Quảng Nam: Lễ hội quảng bá quế Trà My sẽ diễn ra vào đầu tháng 7.2023

VHO-Với chủ đề “Trà My - Cao Sơn Ngọc Quế”, lễ hội Quế Trà My năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 5-6.7 tại huyện miền núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cùng với đó sẽ có nhiều hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch văn hóa, sinh thái của địa phương này.

Quảng Nam: Lễ hội quảng bá quế Trà My sẽ diễn ra vào đầu tháng 7.2023 - Anh 1

Trình diễn nghệ thuật đồng bào vùng cao huyện Bắc Trà My

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, Lễ hội Quế Trà My năm 2023 được tổ chức  nhằm mục đích quảng bá cây quế và sản phẩm từ cây quế Trà My đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Thông qua đó kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo tồn và phát triển loại cây đặc sản này, tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu quế Trà My; đồng thời, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc huyện Bắc Trà My, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển du lịch giải quyết việc làm cho người dân.
Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động chính như: Hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Quế Trà My, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo và hàng nông sản đặc trưng của các địa phương. Dự kiến sẽ có 35 gian hàng của người dân, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia.
Tái hiện không gian sinh hoạt, lao động sản xuất  của các dân tộc (trong đó có các hoạt động liên quan đến cây quế Trà My) tại 05 các nhà truyền thống của người Kinh, Cadong, Cor, Xơ đăng, Mơ nông, các trò chơi dân gian, trải nghiệm văn hóa các dân tộc như múa sạp và ném còn dân tộc Mường; trình diễn đấu chiêng dân tộc Cor; múa trống chiêng, hát dân ca, hát k’cheo dân tộc Cadong,...

Quảng Nam: Lễ hội quảng bá quế Trà My sẽ diễn ra vào đầu tháng 7.2023 - Anh 2

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động trải nghiệm văn hóa các dân tộc 

Diễn đàn khởi nghiệp Quảng Nam với chủ đề "Quế Trà My - Cao Sơn Ngọc Quế: Mang hương rừng ra phố - 2023" giới thiệu quá trình hình thành và phát triển cây quế Trà My, các sản phẩm quế Trà My trên thị thường hiện nay. Đồng thời bàn về cơ chế, chính sách phát triển cây quế, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trên địa bàn huyện; trao đổi các kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát triển và đề xuất các giải pháp tổ chức trong công tác bảo tồn và phát triển quế Trà My.
Quảng bá, giới thiệu và tổ chức các tour du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp tại các điểm du lịch tiềm năng, tham quan các mô hình trồng quế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh quế trên địa bàn huyện. 
Bên cạnh tìm hiểu văn hóa, ẩm thực địa phương, đến Bắc Trà My dịp này, du khách sẽ có cơ hội khám phá, tham quan các điểm đến ấn tượng như Khu di tích lịch sử Trung Trung bộ - Nước Oa – căn cứ cách mạng khu V trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; Ngắm cảnh và trải nghiệm các hoạt động thú vị trên lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2; trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại Làng văn hóa Cao Sơn (xã Trà Sơn), Nóc Xa Rơ (xã Trà Bui), Làng Mường (xã Trà Giang); hòa mình vào thiên nhiên bên dòng thác Nước Ví, thác Năm Tầng, hang Nai… mát mẻ, trong lành.

Quảng Nam: Lễ hội quảng bá quế Trà My sẽ diễn ra vào đầu tháng 7.2023 - Anh 3

Khu di tích lịch sử căn cứ cách mạng khu V. Ảnh: Thanh Tùng

Được biết, thời gian qua,  huyện Bắc Trà My đã tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ, giới thiệu văn hóa địa phương tại phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Trà My (khu vực cầu kính sông Trường) thu hút khá đông sự tham gia của người dân và du khách. Tại không gian này, du khách sẽ cùng thưởng thức chương trình “âm nhạc đường phố” với những tiết mục văn nghệ đậm màu sắc vùng “cao sơn ngọc quế”, hoạt động trưng bày sản phẩm quế Trà My, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thưởng thức đặc sản vùng cao Trà My với nhiều mẫu mã bắt mắt, giá cả phù hợp. 

Quế Trà My được biết đến với cái tên “Cao sơn Ngọc quế”, là loại quế được thế giới ưa chuộng nên có giá trị cao so với các loại quế khác. Không chỉ là sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, quế Trà My còn là biểu tượng của cuộc sống sinh hoạt tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng cao của tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Bắc Trà My nói riêng, được coi như là một tài sản lớn trong gia đình của đồng bào dân tộc miền núi. Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Trà My” đối với sản phẩm Quế Trà My của tỉnh Quảng Nam.

Hiện trên địa bàn huyện Bắc Trà My có trên 1.500 ha quế, phấn đấu đến năm 2025 diện tích quế trồng mới đạt 2.500 ha; đồng thời xác định quế Trà My là sản phẩm chủ lực OCOP của địa phương, tập trung bảo tồn và phát triển cây quế Trà My, tạo nguyên liệu xuất khẩu ra thị trường trong và ngoài nước, nâng tầm thương hiệu quế Trà My. Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, Lễ hội Quế Trà My năm 2023 được tổ chức  nhằm mục đích quảng bá cây quế và sản phẩm từ cây quế Trà My đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Thông qua đó kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo tồn và phát triển loại cây đặc sản này, tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu quế Trà My; đồng thời, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc huyện Bắc Trà My, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển du lịch giải quyết việc làm cho người dân.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động chính như: Hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Quế Trà My, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo và hàng nông sản đặc trưng của các địa phương. Dự kiến sẽ có 35 gian hàng của người dân, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia.

Tính đến cuối năm 2022, tổng diện tích trồng quế toàn tỉnh Quảng Nam đạt khoảng 12.610 ha. Tỉnh này cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư mạnh cho phát triển cây giống quế thuần chủng địa phương, khuyến khích đầu tư nhà máy chế biến tinh dầu quế, các sản phẩm mỹ nghệ từ cây quế, thành lập các tổ hợp tác, HTX thu mua và sơ chế sản phẩm quế, xây dựng, quảng bá thương hiệu Quế Trà My tại thị trường trong nước và quốc tế. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc