mang về tới 3 chiếc HCV, 1 HCB quý giá.

Trên sân điền kinh vào chiều 10.5, ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, sau khi về đích hầu hết VĐV các nước đều nằm vật trên đường chạy thì 2 VĐV của Việt Nam là Nguyễn Trung Cường và Lê Tiến Long vẫn vững vàng sau vạch đích. Hình ảnh Trung Cường quay lại dìu Tiến Long cùng ăn mừng chiến thắng đã làm nên khoảnh khắc đẹp của thể thao Việt Nam tại SEA Games này. Và chắc chắn những kỳ tích của thể thao Việt Nam sẽ được viết tiếp từ đây… 

 THU SÂM (từ Campuchia)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top