Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đồng hành cùng ngư dân bám biển, chung sức gỡ “thẻ vàng” IUU

Thứ Năm 01/06/2023 | 09:10 GMT+7

VHO- Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho bà con ngư dân hiểu rõ việc chấp hành luật pháp trên biển với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đang tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân Lý Sơn

Ngư dân Trần Văn Lang (SN 1975) ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn – chủ tàu cá QNg 96283 TS cho biết, những năm gần đây, ngư dân nhận được sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Đảng, Nhà nước, đoàn thể, địa phương. Trong đó, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển... là những lực lượng thường xuyên, trực tiếp đồng hành, sát cánh cùng ngư dân, chăm lo đời sống, giúp đỡ vật chất, tinh thần, bảo vệ và hỗ trợ ngư dân trong suốt hải trình mưu sinh. “Những buổi tuyên truyền về IUU là rất thiết thực, giúp bà con ngư dân hiểu rõ hơn về các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản. Trước đây ngư dân trên địa bàn do chưa hiểu rõ các quy định cũng như chưa ý thức nhiều về các thiệt hại nên đã thường xuyên có các vi phạm. Qua các buổi tiếp xúc, tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng chức năng, những biểu hiện vi phạm của ngư dân Lý Sơn hiện nay giảm rõ rệt”, ông Lang chia sẻ.

Lý Sơn có đội tàu đánh bắt xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền IUU cho hàng trăm ngư dân, các chủ tàu, doanh nghiệp thu mua thủy hải sản tại Lý Sơn. Huyện đảo Lý Sơn là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn với hơn 500 tàu cá và hàng nghìn ngư dân sinh sống nghề biển, biển mang lại cho người dân cuộc sống ấm no từ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Ông Trần Ngọc Nguyên, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, năm 2017, Việt Nam bị Ủy ban châu Âu (EC) cảnh cáo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác thủy sản. Điều này có nhiều lý do, trong đó có hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản chưa tuân thủ quy định của bà con ngư dân. Thẻ vàng là mức cảnh báo đầu tiên, tuy vậy hiện nay việc xuất khẩu thủy hải sản qua thị trường châu Âu rất khó khăn. Nếu không kịp thời gỡ bỏ, bị EC nâng lên “thẻ đỏ” sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh đất nước và kinh tế của đất nước, bà con nhân dân. 
“Nếu bị thẻ đỏ, doanh nghiệp không xuất khẩu được, lúc đó phải hạ giá thành thu mua thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế của bà con. Có thể thấy rằng, Lý Sơn có đội ngũ tàu thuyền, ngư dân đánh bắt xa bờ rất hùng hậu, giúp bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, điều đó nhà nước rất ghi nhận nhưng việc khai thác cần thực hiện đúng quy định”, ông Nguyên phân tích.

Ngư dân chủ động thông báo trước khi tàu cập, rời cảng cá

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 4.544 tàu cá. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 3.206 tàu; tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m là 970 tàu…Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh cùng với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, công tác chống khai thác IUU tại Quảng Ngãi về cơ bản đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nhất định.  
Ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao; ngư dân đã chủ động thông báo trước khi tàu cập, rời cảng cá; ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định; hầu hết ngư dân đã chủ động lắp thiết bị giám sát hành trình. Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản thực hiện tốt.
Hiện có trên 98,8% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khai thác hải sản xa bờ đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Còn 38 tàu cá hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phần lớn tàu có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, chủ yếu hoạt động gần bờ, ở các bãi ngang ven biển. 
Đến nay, tỷ lệ tàu cá đã đánh dấu trên 97% tổng số tàu cá, trong đó, 100% tàu cá thực hiện đăng kiểm đã đóng dấu; cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 3.511 tàu/4.544 tàu, đạt 77,27%...

Vùng Cảnh sát biển 2 thường xuyên tuyên truyền ngư dân không sang vùng biển nước ngoài

Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 quản lý vùng biển rất rộng, số lượng tàu thuyền lớn, ngư dân đi đánh bắt khắp cả nước, khắp các địa bàn. Qua theo dõi, nổi lên các vi phạm như bà con đi đánh bắt thiếu các loại giấy tờ, không ghi nhật ký hành trình… Để khắc phục, vừa qua Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với cơ quan chức năng, các lực lượng vũ trang trên địa bàn mở đợt tuần tra kiểm soát liên ngành gồm lực lượng cấp ủy chính quyền địa phương, biên phòng, kiểm ngư, chi cục thủy sản, công an, cảnh sát biển, hải quân đi dọc khu vực biển miền Trung kiểm tra, tổ chức tuyên truyền cho bà con ngư dân và doanh nghiệp thu mua thủy hải sản. Vùng Cảnh sát biển 2 thường xuyên tuần tra kiểm soát trên biển nhằm ngăn chặn, tuyên truyền ngư dân không sang vùng biển nước ngoài, ngư dân cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định. Các ngành chức năng cũng lập danh sách thông báo về cho tỉnh biết để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn.
“Nếu ngư dân đánh bắt vi phạm bị phạt “thẻ đỏ” sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với bạn bè quốc tế, ảnh hưởng kinh tế, hình ảnh của đất nước. Vì thế, chúng tôi phải kiên quyết, làm sao phải gỡ “thẻ vàng” bằng được để tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè, cộng đồng quốc tế”, Đại tá Lê Huy Sinh nhấn mạnh.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top