Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tháng Năm về thăm Làng Sen quê Bác

Thứ Sáu 19/05/2023 | 19:01 GMT+7

VHO- Mỗi dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5, trong hương thơm của mùa lúa mới, trong ngào ngạt của hương sen, từng dòng người nối nhau về với Làng Sen, xã Kim Liên, Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc để thắp nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân Người .

Giữa tháng 5, mặc dù thời tiết miền Trung nóng như chảo lửa nhưng ai cũng háo hức bởi thấy may mắn được thăm quê Bác. Qua cổng ngõ trúc đơn sơ, từng dòng người nối tiếp nhau đi dọc theo hàng rào râm bụt dẫn tới ngôi nhà của Bác, ngôi nhà nhỏ 5 gian, mộc mạc nép mình dưới bóng tre xanh mát. Vào bên trong, được ngắm những kỷ vật thiêng liêng in dấu ấn thời thơ ấu của Bác Hồ khiến mọi người cảm xúc dâng trào, lòng rưng rưng tưởng nhớ tới Người. 

Về thăm quê Bác 

Mái nhà đơn sơ, mộc mạc nơi Bác sinh ra và lớn lên

Trong dòng người hành hương về thăm ngôi nhà Bác ở Làng Sen, khi nghe các nữ thuyết minh viên kể lại kỷ niệm lần Bác Hồ về thăm quê (1957) và những hiện vật gắn với thời thơ ấu của Người trong ngôi nhà quê nội, có rất nhiều đoàn là khách nước ngoài, cựu chiến binh, giáo chức và nhân dân từ khắp mọi miền đất nước đều chung một tâm trạng bồi hồi xúc động. Ông Lê Văn Xuân, 68 tuổi, quê ở tận Lào Cai cùng người con trai về thăm quê Bác lau những giọt nước mắt nhạt nhoà trên gò má hao gầy khi được nghe kể và được xem những kỷ vật trong ngôi nhà lá đơn sơ, mộc mạc nhưng rất đỗi thiêng liêng lưu giữ kỷ niệm sâu sắc thời niên thiếu của Bác. Lần bước chân và đưa bàn tay nhăn nheo sờ nhẹ từng kỷ vật, ông Xuân nói: “Bác Hồ kính yêu đã hiến trọn cuộc đời mình cho dân tộc, cho đất nước Việt Nam. Công lao của Bác dành cho đất nước là vô cùng to lớn. Vậy mà cuộc sống của Người giản dị đến không ngờ. Về thăm quê Bác, thấy các đồ dùng, vật dụng trong nhà như: Tấm phản gỗ, chiếc võng gai, chiếc mâm bằng gỗ sơn đen, cái chạn bát bằng tre... trong ngôi nhà đơn sơ ấy, tôi càng thấm thía cuộc đời của Bác thật giản dị, thanh cao”.

Sen quê Bác nở giữa tháng 5

Một vị khách khác, nguyên là một sĩ quan cao cấp trong đoàn lão thành cách mạng của tỉnh Thái Bình tâm sự: “Tôi về thăm quê Bác lần này là thăm cho cả con trai. Hồi chiến tranh trong một lần hành quân vào Nam, đêm dừng chân tại Nghệ An, con trai tôi bảo: Bố cho con ghé thăm nhà Bác. Nhưng lúc đó vì kỷ luật quân đội, tôi không thể chiều theo. Tôi nói với con: Quét sạch giặc thù, rồi con về thăm Kim Liên cũng chưa muộn. Nhưng không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng, con tôi hy sinh tại Thành cổ Quảng Trị, ước nguyện của nó không thành. Bây giờ, tôi về quê Bác và mang theo tình cảm thiêng liêng đó”.

Dâng hoa, thắp hương tại nhà tưởng niệm Bác

Làng Sen, Hoàng Trù đã như là quê chung trong tâm thức của đồng bào cả nước. Và, đối với nhiều du khách nước ngoài, đây là một địa chỉ cuốn hút gần như không cưỡng được khi đến Việt Nam, nơi đã góp phần làm nên một nhân cách Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Chàng sinh viên trẻ Vongsaynha Keonakhon, Học viện Báo chí &Tuyên truyền Hà Nội xúc động: “Đến thăm quê Bác lần này là dịp để sinh viên Lào chúng tôi tìm hiểu, học tập lối sống giản dị giàu lòng nhân ái của Bác, tìm hiểu giá trị văn hoá truyền thống của Làng Sen”…

 

Xem triển lãm về cuộc đời của Bác

Kỷ niệm 133 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua huyện Nam Đàn đã đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Bác, phát động phong trào thi đua trong các đơn vị, cơ quan, địa phương. Tại các điểm công cộng, các trục đường lớn ở huyện Nam Đàn đã được trang trí pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu hướng về Ngày sinh Bác, phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, người dân được ấm no, hạnh phúc. Dịp này, tại đây diễn ra nhiều chương trình hấp dẫn như: Liên hoan tiếng hát làng Sen; Huyện đoàn Nam Đàn đã tổ chức Hội trại "Thanh niên Nam Đàn làm theo lời Bác"; trưng bày triển lãm ảnh đề tài Bác Hồ tại Kim Liên; chiếu phim về đề tài Bác Hồ...Những hoạt động này được huyện Nam Đàn tổ chức hàng năm nhằm giúp người dân, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khẳng định ý nghĩa, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng của Người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, huyện Nam Đàn nỗ lực về mọi mặt để đón chào nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến với quê hương của Người.
Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, hàng ngàn người dân tề tựu thăm quê Bác để rồi lại thấy yêu hơn quê hương mình, thấy được giá trị của hòa bình, độc lập và thấy trân trọng hơn tấm lòng và sự hi sinh của Bác Hồ cũng như của bao thế hệ đi trước đã ngã xuống cho hòa bình, cho hạnh phúc của dân tộc. 

                                                                                                                               PHẠM NGÂN         

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top