Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam - Belarus: Tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật

Thứ Tư 24/05/2023 | 13:51 GMT+7

VHO - Trưa 24.5, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus, do Thứ trưởng V.I.Gromada làm Trưởng đoàn. Hai bên đã hội đàm trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đào tạo giữa Việt Nam và Belarus.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Thứ trưởng V.I.Gromada

Đây là hoạt động mở đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn Bộ Văn hóa Belarus, trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam” năm 2023, diễn ra từ ngày 24-27.5 tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng V.I.Gromada bày tỏ vui mừng và cám ơn Bộ VHTTDL Việt Nam và lãnh đạo TP.HCM đã đón tiếp ân cần, chu đáo. “Thay mặt đoàn cán bộ, nghệ sĩ, tôi cám ơn ngài Thứ trưởng đã dành cho đoàn chúng tôi sự đón tiếp rất chân tình. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng, vui vẻ khi đến với TP.HCM”, Thứ trưởng V.I.Gromada nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng V.I.Gromada, mối quan hệ giữa Việt Nam và Belarus đã có truyền thống tốt đẹp lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa - nghệ thuật. Các sự kiện văn hóa lớn giữa hai nước như Những ngày Văn hóa tại hai nước; các chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật, liên hoan xiếc, triển lãm nghệ thuật,... đã để lại dấu ấn sâu sắc với công chúng hai bên. 

Thứ trưởng V.I.Gromada 

"Trong chuyến thăm lần này, đoàn nghệ thuật chúng tôi mong muốn sự chờ đợi của khán giả Việt Nam. Đoàn nghệ sĩ chúng tôi cố gắng biểu diễn hết mình với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, hi vọng làm hài lòng công chúng Việt Nam. Sau sự kiện lần này, chúng tôi chờ đợi Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus", Thứ trưởng V.I.Gromada bày tỏ. 

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo hai Bộ, Thứ trưởng V.I.Gromada đã đề xuất hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và giáo dục - đào tạo. 

Tiếp lời Thứ trưởng V.I.Gromada, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết sẵn lòng chờ đợi các đề xuất hợp tác từ phía Bộ Văn hóa Belarus. “Tất cả những lời đề nghị của ngài Thứ trưởng V.I.Gromada cũng gần như nằm trong các lĩnh vực do tôi phụ trách, đó là về văn hóa - nghệ thuật và đào tạo nhân lực khối ngành văn hóa - nghệ thuật. Do đó tôi cũng có thể trả lời cụ thể được. Hiện chúng tôi có nhiều chương trình đào tạo để gửi sinh viên ra nước ngoài học tập cũng như tiếp nhận sinh viên vào học tập tại các trường nghệ thuật của Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi thời gian tới có thể giao lưu, hợp tác các lĩnh vực này với nước bạn Belarus để cùng nhau phát triển”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh và cho biết mong muốn ngài Thứ trưởng cũng như đoàn công tác Cộng hòa Belarus có thể dành ít thời gian để ghé thăm các cơ sở đào tạo nghệ thuật tại Hà Nội và TP.HCM. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông

Thứ trưởng cho biết, về cấu trúc thì hệ thống nhà hát cũng như các trường đào tạo nghệ thuật Việt Nam và Belarus có sự tương đồng về trình độ, do đó việc hai nước trao đổi giảng viên giảng dạy, cũng như các diễn viên ở các nhà hát, dàn nhạc giao hưởng với nhau sẽ rất thuận lợi.

Việt Nam và Belarus vốn có quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa nghệ thuật. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình của Nhân dân Belarus trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc kiến thiết, xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển. Hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường.

Đến nay, Việt Nam và Belarus phối hợp tổ chức 4 lần Những ngày Văn hóa tại hai nước, trong đó Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus tổ chức năm 2015, 2018; Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam tổ chức năm 2014, 2017. Tháng 6.2019, Bộ VHTTDL Việt Nam và phía Belarus tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Belarus tại Hà Nội, Hưng Yên và Khánh Hòa. Tháng 9.2019 Việt Nam và Belarus đã ký “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Belarus giai đoạn 2020-2022”. Tháng 7.2021, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có thư chào mừng gửi đến Liên hoan nghệ thuật quốc tế “Slavianks Bazar” do Bộ Văn hóa Belarus tổ chức. Tháng 9.2022, tổ chức triển lãm ảnh của Belarus tại Hà Nội. Tháng 10.2022, đoàn nghệ thuật Belarus tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa -nghệ thuật và đào tạo trong thời gian tới, lãnh đạo hai Bộ thống nhất cho biết hai bên xem xét, tập trung tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường trao đổi thông tin về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; triển khai thực hiện hiệu quả “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Belarus giai đoạn 2023-2025”. Trong năm 2024, Việt Nam phối hợp với phía Belarus tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus. 

Về lĩnh vực hợp tác đào tạo, hiện nay Việt Nam mong muốn gửi sinh viên chuyên ngành văn hóa - nghệ thuật đi đào tạo tại Belarus theo một số chuyên ngành có thế mạnh của như âm nhạc, múa. Phía Việt Nam kiến nghị Belarus xem xét, kiến nghị Chính phủ Belarus cấp cho Việt Nam các suất học bổng toàn phần để Bộ VHTTDL gửi sinh viên của mình đi học tại Belarus. Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa, kiến nghị hai bên tạo điều kiện hỗ trợ nhau để cử các đoàn nghệ thuật của mỗi nước tham gia các liên hoan nghệ thuật quốc tế được tổ chức trên lãnh thổ hai nước...

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top