Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ra mắt sách ẩm thực “Thơm thảo xôi chè”

Thứ Bảy 27/05/2023 | 13:32 GMT+7

VHO- Ngày 27.5, tại Đường sách TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt sách Thơm thảo xôi chè của tác giả Trần Thị Hiền Minh - Nghệ nhân bánh dân gian, người đã có nhiều đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Việt.

Tác giả Trần Thị Hiền Minh tại buổi ra mắt sách

Thơm thảo xôi chè là đứa con tinh thần thứ hai của Hiền Minh sau hơn 4 năm cho ra mắt đứa con đầu lòng mang tên Hương bếp nhà. Khác với quyển sách đầu tay, lần quay trở lại này chị mong muốn mang đến cho độc giả, những người yêu thích ẩm thực đặc biệt là văn hóa ẩm thực Việt Nam những món xôi, chè đến từ các mọi miền trên mảnh đất hình chữ S. Cuốn sách là kết tinh hơn 30 món xôi chè đã được chị tự tay nghiên cứu, tìm hiểu, chắt lọc và cố gắng hoàn thiện, để làm sao vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng nhất của món xôi chè của các vùng miền Việt Nam.

Với niềm băn khoăn ẩm thực Việt đang ngày càng bị hòa tan vào nhiều nền văn hóa ẩm thực đến từ các nước bạn, hay việc giới trẻ đang dần không còn mặn mòi đến các món ăn xưa và nỗi lo ẩm thực truyền thống Việt sẽ bị mai một, đặc biệt là niềm mong muốn khôi phục lại các món ăn dân gian từ xa xưa, lưu truyền các giá trị văn hóa ẩm thực Việt đến cộng đồng và hơn hết là các bạn trẻ ngày nay, nghệ nhân bán dân gian cho biết, tự mình đã đi đến các vùng miền khác nhau để có thể tìm hiểu, nghiên cứu, tìm đến cội nguồn của nguyên liệu để có thể bảo tồn hương vị đặc trưng và nguyên bản nhất của các món ăn.

Tác phẩm Thơm thảo xôi chè

Khác với những quyển sách hướng dẫn ẩm thực khác, tác phẩm Thơm thảo xôi chè không chỉ có những công thức nấu ăn chi tiết, rành mạch cùng hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn mà đằng sau mỗi một món ngon sẽ chứa đựng cho mình mỗi câu chuyện khác biệt. Điều này làm độc giả cảm thấy đọc quyển sách như được trở về với làng quê tuổi thơ, được trở lại không gian hoài niệm, chân thực, cảm xúc cùng các món ăn xưa. Là người đồng hành của Hiền Minh từ những ngày đầu chắp bút, ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST Tourist chia sẻ: “Thơm thảo xôi chè hứa hẹn có cả phiên bản tiếng Anh dành cho du khách quốc tế. Để khi nhắc đến Việt Nam, bên cạnh phở, bún chả, bánh mì, bánh xèo,… các món xôi chè sẽ được du khách tìm hiểu thêm vì sự đa dạng sắc màu và những nét độc đáo riêng biệt”. Còn với đầu bếp Cẩm Thiên Long, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn chia sẻ: “Trong cuốn sách trước, chị đã dành hết tâm huyết chia sẻ những bí quyết, mẹo hay, cách làm bánh đến những câu chuyện trong chuyến ngao du về miền ký ức tuổi thơ thì ở cuốn sách này, chị lại cho tôi thấy vẻ dung dị của những gánh xôi, hàng chè. Tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng chính nó lại thể hiện rõ nét văn hóa lúa nước đặc trưng của người Việt. Tôi hy vọng nhiệt huyết và niềm đam mê của chị sẽ được lan tỏa rộng rãi và tiếp lửa cho các thế hệ đầu bếp trẻ biết gìn giữ nét văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc của dân tộc mình”.

Sự kiện không chỉ ra mắt, giới thiệu về quyển sách Thơm thảo xôi chè mà còn có phần giao lưu cùng các độc giả, mini game các câu hỏi về những món bánh, những nguyên liệu đặc trưng các vùng miền thu hút nhiều bạn trẻ đam mê văn hóa ẩm thực Việt Nam quan tâm, thích thú. Đặc biệt, tại buổi giao lưu, độc giả không chỉ được nghe chia sẻ, giao lưu mà còn được thưởng thức các món bánh, xôi chè đẹp mắt mang đậm hương vị quê hương do chính tay nghệ nhân Hiền Minh làm nên. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia ngành cũng như sự tham gia của đông đảo bạn trẻ yêu ẩm thực.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top