Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đỗ Vũ Lan Nhung thăng hoa trong “Les Chansons De Rose”

Chủ Nhật 21/05/2023 | 09:51 GMT+7

VHO - Tối qua 20.5, Đỗ Vũ Lan Nhung đã ra mắt thành công đêm nhạc đặc biệt mang tên Les Chansons De Rose tại TP.HCM. Đây là đêm biểu diễn đầu tiên của cô tại Việt Nam sau 5 năm du học Rumania. Ngoài phần solo của nữ ca sĩ với dàn nhạc thính phòng, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế. 

Đỗ Vũ Lan Nhung trên sân khấu Les Chansons De Rose

Mặc dù sắp giờ biểu diễn, trời vẫn mưa nặng hạt, thế nhưng khán phòng phòng hòa nhạc Nhạc viện TP.HCM chật kín khán giả trong và ngoài nước. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt sau từng tiết mục biểu diễn, người xem chờ đợi các nghệ sĩ thăng hoa cho đến tác phẩm sau cùng… đã cho thấy đêm nhạc của Lan Nhung thành công ngoài mong đợi. 

Là nữ ca sĩ trẻ dòng nhạc thính phòng cổ điển, Đỗ Vũ Lan Nhung (sinh năm 1994) cho biết, đây không chỉ là đêm biểu diễn ra mắt của mình với khán giả TP.HCM, mà đó như một buổi báo cáo, “nghiệm thu” thành quả sau mười mấy năm liên tục được rèn luyện trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, là cơ hội để cô được mang tiếng hát và những thành quả học tập tại Rumani tới khán giả trên quê hương mình. Lan Nhung cho biết, đêm nhạc Les Chansons de Rose được cô ấp ủ và chuẩn bị hơn 1 năm với sự hỗ trợ rất lớn từ thầy cô, đồng nghiệp... “Với Les Chansons de Rose, Nhung mong muốn mang tới một không gian âm nhạc thật nghiêm túc, chuyên nghiệp và cũng ấm áp, gần gũi để tỏ lời tri đến những người thân, người thầy, các nhà tài trợ và anh chị em nghệ sĩ đã tham gia đêm nhạc, đồng hành và truyền nguồn cảm hứng cũng như sức mạnh để Nhung có thể làm nên Les Chansons de Rose”, nữ ca sĩ bày tỏ. 

Khán giả thưởng thức chương trình

14 tiết mục, trong đó Nhung trình diễn 7 tiết mục, có lúc hát solo và có khi hát cùng các nghệ sĩ đã thành danh lâu trên bầu trời nghệ thuật, nhưng giọng ca của Lan Nhung làm khán giả không thể rời mắt. Nhung hát các aria cổ điển và các ca khúc mới sáng tác, người nghe thấy được sự phong phú, đa sắc màu và sự thông minh, điêu luyện trong việc xử lý bài hát. Khi Nhung hát thính phòng, cô đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu của một giọng nữ cao với những quy tắc khắt khe của cổ điển, khi hát nhạc Việt Nam, Nhung trở nên uyển chuyển, tinh tế, ngọt ngào… Có thể nói, Lan Nhung đã mang lại một màu sắc trẻ trung, tươi mới cho dòng nhạc thính phòng cổ điển. Không chỉ hát tốt, Lan Nhung còn diễn xuất rất nhập vai trong những tác phẩm cần thể hiện tâm lý nhân vật, sự kết hợp bộ đôi với cô giáo mình là tiến sĩ Baek Na Yoon (Hàn Quốc/Soprano), với nam ca sĩ Đào Mác (Baritone), bộ ba ca sĩ này đã mang đến cho khán giả những tác phẩm tuyệt vời, những màn biểu diễn hòa quyện đã tạo nên những giây phút hòa điệu thăng hoa, say đắm người nghe. 

Lan Nhung đã mang lại một màu sắc trẻ trung, tươi mới cho dòng nhạc thính phòng cổ điển

Cạnh đó, sự tham gia biểu diễn nhạc cụ của Iulian Ochescu (Rumani/piano), nghệ sĩ đàn Nguyệt Mai Thanh Sơn, tiến sĩ Đinh Hoài Xuân (Cello),… cũng như phần biểu diễn solo của các ca sĩ khách mời đã mang đến những điểm nhấn đặc sắc cho đêm nhạc. 

Nói về sự thành công của các tiết mục, có lẽ không thể phủ nhận tài năng của Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng, anh đã phối khí lại tất cả các tác phẩm, tạo một tinh thần mới để người nghe cảm nhận nét riêng chỉ có thể thưởng thức tại Les Chansons de Rose. 

