Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nụ cười​​​​​​​ Campuchia

Thứ Hai 15/05/2023 | 11:17 GMT+7

VHO- SEA Games 32 đang đi đến những ngày tranh tài quyết liệt cuối cùng. Trong cái nắng oi bức ở Thủ đô Phnom Penh, đi đâu chúng tôi cũng thấy những nụ cười tươi rói của các tình nguyện viên và người dân nước chủ nhà. Tất cả đang nỗ lực cho một kỳ Đại hội thành công!

Seak Puthirath và Khoy The Sreylen muốn các vị khách sẽ trở lại Campuchia sau khi SEA Games kết thúc

Dấu ấn về sự thân thiện, hiếu khách

Đây là lần đầu tiên đất nước chùa Tháp đăng cai sựkiện thể thao lớn nhất khu vực, nên chắc chắn công tác tổ chức cũng còn nhiều vấn đề phải bàn. Tuy nhiên dù khó khăn, vất vả thì điều ấn tượng với các vịkhách tại kỳ Đại hội này chính là sựthân thiện, hiếu khách cùng những nụ cười tươi rói luôn trực chờ trên môi các tình nguyện viên. Có thể nói rằng đi đến đâu chúng tôi cũng được đội ngũ này nhiệt tình giúp đỡ và nhiệt tình trả lời câu hỏi của các vịkhách phương xa.

Sân vận động Morodok Techo, nơi tổ chức lễkhai mạc, bế mạc và môn điền kinh trong những ngày qua là một trong những địa điểm nắng nóng vì tổ chức môn thi đấu ngoài trời. Thế nhưng ở hầu hết các khu vực đều có các tình nguyện viên đứng hai bên chắp tay chào và nở nụ cười tươi rói với các vịkhách. Dù tiết trời nóng nực làm khuôn mặt của các tình nguyện viên đỏ ửng và mồ hôi nhễnhại thì những nụ cười vẫn thường trực trên môi.

Seak Puthirath và Khoy The Sreylen, 2 nữtình nguyện viên nhỏ bé dễthương mà chúng tôi gặp trên sân vận động Morodok Techo cho biết, để được trở thành tình nguyện viên tại SEA Games 32, các em đã phải tham gia ứng tuyển vào link của BTC trên facebook. Sau khi đăng ký xong, khi đáp ứng được tiêu chítuyển dụng, các ứng viên được mời đến phỏng vấn. Nếu đáp ứng được yêu cầu của BTC Đại hội thì tình nguyện viên sẽ được thông báo trúng tuyển và được đào tạo vào các ngày thứBảy, Chủ nhật trong 2 tuần liên tiếp.

Hai nữtình nguyện viên này đến từ Trường Đại học Luật và Kinh tế Hoàng gia Campuchia, một người học khoa tiếng Anh, một người học khoa du lịch. Khi biết chúng tôi thuộc Đoàn Việt Nam, cả hai cùng reo lên thích thú. Điều mà hai tình nguyện viên này mong muốn là các vịkhách sau khi rời Campuchia sẽ có những ấn tượng tốt đẹp về đất nước của họ. “Trong quá trình làm tình nguyện viên tại SEA Games 32, chúng tôi muốn giới thiệu đến các vịkhách nhiều địa danh nổi tiếng của Campuchia như đền Angkor Wat, Sihanoukville, biển kép Kampot, chùa Bạc, Siem Reap… Nếu bạn không có nhiều thời gian để có những trải nghiệm tại các địa danh ngoài thủ đô, thì bạn cũng có thể đến thăm những địa điểm có lịch sử lâu đời tại Phnom Penh như Wat Phnom Wat Phnom, Tượng đài độc lập hoặc bạn cũng có thể ghé thăm Hoàng cung Campuchia, Bảo tàng quốc gia…”, Seak Puthirath say sưa giới thiệu về các địa danh của thủ đô Phnom Penh, trong khi người bạn của cô Khoy The Sreylen lại muốn giới thiệu với chúng tôi về nền ẩm thực phong phú của Campuchia như món gà amok, cá amok. Đây là những món ăn ẩm thực truyền thống của người Khmer và dễdàng tìm thấy ở bất cứnơi nào trên đất Campuchia.

