Cánh hồng của bóng đá nữ Việt Nam

VHO- Đội tuyển nữ Việt Nam đã khép lại kỳ SEA Games 32 bằng tấm huy chương vàng thuyết phục. Trong trận chung kết thắng Myanmar 2-0, tiền đạo trẻ Nguyễn Thị Thanh Nhã một lần nữa thu hút mọi ánh nhìn không chỉ bởi ngoại hình ưa nhìn như cánh hồng rạng rỡ mà còn cả bàn thắng tuyệt đẹp ấn định tỷ số.

Cánh hồng của bóng đá nữ Việt Nam - Anh 1

Thanh Nhã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho đội tuyển Việt Nam Ảnh: NGUYỄN BẰNG

Phút 70 trong bóng đá là thời điểm nhạy cảm, đặc biệt trong những trận đấu thế trận giằng co và tỷ số sít sao. Mọi bài vở, ý đồ chiến thuật hay kế hoạch thay người đều được huấn luyện viên hai đội sử dụng. Sức lực cầu thủ đôi bên cũng dần cạn kiệt. Kịch bản trận đấu sẽ rẽ theo hướng hoàn toàn khác nhau nếu đội bóng này hoặc đội bóng kia đưa được bóng vào lưới.

Phút 70 trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 32 diễn ra với cục diện nhạy cảm như thế. Đội tuyển Việt Nam tạm dẫn Myanmar với tỷ số 1-0 nhưng đối phương gần như kiểm soát thế trận và liên tục tổ chức các pha hãm thành. Con tính cuối cùng của HLV Mai Đức Chung là rút những trụ cột đã xuống sức như Hải Linh, Huỳnh Như để tung vào sân những cầu thủ trẻ trung và nhanh nhẹn. Nguyễn Thị Thanh Nhã là một trong những cái tên xuất hiện từ băng ghế dự bị.

Chỉ 5 phút sau khi vào sân, xuất phát từ đợt phản công của đội tuyển nữ Việt Nam, Thanh Nhã băng xuống như một cơn lốc, vượt qua đến hai hậu vệ đối phương. Khi tiếp cận vòng cấm địa Myanmar, ở góc rất hẹp và cự ly khá xa, Nhã có hai lựa chọn hoặc dứt điểm hoặc chuyền bóng cho đàn chị Hải Yến đang di chuyển ở trung lộ. Cô gái mang áo số 19 của đội tuyển nữ Việt Nam không mảy may đắn đo đến phương án hai khả thi và dễ dàng hơn. Sau khi quan sát thấy thủ thành đối phương dâng lên hơi cao, Thanh Nhã lập tức tung ra cú lốp bóng. Trái bóng từ chân Nhã vẽ nên đường cong cầu vồng tuyệt đẹp rồi rơi như chiếc lá vàng vào lưới Myanmar. 2-0 cho đội tuyển nữ Việt Nam trong sự ngỡ ngàng và trầm trồ của bất cứ ai theo dõi trực tiếp trận đấu.

Kết cục trận đấu được định đoạt, tấm huy chương vàng thứ tư liên tiếp cho đội tuyển nữ Việt Nam qua các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Một kỳ tích vẻ vang và hiển hách. Con tính của HLV Mai Đức Chung đã đúng. Bàn thắng tuyệt đẹp và tuyệt đúng thời điểm vào lưới Myanmar càng khiến giới mộ điệu thêm phần yêu mến cô nàng vốn đã thu hút nhiều sự chú ý nhờ dung nhan khả ái này của đội tuyển nữ Việt Nam. Nếu nhìn vào những bức hình đời thường của Thanh Nhã, có lẽ ít ai tin cô gái có vóc dáng mảnh mai, làn da trắng sáng cùng đôi mắt biết cười này lại đi đá bóng. Tuy vậy, chính pha làm bàn ấy đã phần nào phác họa phẩm chất của Thanh Nhã. Không chỉ nhanh nhẹn, khéo léo, cô gái mới tuổi đôi mươi này còn thật cá tính và mạnh mẽ. Ngoài nền tảng kỹ thuật thật tốt, không phải ai cũng đủ tự tin để ra quyết định táo bạo trong thời khắc nhạy cảm như vậy của trận đấu, đúng hơn là cả giải đấu.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Ba Lăng, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín (Hà Nội), Thanh Nhã “nhiễm” tình yêu bóng đá từ cô chị họ. Cứ ngày ngày sau buổi đến trường, Nhã lại theo chị ra sân chơi bóng cùng lũ con trai. Tuy nhiên, từ xem bóng đá như trò chơi đến đặt cược số phận vào môn thể thao vốn dành cho đám mày râu là cả sự khác biệt lớn. Năm 13 tuổi, từ sự giới thiệu của thầy giáo tới trung tâm huấn luyện ở Hà Đông, Thanh Nhã đứng trước ngã rẽ lớn nhất cuộc đời. Gia đình Nhã không ai theo thể thao, bố mẹ cô ban đầu cũng không đồng ý để cô con gái bé bỏng suốt ngày lăn lộn ngoài sân cỏ như đám con trai. Nhưng rốt cuộc, trước đam mê và sự kiên định của Nhã, bố mẹ cô chấp thuận và luôn hết lỏng ủng hộ. Có lúc Thanh Nhã cũng nhớ nhà vì bỡ ngỡ và cô đơn ở môi trường xa lạ, bố cô đã nói: “Khi đã chọn theo đuổi đam mê, con phải tiếp tục”.

7 năm đã trôi qua, cô bé ngày nào đã trở thành nàng thiếu nữ xinh như mộng trong ánh mắt nhiều chàng trai. Quan trọng hơn, Thanh Nhã đã trở thành cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội Watabe và là tuyển thủ đội tuyển nữ Việt Nam đã giành vé dự World Cup 2023 cũng như tấm HCV SEA Games 32. Ở tuổi 20, sự nghiệp của Thanh Nhã mới chỉ bắt đầu và tương lai vẫn còn rộng mở. 

NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc