Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hội An: Khai trương phố đi bộ tuyến đường Phan Châu Trinh

Thứ Hai 15/05/2023 | 20:35 GMT+7

VHO- Chiều ngày 15.5, UBND TP.Hội An chính thức khai trương phố dành người đi bộ và xe không động cơ tại tuyến đường Phan Châu Trinh, tạo thêm một sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách. Đồng thời góp phần điều tiết lượng khách tham quan, giảm áp lực khu vực trung tâm khu phố cổ.

Chương trình nghệ thuật khai trương phố đi bộ tại tuyến đường Phan Châu Trinh

Nhằm mở rộng không gian hoạt động và làm đa dạng các sản phẩm văn hóa-du lịch để mang đến nhiều trải nghiệm hơn nữa dành cho du khách, sau nhiều lần khảo sát và lấy ý kiến của nhân dân trong khu vực, chiều ngày 15.5, UBND TP. Hội An đã chính thức khai trương “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” với chiều dài khoảng hơn 1km trên tuyến đường Phan Châu Trinh. 
Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” được tổ chức tại Khu phố cổ Hội An từ năm 2004 đến nay đã có tác động sâu rộng, là một sản phẩm văn hoá du lịch độc đáo của Hội An. Qua hơn 18 năm hoạt động, thành phố đã hai lần quyết định mở rộng không gian thực hiện đề án (năm 2015 và năm 2017), song song đó đưa thêm nhiều điểm di tích vào tuyến tham quan dành cho du khách, đầu tư, bổ sung thêm nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật truyền thống, đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của nhân dân và du khách.  Đề án góp phần nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực; nhận được sự ủng hộ của người dân và mang đến cho du khách không gian an toàn, yên tĩnh để thưởng ngoạn cảnh quan và khám phá lịch sử, văn hóa, con người Hội An.

Từ ngày 15.5, tuyến đường Phan Châu Trinh sẽ là phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ

Hiện nay, lượng khách đến tham quan Hội An ngày càng tăng, nhất là vào buổi chiều và buổi tối, gây áp lực lớn lên không gian thực hiện đề án tại các trục đường chính trong Khu phố cổ. Theo kết quả khảo sát thực tế tại tuyến đường Phan Châu Trinh, vào khung giờ từ 18g00 đến 21g00, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông bình quân một đêm là rất lớn, số liệu thống kê ước tính bình quân lưu lượng phương tiện giao thông vào một ngày cuối tuần của tháng 1.2023 là 7.171 lượt xe máy, hơn 500 lượt đạp điện, …
Việc thực hiện phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tại tuyến đường Phan Châu Trinh sẽ góp phần mở rộng không gian đề án, giảm áp lực khu vực trung tâm Khu phố cổ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn. Góp phần giải quyết trật tự giao thông trên các tuyến đường Phan Châu Trinh và khu vực lân cận vào các giờ cao điểm, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện.Đồng thời tạo thêm một sản phẩm mới phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách, điều tiết lượng khách tham quan.

Du khách trên phố đi bộ Phan Châu Trinh chiều ngày 15.5

Phát biểu khai trương phố đi bộ tại tuyến đường Phan Châu Trinh, ông Nguyễn Văn Lanh- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An nhấn mạnh: Không quá lời khi khẳng định rằng, cùng với những nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa, thì chương trình “Đêm Phố cổ” và “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” là một minh chứng sống động cho bản lĩnh, nghị lực và sức lao động đầy sáng tạo của những thế hệ con người Hội An đương đại, xứng đáng là những con người văn hóa, chủ nhân của di sản văn hóa, là trái tim và khối óc của văn hóa Hội An.
Đó cũng là tiền đề và nguồn động lực để thành phố Hội An thực hiện việc mở rộng không gian “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” tại tuyến đường Phan Châu Trinh, tiếp tục quyết tâm triển khai các nhiệm vụ đảm bảo trật tự, môi trường, mỹ quan đô thị, tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa, trình diễn nghệ thuật, tăng thêm các tiện ích công cộng cho bà con nhân dân và du khách. 

Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh

“Song hành với việc này, TP Hội An sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tu bổ di tích, chỉnh trang hạ tầng đô thị, nạo vét luồng lạch và đầu tư thêm các cầu cảnh quan trên Sông Hoài, sắp xếp trật tự cảnh quan, vệ sinh môi trường, hoạt động dịch vụ kinh doanh, tham quan du lịch trên toàn bộ Khu phố cổ; chú trọng hơn nữa việc phát triển mở rộng không gian và tổ chức các hoạt động trên các tuyến phố phía đông đường Lê Lợi đến chợ Hội An, khu vực An Hội – Đồng Hiệp và bến Nguyễn Hoàng, kết nối tuyến Bạch Đằng với Huyền Trân Công Chúa và Phan Bội Châu, di dời chợ đêm đường Công Nữ Ngọc Hoa về tuyến Đào Duy Từ và Ngọc Thành…”, ông Lanh cho biết.  
Nhân dịp này, UBND TP.Hội An cũng kêu gọi người dân, các hộ đang sinh sống, kinh doanh tại tuyến đường Phan Châu Trinh cũng như tất cả địa bàn trong Khu phố cổ tích cực hưởng ứng, ủng hộ, cùng chung sức chung lòng thực hiện tốt các quy định và hướng dẫn, cùng giữ cho Hội An luôn mãi là nơi hội tụ an bình. 

TP Hội An sẽ đưa các hoạt động trải nghiệm, trình diễn nghệ thuật vào phục vụ du khách tại tuyến đường này

Song song với việc mở rộng không gian đề án, thành phố cũng đưa vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa, trình diễn nghệ thuật để phục vụ nhân dân và du khách như: Hoạt động hát bội tại Văn chỉ Minh Hương; hoạt động âm nhạc “Cung đàn xưa” tại số 49 đường Phan Chu Trinh; Không gian trà đạo, dập tranh giấy dó, vẽ đầu lân-mặt nạ ông Địa tại Đình Hội An; Trò chơi dân gian tại Hồ Pháp Bảo; Giao lưu bóng rổ, dạy tiếng Hoa tại Hội quán Ngũ Bang, tổ chức xen kẽ hoạt động biểu diễn hát đồng dao” do học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố Hội An thực hiện (tối thứ Sáu tuần thứ 1, 3 hàng tháng) và múa cộng đồng tái hiện lễ hội mừng lúa mới do Trường phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Nam đảm nhận (tối thứ Sáu tuần thứ 2, 4 hàng tháng) tại sân Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu,…
Bố trí 4 điểm thông tin, hướng dẫn, kiểm soát vé và hỗ trợ, phục vụ khách tham quan tại cửa ngõ chính vào khu phố cổ và tại các kiệt, hẻm vào khu phố cổ và khu phố cổ. Thiết kế các quầy vé, bồn hoa di động, các bảng, biển và phương tiện nhận diện, sắp đặt không gian sạch đẹp và tiện ích cho du khách cũng như người dân ra vào phố đi bộ
Thành phố cũng tiến hành bố trí các điểm giữ xe không thu phí cho người dân sinh sống trong khu vực, các điểm giữ xe cho du khách, các điểm trung chuyển xe du lịch và kiện toàn hệ thống nhà vệ sinh công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, …. 

Giai đoạn 1 sẽ thực hiện từ ngày 15.5, không gian từ ngã tư đường Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh.Thời gian hoạt động từ 17g30 đến 21g30 mùa hè và đến 21g00 mùa đông, vào tất cả các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ ngày 1.1.2024, không gian thực hiện từ ngã ba đường Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh. Thời gian hoạt động từ 15g00 đến 21g30 mùa hè và đến 21g00 mùa đông, vào tất cả các ngày trong tuần.

KHÁNH CHI
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top