Hành trình khám phá nụ cười

Qua lời giới thiệu của các tình nguyện viên, chúng tôi tới hội chợ, ngay bên ngoài sân Morodok Techo - nơi có các quầy trưng bày sản vật địa phương và khu giới thiệu ẩm thực phong phú, đến quầy bán hàng nào chúng tôi cũng được chào đón niềm nở, kể cả khi chỉ nhìn ngắm chứkhông mua đồ. Hầu hết các quầy bán hàng tại đây đều có người biết nói tiếng Anh, thậm chílà nói thành thạo tiếng Việt để giới thiệu cho các vịkhách các món ngon, đặc sản của nước chủ nhà.

Tại đây chúng tôi đã được thưởng thức món gà amok, cá amok nổi tiếng của ẩm thực nước này. Đây là các món ăn được chế biến cầu kỳ và tinh tế của người Campuchia, đòi hỏi nhiều công sức chuẩn bịvà chế biến. Thay vì đựng trong đĩa hay chén, người Campuchia dùng lá chuối rửa sạch, gấp thành hình cái bát và dùng tăm xiên lại để giữđứng. Chính việc này giúp cho Amok hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch, lá chuối vừa là một cách rất hay để quảng bá hình ảnh Campuchia, một đất nước nhiệt đới với sốlượng rất lớn cây chuối được trồng, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Được thưởng thức món ăn tinh tế, đậm đà hương vịtruyền thống trong tiết trời mát mẻ sau một trận mưa lớn và những nụ cười rạng rỡ của những người bán hàng quả là trải nghiệm thú vịcủa chúng tôi khi đến với đất nước của những nụ cười này. Seak Puthirath và Khoy The Sreylen mong muốn các vịkhách sau SEA Games sẽ quay trở lại Campuchia và chúng tôi cũng hy vọng sẽ sớm trở lại mảnh đất còn nhiều điều cần được khám phá này.

Trong lần đầu đăng cai tổ chức Đại hội, nước chủ nhà đã rất nỗ lực để mang tới những điều tốt đẹp nhất cho du khách. Trong những ngày chuẩn bịcho lễkhai mạc, chúng tôi đã được chứng kiến nhiều đơn vịbộđội đóng quân ngay tại sân vận động và nhà thi đấu - nơi tổ chức các môn võ, bóng rổ, bóng chuyền trong khuôn viên khu liên hợp thể thao Morokok Techo. Dưới cái nắng nóng hầm hập, những người lính nhễnhại mồ hôi tập luyện hoặc dọn dẹp cảnh quan xung quanh rồi lại nghỉ ngơi trong những chiếc lều dùng khi đi du lịch hay dã ngoại. Thế nhưng nụ cười không bao giờ tắt, chỉ cần chúng tôi hỏi thăm, những người lính sẵn sàng nở nụ cười, người không biết tiếng Anh sẽ chỉ người biết tiếng Anh để nói chuyện với chúng tôi và tỉ mẩn giải thích cặn kẽ những điều chúng tôi muốn hỏi.

Ở đất nước của những nụ cười này cũng có nhiều người dân rất yêu Việt Nam, yêu những nét văn hóa Việt và yêu cả môn Võ tượng trưng cho tinh hoa của võ Việt là Vovinam. VĐV môn Vovinam người Campuchia - Sokha chia sẻ, cô yêu thích môn võ Vovinam vì có nhiều đòn đánh, kỹ thuật đẹp và phù hợp để phụ nữcó thể tăng cường khả năng tựvệ. Nói trôi chảy tiếng Anh nhưng trong quá trình tập luyện Vovinam, cô cũng tập nói tiếng Việt và hiện đã khá thành thạo. Cô cũng muốn đến Việt Nam, đến với đất nước đã sản sinh ra môn võ với nhiều nét tinh hoa này. 

THU SÂM (từ Campuchia)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top