Tiết mục của Lan Nhung và Baek Na Yoon (Hàn Quốc/Soprano)

Tại đêm nhạc, Lan Nhung đã trình diễn những bài hát kinh điển của opera thế giới cũng như kinh điển của âm nhạc thính phòng Việt Nam, bên cạnh đó còn có những bài Dân ca đặc trưng Việt Nam theo lối hát nhạc thính phòng, được hát theo phong cách Châu Âu. Các ca khúc trình diễn trong đêm nhạc bao gồm nhiều bài hát quen thuộc như: Đàn chim Việt (nhạc sĩ Văn Cao); Tình ca (Phạm Huy); Se chỉ luồn kim (Dân ca quan họ Bắc Ninh); và các bản cổ điển: Non ti scordar di me (De Curtis), aria “Io son l'umille ancella” from the opera Adriana Lecouvreur (Cilèa); aria “Quel guardo il caveliere” from opera Don Pasquale (Gaetano Donizetti); Song of the Birds (Pablo Casals); Adagio (Thomaso Albinoni); aria “Summer Time” from Porgy and Bess (G.Gershwin); Duo des fleurs from Lakme (Leo Delibes); aria “Papageno Papagenan” from Die Zauberfotr (W.A.Mozart);… 

Phần biểu diễn Cello của tiến sĩ Đinh Hoài Xuân, một người bạn cùng du học với Lan Nhung tại Rumani

“Dàn nhạc biểu diễn lần này có 11 người và tôi nghĩ ở Việt Nam, thời buổi hiện nay các ca sĩ dòng thính phòng Việt Nam vẫn chưa hát với dàn nhạc như vậy bao giờ. Đây là một thể nghiệm, tôi thiết kế dàn nhạc này để phù hợp với cả âm nhạc và không gian biểu diễn của Nhung, hi vọng mang lại dấu ấn âm nhạc cổ điển chuyên nghiệp tại TPHCM”, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho hay.

Chương trình còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Iulian Ochescu (Rumani/piano), tiến sĩ Baek Na Yoon (Hàn Quốc/Soprano), tiến sĩ Đinh Hoài Xuân (Cello), ca sĩ Đào Mác (Baritone), MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, nghệ sĩ Mai Thanh Sơn (đàn Nguyệt, đồng thời là Giám đốc sản xuất chương trình), Nhạc trưởng Trần Nhật Minh - chỉ huy đêm nhạc. 

Nghệ sĩ đàn Nguyệt Mai Thanh Sơn góp mặt trong chương trình

Đỗ Vũ Lan Nhung sinh ra và lớn lên trong chiếc nôi nghệ thuật, mẹ có năng khiếu hát Chèo, nội thì Ca trù, các cụ cũng là nghệ nhân ca trù. Gia đình từ ông bà, các bác đều biết đánh đàn, thổi sáo, ca hát nên máu nghệ thuật như đã thấm vào người Lan Nhung từ nhỏ. Tuy nhiên, trong gia đình không ai có điều kiện đi hát, chính vì thế niềm say mê nghệ thuật trong cô gái trẻ này luôn thoi thúc, như buộc cô bằng mọi giá phải chinh phục khó khăn, quyết tâm theo đuổi âm nhạc. Ngay từ mùa hè năm lớp 10, Lan Nhung đã xin mẹ đi học trung cấp 4 năm Thanh nhạc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam… Sau khi học 4 năm trung cấp thì cô học tiếp hệ đại học tại Học viện.

Lan Nhung và Đào Mác trong Non ti scordar di me (De Curtis)

“Lúc bấy giờ ở trường có học bổng hằng năm cho sinh viên, Bộ VHTTDL thông báo về trường để chọn sinh viên du học. Biết được thông tin này em rất háo hức và mong muốn được đi học để phát triển thêm. Để thuyết phục thầy cô và nhà trường được cho đi du học, em đã rất nỗ lực để có bảng điểm cuối kỳ cao nhất. Lúc đó em được 22 tuổi và bắt đầu hành trình du học tại một quốc gia xa xôi”, Lan Nhung kể và cho biết thêm, thời điểm này cũng có nhiều lời khuyên là cô nên ở lại làm nghệ thuật trong nước thì sẽ kiếm nhiều tiền hơn, nhanh nổi tiếng hơn vì đi du học dài đến 5 năm, có khi lại đánh mất nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, theo nữ ca sĩ, việc được đi học thêm ở nước ngoài, được rèn luyện trong môi trường chính quy, đẳng cấp sẽ giúp bản thân trưởng thành và phát triển sự nghiệp hơn…  

Các nghệ sĩ đã mang đến không gian nghệ thuật đặc sắc, sang trọng làm hài lòng khán giả mộ điệu

Năm 2016, khi đang là sinh viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Lan Nhung nhận được học bổng toàn phần theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ Rumani - Việt Nam dành cho sinh viên xuất sắc để đi du học tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest, Rumani chuyên ngành Thanh nhạc biểu diễn (Opera biểu diễn) và tốt nghiệp xuất sắc tại ngôi trường danh tiếng này (2021). Tháng 10.2022, cô trúng tuyển thủ khoa cao học chuyên ngành Biểu diễn âm nhạc (Thanh nhạc) tại Nhạc viện TP.HCM với điểm số tuyệt đối. Hiện nay, Đỗ Vũ Lan Nhung đang giảng dạy thanh nhạc tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM. Đỗ Vũ Lan Nhung là Solist trong hai năm 2018-2019 tại Viện văn hóa của Ý tại Bucharest. Cô đã diễn Solo với dàn nhạc giao hưởng Bucharest tại thủ đô Bucharest, Romania năm 2019. Cạnh đó, nữ ca sĩ thường xuyên tham gia biểu diễn các trương trình nghệ thuật do Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani tổ chức. Đỗ Vũ Lan Nhung vinh dự được biểu diễn tại Concert “OMAGIU” tại thành phố Piatra Neamt, Rumani do ngài Valeriu Arteniu - cựu đại sứ Rumni tại Việt Nam tổ chức vào tháng 9.2018.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top