Sức hấp dẫn từ các chợ ở Đà Nẵng

VHO- Tại thành phố Đà Nẵng, ngoài các điểm du lịch hấp dẫn thì những chợ truyền thống lâu năm cũng trở thành điểm mua sắm, tham quan thu hút rất đông khách du lịch mỗi ngày. Với đề án hình thành chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2050 UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt, việc phát triển chợ điểm theo hướng phục vụ du lịch cũng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút, khuyến khích du khách đến với Đà Nẵng.

Sức hấp dẫn từ các chợ ở Đà Nẵng - Anh 1

Chợ đêm Sơn Trà tấp nập du khách quốc tế

Chợ Cồn, chợ Hàn là nơi mua sắm, du lịch nổi tiếng của du khách khi đến Đà Nẵng, kéo theo những hộ kinh doanh tại các cung đường quanh đó như Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Trần Phú, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học luôn tấp nập ngày đêm. Không chỉ bày bán đa dạng về hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tham quan, mua sắm, mà du khách đến các chợ này cũng rất thích thú khi có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về ẩm thực của miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ năm 2017 đến nay, du khách đến chợ Hàn có cơ hội trải nghiệm dịch vụ may đo áo dài tại chỗ, nhận sản phẩm chỉ sau 30 - 45 phút. Mỗi bộ áo dài có giá trung bình 350.000 - 500.000 đồng tùy chất liệu vải. Nhiều du khách quốc tế, nhất là khách Hàn Quốc rất thích thú với sản phẩm áo dài được may đo tại chỗ, nhờ chất lượng ổn và giá cả “dễ chịu”, dịch vụ may áo dài tại chỗ đã khiến chợ Hàn nổi tiếng, thu hút đông khách hơn, tạo việc làm cho hơn 100 tiểu thương, thợ may.

Còn điểm nhấn của chợ Cồn là dãy hàng ẩm thực chạy dài từ cổng vào sâu trong chợ, với đủ đồ ăn thức uống phong phú, đa dạng từ bánh tráng, bánh bèo, bánh xèo, bánh bột lọc, bún thịt nướng, bún mắm, bánh căn, mực rim me, cá khô ớt, chè cho đến những sản phẩm tiêu dùng như quần áo, chăn gối, mùng mền… giá rẻ. Khi khách mua hàng, các tiểu thương sẽ chủ động đóng gói đẹp mắt kèm theo nhãn dán có các thông tin đầy đủ về sản phẩm, điện thoại liên lạc, địa chỉ của nơi bán khiến du khách rất yên tâm. Theo Ban quản lý chợ Cồn và chợ Hàn, trung bình mỗi ngày, hai chợ đón khoảng 4.000 - 5.000 khách, vào các dịp lễ, Tết, du khách đổ về chợ tăng gấp đôi.

Tại chợ đêm Sơn Trà, các tiểu thương bán hàng khá nhanh nhạy trong nắm bắt tâm lý của du khách. Thời điểm này hàng đêm chợ đêm Sơn Trà luôn tấp nập khách Hàn Quốc, Ấn Độ, ngoài các quán ẩm thực, mua sắm, dịch vụ massage chân cũng thu hút rất nhiều khách quốc tế trải nghiệm. Theo quan sát, các tiểu thương còn rất chủ động trong giao tiếp, học hỏi và vận dụng các ngôn ngữ của du khách như tiếng Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… để tiếp cận, mời khách mua hàng, dùng thử sản phẩm bày bán.

Được biết hiện nay, các đơn vị lữ hành nói chung đều đưa các điểm tham quan mua sắm tại các siêu thị đặc sản, các chợ địa phương vào một phần của chương trình tour nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như kích thích tiêu dùng trong du lịch. “Việc tham quan kết hợp mua sắm là điều cần thiết trong một chương trình du lịch”, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng đề xuất: “Đà Nẵng phải nhanh chóng lựa chọn các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu bằng cách lấy ý kiến chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng và làm thương hiệu cho các sản phẩm này. Đồng thời triển khai hoạt động truyền thông và các kênh phân phối hiệu quả, lựa chọn và nâng tầm chúng thành các sản phẩm của điểm đến. Bên cạnh đó, cần tập trung hơn vào nhiều mô hình khác để tăng sức mua của du khách bằng các “đại” siêu thị, khu mua sắm phi thuế quan, hàng miễn thuế trong thành phố, chợ đêm, phố đi bộ, các cửa hàng chuyên doanh”. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc